đề nghị dừng khai thác rừng ở Tây nguyên

Thứ tư - 03/10/2012 22:55 1.456 0
Ngày 2.10, tại Hội nghị báo chí tuyên truyền vùng Tây nguyên, tổ chức tại đắk Lắk, Ban Chỉ đạo Tây nguyên cho biết tình hình tài nguyên rừng suy giảm mạnh đang là vấn đề nóng trên địa bàn.

Ban chỉ đạo đã đề nghị thành lập tại ban này một bộ phận trực tiếp chỉ đạo bảo vệ rừng; đề xuất các tỉnh nghiên cứu thành lập các đơn vị đặc nhiệm chuyên xử lý các điểm nóng phá rừng, vi phạm lâm luật; đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tạm dừng khai thác rừng tự nhiên ở Tây nguyên từ năm 2013. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Tây nguyên, từ năm 2006-2011, diện tích rừng Tây nguyên giảm từ 2,98 triệu ha xuống còn 2,82 triệu ha (độ che phủ 51,6%)…

T.N.Quyền


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (6)

MINH TRÍ
Bọ˜ NÔNG NGHIọ†P & PTNT SỊM DọªNG CẤP GIẤY PHÉP KHAI THÁC RọªNG Tọ° NHIÊN ọž TÂY NGUYÊN
Trong những năm qua rừng ở Tây nguyên liên tục bị mất, diện tích rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp. Làm thế nào để có thể giữ được rừng tự nhiên hiện có và tiếp tục phát triển rừng trồng, đây là bài tóan nan giải mà các cấp chính quyền địa phương từ bấy lâu đang ách tắc chưa có lời giải.
Trước tiên Chính phủ chỉ đạo Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn dừng cấp phép khai thác rừng tự nhiên ở Tây nguyên, như theo đề nghị của Ban chỉ đạo Tây nguyên, đây là chủ trương hết sức đúng đắn và cần thiết, mà trong thời gian tới cần tập trung trồng lại rừng theo quy họach đảm bảo độ che phủ rừng tăng lên từ 55% -60% so với tọ· lệ hiện nay chỉ còn 51,6%  xác định Tây nguyên là lá phổi của cả nước , nếu hàng năm rừng cứ tiếp tục bị tàn phá, mất đi thì hậu quả sẽ không lưọng trước được, chắc chắn sẽ là vấn đề môi trường, thiên tai lũ quét không chỉ xảy ra ở các tỉnh Tây nguyên mà ở các tỉnh đồng bằng cũng chịu hậu quả tương tự. Thực tế những năm qua các tỉnh duyên hải miền trung từ Qủang Nam đến Ninh Thuận đã gánh chịu hậu quả do Tây nguyên bị mất rừng.
Trong những năm qua có nhiều địa phương trồng rừng sản xuất và khai thác rất có hiệu quả như huyện M’Drăk tỉnh Đăklăk , Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn nên cần phát huy mô hình này. Công tác quản lý bảo vệ rừng có nhiều địa phương cũng có biện pháp tích cực quyết liệt, đưa lực lượng vào cưỡng chế các đối tượng vi phạm lâm luật như tự ý khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, chặt đốt phá cây rừng để lấy đất đất sản xuất không theo quy hoạch của địa phương, tự ý làm nhà trên đất rừng đã khai hoang … Tuy nhiên, đối tượng quá đông liên kết với nhau lên đến hàng trăm người ra sức chống đối đòan thực hiện nhiệm vụ , nhiều vụ tình hình rất hết sức phức tạp. Có nhiều vụ thì cưỡng chế thành công nhưng hậu quả khó lưọng , các đối tượng này sau cưỡng chế làm đơn ký tập thể gửi vượt cấp về trung ương , thậm chí có nhiểu đối tượng ra trung ương các cấp các ngành trung ương đòi yêu sách, đòi bồi thưọng đòi lại đất rừng khai phá trái phép. Hiện nay luật quản lý bảo vệ rừng đang thực hiện và các nghị định xử phạt hành chính đối với lãnh vực này chưa mang tính răn đe, chủ rừng cũng như lực lượng kiểm lâm chức năng xử lý còn hạn chế , chưa đủ chế tài để xử lý các vụ vi phạm lâm luật.
để có thể quản lý và bảo vệ rừng có hiệu quả . Trước tiên đối với chủ rừng là đơn vị được nhà nước giao trách nhiệm quản lý phát triển rừng hiện có là một tài sản tự nhiên rất lớn, để ràng buộc trách nhiệm, đề nghị trước khi bổ nhiệm Gíam đốc các lâm trường , các cơ quan chức năng cần đánh giá hiện trạng rừng xác định cụ thể giá trị tài sản tại thời điểm nhận nhận nhiệm vụ, trong quá trình công tác hoặc nếu sau này chuyển vị trí công tác khác, nếu thiếu tinh thần trách nhiệm để thất thoát tài sản rừng so với lúc ban đầu đã bàn giao, phải chịu trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.
Thứ hai Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội sửa đổi Luật quản lý và bảo vệ rừng phải mang tính răn đe xử lý về hình sự đối với các đối tượng ( gọi lâm tặc) cố ý khai thác vận chuyển gổ trái phép, tự ý khai hoang rừng để sản xuất không đúng theo quy họach của nhà nước dù diện tích ít hay nhiều. Hiện nay các vụ việc trên chủ yếu xử lý về mặt hành chính nên công tác quản lý bảo vệ rừng chưa được hiệu quả, các vụ vi phạm bị khởi tố xử lý về mặt hình sự đưa ra xét xử không được bao nhiêu, vì những hành vi vi phạm lâm luật chưa vượt khung xử phạt về hành chính.
Thứ ba Nhà nước nên thành lập Lực lượng đội đặc nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng mà Kiểm lâm làm nòng cốt và trang bị những phương tiện cần thiết cho lực lượng kiểm lâm ở các tỉnh có rừng chiếm diện tích lớn, như Máy bay trực thăng để thưọng xuyên tuần tra các khu rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn, mà vừa qua bọn lâm tặc lợi dụng đường đi lại khó khăn hiểm trở trong rừng, nên bọn chúng đã vào các khu vực này khai thác, đến khi lực lượng kiểm lâm biết được khi đến nơi thì đã quá trễ. Nếu có phương tiện này Lực lượng đặc nhiệm sẽ phát hiện bọn lâm tặc đang khai thác vận chuyển gổ trái phép và kịp thời xử lý theo quy định pháp luật. MINH TRÍ

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay7,068
  • Tháng hiện tại66,399
  • Tổng lượt truy cập41,134,202
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây