Theo đó, trong thời gian thi công, công ty phải thực hiện việc đảm bảo lưu thông và an toàn giao thông trên đoạn đường này, thế nhưng, kể từ ngày khởi công là 11-9-2010 đến nay, việc duy tu, bảo dưỡng không được đơn vị chú trọng, dẫn đến tuyến đường ngày càng hư hại, xuống cấp nghiêm trọng.
Có thể nói, ngoài 13 km đã được đầu tư xây dựng theo Dự án đường Hồ Chí Minh thì 57 km từ xã trường Xuân (đắk Song) đến xã Quảng Thành (thị xã Gia Nghĩa) và từ Sùng đức (Gia Nghĩa) đến xã đắk Ru (đắk R’lấp) đang bị xuống cấp trầm trọng. Toàn bộ tuyến xuất hiện vô số các "ổ gà", "ổ trâu", "ổ voi". Nhiều đoạn, mặt đường nhựa bong tróc, rách toang hoác thành những vũng nước sâu hoắm. Có đoạn do không phát quang nên cây cối mọc um tùm che khuất cả tầm nhìn, không đảm bảo an toàn giao thông cho các loại xe khi lưu thông trên đường. Điển hình như đoạn từ km 817+500 đến km 817+150 (dài 100m), thuộc thôn 10, xã Nâm N’Jang (đắk Song), nhưng có đến 34 "ổ gà", "ổ voi". đoạn từ km 824+200 đến km 825+100 (dài 900m), mặt đường nhựa bị hư họng nặng, nền đất, đá 2 bên lề đường bị sụt lở, thấp hơn mặt đường 40 cm nên rất dễ xảy ra tai nạn. đoạn từ km 832 đến km 832+200 (dài 200 m) thuộc thôn 1, xã trường Xuân, mặt đường nhựa đã bị bong tróc, xói mòn tạo thành nhiều hố rộng. Thậm chí, đoạn này không còn lề đường, đất đã sụt vào tận mép đường nhựa. đoạn từ km 836+500 đến km 836+900 (dài 400m) thuộc xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) bị hư họng rất trầm trọng, với 27 "ổ voi", có chiều rộng 1m -3m và sâu trên 40 cm.
|
đoạn đường thuộc thôn 2, xã Quảng Tín (đắk R’lấp), mặt đường nhựa bị bong tróc xói mòn, đá lởm chởm, người điều khiển phương tiện lấn sang phần đường bên trái nên rất dễ xảy ra tai nạn |
Nguy hiểm nhất là đoạn từ km 851 đến km 853, thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ (đắk R’lấp), ngoài những "ổ gà" thì vạch kẻ đường và gọ giảm tốc độ bị mọ. Tại đoạn đường này có độ dốc dài 7%, trong khi đó không có tưọng hộ lan, lề đường bên phía ta luy âm có hố lở sát mép đường nhựa rộng 8m và sâu tới 15m. đoạn từ km 860+100 đến km 860+150 (dài 50m) thuộc thôn 10, xã Nhân Cơ (đắk R’lấp) thì có mô đất và cây cối che khuất tầm nhìn, đất đá tràn ra mặt đường, có chỗ đọng nước, cống thoát nước và hệ thống tưọng hộ lan không đảm bảo. Cũng tại địa phận này, đoạn km 860+300, hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu chỉ là tạm bợ, không đảm bảo an toàn. đoạn từ km 877 đến km 878+900 (dài 1,9 km), thuộc thôn 2, xã Quảng Tín (đắk R’lấp) mặt đường nhựa đã bị hư họng hoàn toàn, có nhiều hố sâu từ 40-70 cm, thưọng xuyên bị ngập nước, hệ thống thoát nước 2 bên đường đã bị hư họng và mất khả năng thoát nước.
Trước thực trạng tuyến đường ngày càng xuống cấp, ngày 10-10-2011, UBND tỉnh đã có Thông báo số 165/ TB-UBND yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn đức Long khắc phục xử lý ngay các đoạn tuyến, vị trí cục bộ phần đã tổ chức thi công, nhưng mất an toàn nói trên. Sau đó, ngày 19-11, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã tổ chức, tiến hành kiểm tra thì những "ổ gà", "ổ trâu", "ổ voi" và lề đường, hố sâu ở các đoạn tuyến nói trên vẫn chưa hề được khắc phục, sửa chữa. Trước việc thiếu trách nhiệm của công ty và 10 đơn vị thi công, ngày 6-12, Thanh tra Sở tiếp tục có văn bản đề nghị các đơn vị phải cắm đầy đủ, đúng vị trí các cọc tiêu, biển báo hiệu, trụ tiêu di động, rào chắn ngăn cách giữa khu vực thi công với phần đường đang khai thác cũng như cần cắm đầy đủ các biển chỉ dẫn, cọ, đèn đọ vào ban đêm. Ngoài ra, tại các vị trí thi công, các nhà thầu phải bố trí người điều khiển giao thông với các trang, thiết bị đúng theo quy định… Trong quá trình thi công nếu để xảy ra tai nạn thì Công ty Cổ phần Tập đoàn đức Long phải chịu trách nhiệm chính trước pháp luật. Ông Võ Văn Hùm, Chánh thanh tra Sở Giao thông-Vận tải cho biết: "Thực tế, đơn vị đã thưọng xuyên nhắc nhở và gửi nhiều văn bản, nhưng công ty vẫn không thực hiện việc khắc phục, sửa chữa cũng như cắm các loại biển báo, đèn tín hiệu… để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình". Còn ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cũng khẳng định: "Trong hơn 1 năm qua, không những thi công chậm trễ mà việc bảo vệ kết cấu hạ tầng trên đoạn tuyến nói trên của Công ty Cổ phần Tập đoàn đức Long thật sự không tốt. Khi được bàn giao việc quản lý, sửa chữa và bảo trì đoạn tuyến nói trên thì đơn vị tọ ra lúng túng, không có chuyên môn trong công tác này".
Về phía Công ty Cổ phần Tập đoàn đức Long, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT&BT đức Long đắk Nông, doanh nghiệp thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn đức Long, đơn vị trực tiếp thi công dự án cũng đã thừa nhận đơn vị còn thiếu trách nhiệm trong việc duy tu, bảo dưỡng nên để tuyến đường hư họng ngày càng nặng. Tuy nhiên, ông Quý lại cho rằng, nguyên nhân chính là do xe trọng tải lớn thưọng xuyên lưu thông nên đã làm hư hại tuyến đường nói trên (?)
Chính sự hư họng nặng nề của tuyến đường này trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đọi sống sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương.
Bài, ảnh: Phạm Khánh