đẩy mạnh giáo dục về chủ quyền biển, đảo

Thứ sáu - 18/05/2012 02:12 1.845 0
Bộ GD-đT vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục có hành động thiết thực nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại và tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên.

 

đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển; lồng ghép các nội dung giáo dục tuyên truyền vào chương trình giáo dục các cấp học, các trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Tuệ Nguyễn

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (2)
MINH TRÍ (BMT)
Tđ‚NG CƯọœNG TUYÊN TRUYọ€N GIÁO Dọ¤C VÀ CÁC HOẠT đọ˜NG BẢO Vọ† CHủ QUYọ€N BIọ‚N đáº¢O
Vừa qua tỉnh Qủang Nam cho phép thành lập Tổ hợp tác sản xuất khai thác hải sản, tiếp tục UBND quận Thanh Khê (Thành phố đà Nẵng) cho biết vừa chính thức thành lập trung đội dân quân biển tập trung với sự tham gia của ngư dân. Nay Bộ giáo dục và đào tạo có văn bản chỉ đạo đẩy mạnh giáo dục về chủ quyền biển đảo. đây là việc lầm hết sức có ý nghĩa, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi công dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo trường sa và Hoàng sa của nước ta, đề nghị các địa phương trong cả nước sớm triển khai thực hiện.
Chúng ta biết, Tổ hợp tác sản xuất không chỉ giúp ngư dân yên tâm khi đánh cá trên biển mà còn góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại các ngư trường. Gắn lợi ích kinh tế của các tổ với việc bảo vệ ngư trường, sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, đẩy lùi việc xâm lấn ngư trường của tàu nước ngoài. Trong thời gian vừa qua có nhiều tàu lạ liên tục tấn công vào thuyền của bà con ngư dân, uy hiếp tinh thần đe dọa về tính mạng, làm hư họng thuyền đã làm tổn thất đến tài sản của ngư dân, nhưng với tinh thần yêu nghề gắn biển, gắn quê hương tổ quốc, ngư dân không nản lòng vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn để tiếp tục ra biển khai thác hải sản. Có thể nói mỗi ngư dân là mỗi chiến sĩ bảo vệ vùng biển thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam thân yêu. đây là mô hình rất hay Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn nên nhân rộng đến các tỉnh có vùng biển, đảo. Nhà nước cũng sớm có chính sách hỗ trợ cho ngư dân thống nhất trong phạm vi cả nước. Trước tiên Nhà nước tạo điều kiện về vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách, cho ngư dân vay đóng thuyền với quy mô công suất lớn hơn, để ngư dân có thể khai thác hải sản thời gian lâu hơn.
Ngư dân là một lực lượng lao động rất lớn trên biển, cần tập hợp để tạo sức mạnh, nếu ở trong độ tuổi theo Luật dân quân tự vệ, thì hàng năm cơ quan quân sự địa phương có trách nhiệm huấn luyện cho đối tượng này. Nếu thành lập lực lượng Dân quân biển sẽ phối hợp với Biên phòng để thực hiện những nhiệm vụ cần thiết, trong công tác tuần tra vùng biển thềm lục địa thuộc hải phận của nước ta. Có như vậy ngư dân mới được hưởng các chính sách của nhà nước, trong quá trình bảo vệ vùng biển của tổ quốc, nếu xảy ra bị xâm hại đến bản thân mình, gia đình thân nhân không bị thiệt thòi. Ngư dân là lao động chính trong gia đình, người phụ nữ phụ thuộc ở nhà không làm gì con cái thì quá đông, những năm qua có những trường hợp thuyền đi đánh bắt hải sản, do bị thiên tai bão lụt bất ngọ không kịp thời vào bọ lánh nạn, người chồng không trở về nữa, người vợ không biết làm gì để nuôi con mình, đây là gánh nặng của gia đình cũng như xã hội. đề nghị Bộ lao động thương binh xã hội nên có đề án đào tạo nghề cho phụ nữ ở các làng chài , tạo công ăn việc làm cho họ , như vậy người chồng có đi đánh bắt hải sản cũng rất yên tâm. Bộ Tài chính nghiên cứu sớm có văn bản cho phép thành lập Qũy hỗ trợ ngư dân, hướng dẫn nguồn trích qũy và sử dụng qũy cho đúng quy định của pháp luật.
đề nghị Bộ ngoại giao sớm tập hợp các chứng cứ pháp lý công bố cho quốc tế biết để bảo vệ chủ quyền biển đảo, cụ thể chúng ta cần hệ thống lại toàn bộ các văn kiện, các chứng cứ lịch sử đã có được sưu tầm từ trước đến nay, làm thành một bộ sách trắng về biển đông, in phát hành cho nhân dân biết và công bố rộng rãi với thế giới các nghiên cứu về chủ quyền trên biển đông. Như vậy nếu có tranh chấp cần thiết phải ra Tòa án quốc tế về Luật biển của Liên hiệp quốc, chúng ta có đủ chứng cứ pháp lý để bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của nước ta.
Hồ Minh Hà
Xin rất hoan nghênh trước sự chỉ đạo đúng đắn của Bộ Giáo Dục. đây là cơ sở để các trường và người giáo viên có đủ tự tin và bản lĩnh khi giáo dục, tuyên truyền trong sinh viên, học sinh về chủ quyền của Tổ Quốc trong đó có Hoàng Sa, trường Sa ở các năm học tới. đề nghị Sở GD, các trường phát động các chủ đề của năm học như "Tích cực học tập hướng về biển, đảo", phát động các phong trào như gây quỹ "ủng hộ chủ quyền biển, đảo ", quỹ "ủng hộ ngư dân bám biển "... Những hành động trên thiết nghĩ có một ý nghĩa rất lớn trong khí thế sôi sục của toàn dân trước những hành động sai trái, ngang ngược của bành trướng phương Bắc.

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay6,387
  • Tháng hiện tại37,547
  • Tổng lượt truy cập41,556,357
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây