"Điểm tựa" của người nghèo

Chủ nhật - 25/12/2011 06:39 1.772 0
Với phương châm cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và phát huy hiệu quả đồng vốn vay, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh thực sự đã trở thành "điểm tựa"của những người dân nghèo. Các nguồn vốn thông qua NHCSXH tỉnh đã giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

 
Theo NHCSXH tỉnh thì tính đến hết năm 2011, đơn vị đã cho vay đạt dư nợ 120 tọ· đồng. Thông qua nguồn vốn này, hàng năm, toàn tỉnh đã có hàng nghìn hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Bà Ngô Thị Thảo, ở thôn Kẻ đọng, xã đức Minh (đắk Mil) phấn khởi cho biết: "Trước đây, quanh năm gia đình tôi chỉ trông vào 5 sào hoa màu để lo cái ăn, cái mặc cho 4 đứa con đến trường nên cuộc sống luôn túng thiếu đủ bề. Thật may, đầu năm 2008, được Hội phụ nữ xã hướng dẫn, gia đình tôi đã vay 20 triệu đồng của NHCSXH huyện. Từ nguồn vốn đó, gia đình đã đầu tư làm chuồng trại và mua 4 con bò về nuôi. đến nay, từ số bò được sinh ra, gia đình đã bán được 6 con thu về gần 50 triệu đồng. Việc chăn nuôi bò không chỉ giúp gia đình tôi hoàn lại vốn nhanh, có điều kiện thoát nghèo, mà còn có thêm chi phí để mua giống trồng thêm được 4 sào cà phê trên diện tích đất của gia đình".
 
Theo ông Bùi đăng Khoa, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thì để triển khai tốt các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến từng hộ nghèo và các hộ chính sách khác, hàng năm, Chi nhánh luôn chủ động bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh để đưa ra những chính sách phù hợp. Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể để thực hiện cho vay thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn. được biết, tính đến nay, Chi nhánh đã thành lập được trên 1.300 tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, bon để  tạo cơ hội thuận lợi cho hộ nghèo, gia đình chính sách tiếp cận với dịch vụ tín dụng của ngân hàng. Thông qua những tổ chức này, Chi nhánh đã có cách thức tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ những hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng đồng vốn vay đạt hiệu quả hơn. Cùng với đó, Chi nhánh còn chỉ đạo cho các phòng giao dịch tại các huyện nắm chắc địa bàn và đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách tín dụng. Sự công khai các chế độ, chính sách tại các điểm giao dịch đã giúp người dân hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Nhọ đó, hầu hết các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được vay vốn đều tập trung đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, hàng năm, Chi nhánh NHCSXH tỉnh cũng chủ động xây dựng kế hoạch tín dụng, khai thác mọi nguồn vốn cho vay ưu đãi, đồng thời, cử các cán bộ đi sâu, đi sát cùng người dân để thực hiện nguồn vốn đúng mục đích. đối với những hộ gia đình đến hạn trả nợ nhưng chưa có điều kiện, chi nhánh còn gia hạn nợ cho họ và tiếp tục tuyên truyền, vận động để người nghèo có thể hoàn trả vốn vay trong thời gian sớm nhất.
 
Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay5,343
  • Tháng hiện tại56,713
  • Tổng lượt truy cập41,124,516
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây