Đắk Nông: Đồng bào các dân tộc thiểu số Cư Jút đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ năm - 07/07/2016 04:13 1.469 0
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Chư Jút hiện có 25 dân tộc anh em cùng sinh sống, với hơn 93.796 nhân khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 49,2%.

Trong những năm qua, thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao. Hiện toàn huyện có 8.858/9.499 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu, chiếm 93,25%. Con số trên thể hiện sự nỗ lực rất lớn của đồng bào trong việc phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức vì sự phát triển của mỗi gia đình và cộng đồng.

dak-nong-dong-bao-cac-dan-toc-thieu-so-cu-jut-doan-ket-xay-dung-doi-song-van-hoa

Ching Ram (chiêng tre) – nhạc cụ độc đáo của dân tộc Ê đê được đồng bào gìn giữ

Nhận thức rõ việc phát triển kinh tế là động lực làm thay đổi chất lượng cuộc sống nên đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do chính quyền các cấp tổ chức. Trên cơ sở đó, đồng bào đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chính vườn rẫy của gia đình để nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng chủ lực như lúa nước, cao su, cà phê, tiêu… Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất trang trại. Nhờ đó, số hộ khá giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo ngày càng giảm.

Hộ ông Ama Lê ở buôn Trum, xã Tâm Thắng, trước đây do không có kinh nghiệm chăm sóc cây trồng cũng như thiếu vốn đầu tư nên vườn cà phê của gia đình luôn bị sâu bệnh, cho năng suất kém. Năm 2012, được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện cho vay vốn cũng như được tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, ông đã nắm vững các quy trình chăm sóc cây trồng từ cắt tỉa, bón phân, thu hoạch, nên vườn rẫy ngày càng cho năng suất cao. Hiện nay, với 1,3 ha cà phê, mỗi năm gia đình ông thu về gần 200 triệu đồng.

Hay gia đình ông Lò Văn Khiêm ở thôn Thanh Tâm, xã Ea Pô, dù chỉ sinh được con gái, nhưng cũng đã quyết tâm “kế hoạch”, dừng lại ở hai con để tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Theo chia sẻ của ông Khiêm thì con nào cũng là con cả, miễn chúng chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với cha mẹ là được. Và để làm được điều đó, một phần lớn là nhờ vào việc gia đình luôn có ý thức trong việc thực hiện cuộc vận động một cách tự nguyện, vì hạnh phúc gia đình và vì cộng đồng xung quanh.

Theo ông Ngô Lãm, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chư Jút thì từ khi triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng và nhân dân trên địa bàn huyện nói chung đã tích cực phát triển kinh tế và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Các hương ước, quy ước được bà con thực hiện một cách nghiêm túc; số người sinh con thứ ba giảm đáng kể; mâu thuẫn gia đình, làng xóm được giải quyết dứt điểm. Nhiều hủ tục lạc hậu, rườm rà trong lễ tang, lễ cưới đã được loại bỏ, thay vào đó, bà con tổ chức ngắn gọn, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm và văn minh.

Bên cạnh việc bài trừ những hủ tục mê tín, dị đoan thì những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của dân tộc luôn được đồng bào lưu giữ và phát huy một cách hiệu quả. Một số câu lạc bộ văn nghệ dân gian, ngành nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm được gìn giữ ở các buôn làng. Đặc biệt, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng bào luôn sẵn sàng góp công, góp của, hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng, phục vụ cuộc sống, giúp buôn làng ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,038
  • Tổng lượt truy cập41,127,841
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây