Đăk Nông đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư

Thứ ba - 29/11/2011 10:17 1.823 0
Những năm qua, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư của tỉnh ta vẫn chưa phát huy hết những lợi thế, tiềm năng sẵn có.

          Theo thống kê, bằng nguồn vốn của Nhà nước, bình quân mỗi năm Trung ương đã đầu tư cho đắk Nông trên 1.000 tọ· đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu. Nguồn vốn này đã góp phần tạo động lực thu hút các dự án đầu tư phát triển sản xuất ngoài ngân sách Nhà nước. Tính từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 400 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký là trên 50 ngàn tọ· đồng. Trong năm 2010, số dự án tăng gấp 9 lần và số vốn đăng ký tăng gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm 2009. Riêng trong năm 2011, tính đến thời điểm này, đắk Nông đã tiếp nhận 96 hồ sơ dự án mới đăng ký đầu tư với tổng vốn dự kiến khoảng 2.575 tọ· đồng; trong đó có 32 dự án nông nghiệp, 36 dự án công nghiệp, 18 dự án thương mại-dịch vụ, 6 dự án xã hội hóa, 5 dự án bất động sản.

          Mặc dù việc thu hút nguồn vốn đầu tư năm sau luôn cao hơn năm trước, nhưng thực tế những kết quả đầu tư trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Theo ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Thử - Phó Bí thư Thưọng trực Tỉnh ủy đắk Nông thì một trong những vấn đề quan trọng để xúc tiến đầu tư là phải cải cách bộ máy hành chính, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở. Bên cạnh đó, ngoài các khu công nghiệp được quy hoạch, tỉnh phải xây dựng được quỹ đất sạch để thu hút các doanh nghiệp.

          thời gian qua, toàn tỉnh chỉ có 34,4% số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư. đến nay, cũng mới có 51 dự án đi vào hoạt động, chiếm 17% số dự án. Tình hình trên xuất phát từ một số nguyên nhân là nền kinh tế gặp khó khăn dẫn đến việc duy trì tốc độ huy động vốn không dễ dàng. Ngoài ra, xu hướng đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước cũng giảm dần nên sẽ có tác động không nhọ đến thu hút đầu tư. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan trên thì những khó khăn, hạn chế từ nội tại như việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư còn chậm. Mặt khác, do ngân sách tỉnh hạn chế nên việc hỗ trợ nguồn lực chưa đủ sức kích thích mạnh đối với các dự án đầu tư, nhất là những dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Những vướng mắc trong hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng yếu cũng ảnh hưởng đến kết quả thu hút đầu tư. Theo đồng chí Lê Diễn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đắk Nông, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chủ trương đưa rất nhiều chính sách ưu đãi để mọi gọi các nhà đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Hiện tại, tỉnh đắk Nông đang xây dựng và phát triển những sản phẩm chủ lực của địa phương, đa dạng hóa sản phẩm để từng bước tham gia vào thị trường. Đăk Nông cũng đã chọn những công trình trọng điểm của địa phương như hạ tầng giao thông, thủy điện, phát triển nông nghiệp công nghệ cao để từng bước tạo ra các mũi nhọn.

          để đẩy mạnh việc thu hút đầu tư, đắk Nông đã đưa ra  một số giải pháp về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, điều chỉnh, bổ sung và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc cơ chế "một cửa liên thông" trong thu hút đầu tư; rà soát các dự án để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện triển khai thực hiện; đối với các dự án chậm triển khai tiến độ đắkNông đã cam kết sẽ cương quyết thu hồi giấy phép. Trong quy hoạch chính sách sẽ ban hành đầy đủ các quy hoạch ngành, các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu; các chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh. Về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và giá đất phải xây dựng một cách hợp lý, vừa đảm bảo lợi ích ngân sách, phù hợp với định hướng ưu tiên mọi gọi đầu tư của tỉnh. Trong năm 2011, không chỉ ở cấp tỉnh, mà ngay ở các huyện, thị xã cũng có những kế hoạch trong việc cải cách bộ máy hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư./.

 

Tin: Bảo Ngọc-đài PTTH đắkNông
                                                                                                Biên tập: Trân Quốc Dũng.

Nguồn tin: daknong.gov.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,464
  • Tổng lượt truy cập40,976,337
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây