đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải làm việc tại đắk Nông

Thứ tư - 11/04/2012 00:45 1.321 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Chiều ngày 10/4, đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) do đồng chí Đinh La Thăng, ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để kiểm tra về tình hình phát triển hệ thống GTVT trên địa bàn.
Các đồng chí Trần Quốc Huy, ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu K’ré, ủy viên Dự khuyết Trung ương đảng, Chủ tịch HđND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiếp và làm việc với đoàn.




Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, phát biểu tại buổi làm việc
 




Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn về tình hình phát triển GTVT ở đắk Nông. Theo đó, về phương thức vận tải, toàn tỉnh hiện chỉ có duy nhất một loại hình vận tải đường bộ với hơn 3.400 km, trong đó chiếm 44% là đường nhựa, còn lại là đường đất, cấp phối. Trong 8 năm qua, hạ tầng GTVT tỉnh đã được đầu tư hơn 3.300 tọ· đồng, nâng tọ· lệ nhựa hóa từ 9% (năm 2004), lên 44% (năm 2011). Tỉnh hiện đang triển khai một số dự án giao thông quan trọng như nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 (đoạn Km817-Km877), theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.189 tọ· đồng; dự án Quốc lộ 28 (đoạn tránh Thủy điện đồng Nai 3 và 4), với vốn đầu tư 569,8 tọ· đồng; dự án đường đắk Mâm-đồn 7 (Tỉnh lộ 3), đầu tư 88,9 tọ· đồng… Ngoài hạ tầng giao thông, trong những năm qua, tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông. Thông qua công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải, quản lý hành lang đường bộ... tỉnh đã "kéo" giảm tai nạn giao thông trên địa bàn 4 năm liền. Năm 2012, tỉnh phấn đấu giảm 10% về số vụ, số người chết so với năm 2011… Bên cạnh những thuận lợi, thì thực trạng GTVT ở đắk Nông vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, đó là hạ tầng giao thông lạc hậu, yếu kém. Hiện tại, các tuyến quốc lộ chất lượng kém và quá tải và còn 18 xã đường đến trung tâm không đi lại được trong mùa mưa… đã ảnh hưởng không nhọ đến việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Vì vậy, tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT, sớm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án Quốc lộ 14 (đoạn qua thị xã Gia Nghĩa, thị trấn đắk Mil…). đề nghị Bộ GTVT bố trí thêm vốn và có ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trả phần kinh phí bồi thưọng dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 28 (đoạn tránh Thủy điện đồng Nai 3 và 4). Riêng đối với các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 theo hình thức BOT; đường đạo Nghĩa-Quảng Khê 44 Km (vận chuyển bô xít); đường đi cửa khẩu khẩu Bu’Prăng; đường tránh đô thị Gia Nghĩa… tỉnh đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan trình Chính phủ phương án hỗ trợ vốn, lãi suất và cơ chế đầu tư cho địa phương triển khai sớm dự án.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quốc Huy kiến nghị Bộ GTVT cần xây dựng cơ chế đặc thù để thúc đẩy đầu tư đột phá một số công trình giao thông trọng điểm ở đắk Nông như có chính sách hỗ trợ lãi suất, vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư Quốc lộ 14 theo hình thức BOT, huy động vốn từ nhiều nguồn để đầu tư các công trình Quốc lộ 28, đường đạo Nghĩa - Quảng Khê…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đắk Nông đạt được về đảm bảo an toàn giao thông và phát triển hạ tầng giao thông trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn… đối với các đề xuất của tỉnh, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ xem xét, chỉ đạo các đơn vị hoàn thành báo cáo ngay trong tháng này. Về mặt chiến lược, Bộ GTVT cũng sẽ xem xét đến công tác phân bổ nguồn lực đầu tư giữa các vùng một cách hợp lý hơn. Theo đó, để tận dụng được các nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đến năm2020, tầm nhìn năm 2030, có bổ sung đường hàng không, đường sắt trình Bộ xem xét. Mặt khác, trong quá trình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn thì tỉnh cũng cần chú ý đến việc xây dựng, phải gắn với phát triển nông thôn mới, để tăng nguồn lực và hiệu quả đầu tư…
 
Tin, ảnh: Công Tính

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Hôm nay5,636
  • Tháng hiện tại57,006
  • Tổng lượt truy cập41,124,809
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây