Các đồng chí Trần Quốc Huy, ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu K’ré, ủy viên Dự khuyết Trung ương đảng, Chủ tịch HđND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiếp và làm việc với đoàn.
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, phát biểu tại buổi làm việc |
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn về tình hình phát triển GTVT ở đắk Nông. Theo đó, về phương thức vận tải, toàn tỉnh hiện chỉ có duy nhất một loại hình vận tải đường bộ với hơn 3.400 km, trong đó chiếm 44% là đường nhựa, còn lại là đường đất, cấp phối. Trong 8 năm qua, hạ tầng GTVT tỉnh đã được đầu tư hơn 3.300 tọ· đồng, nâng tọ· lệ nhựa hóa từ 9% (năm 2004), lên 44% (năm 2011). Tỉnh hiện đang triển khai một số dự án giao thông quan trọng như nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 (đoạn Km817-Km877), theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.189 tọ· đồng; dự án Quốc lộ 28 (đoạn tránh Thủy điện đồng Nai 3 và 4), với vốn đầu tư 569,8 tọ· đồng; dự án đường đắk Mâm-đồn 7 (Tỉnh lộ 3), đầu tư 88,9 tọ· đồng… Ngoài hạ tầng giao thông, trong những năm qua, tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông. Thông qua công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải, quản lý hành lang đường bộ... tỉnh đã "kéo" giảm tai nạn giao thông trên địa bàn 4 năm liền. Năm 2012, tỉnh phấn đấu giảm 10% về số vụ, số người chết so với năm 2011… Bên cạnh những thuận lợi, thì thực trạng GTVT ở đắk Nông vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, đó là hạ tầng giao thông lạc hậu, yếu kém. Hiện tại, các tuyến quốc lộ chất lượng kém và quá tải và còn 18 xã đường đến trung tâm không đi lại được trong mùa mưa… đã ảnh hưởng không nhọ đến việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Vì vậy, tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT, sớm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án Quốc lộ 14 (đoạn qua thị xã Gia Nghĩa, thị trấn đắk Mil…). đề nghị Bộ GTVT bố trí thêm vốn và có ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trả phần kinh phí bồi thưọng dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 28 (đoạn tránh Thủy điện đồng Nai 3 và 4). Riêng đối với các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 theo hình thức BOT; đường đạo Nghĩa-Quảng Khê 44 Km (vận chuyển bô xít); đường đi cửa khẩu khẩu Bu’Prăng; đường tránh đô thị Gia Nghĩa… tỉnh đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan trình Chính phủ phương án hỗ trợ vốn, lãi suất và cơ chế đầu tư cho địa phương triển khai sớm dự án.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quốc Huy kiến nghị Bộ GTVT cần xây dựng cơ chế đặc thù để thúc đẩy đầu tư đột phá một số công trình giao thông trọng điểm ở đắk Nông như có chính sách hỗ trợ lãi suất, vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư Quốc lộ 14 theo hình thức BOT, huy động vốn từ nhiều nguồn để đầu tư các công trình Quốc lộ 28, đường đạo Nghĩa - Quảng Khê…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đắk Nông đạt được về đảm bảo an toàn giao thông và phát triển hạ tầng giao thông trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn… đối với các đề xuất của tỉnh, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ xem xét, chỉ đạo các đơn vị hoàn thành báo cáo ngay trong tháng này. Về mặt chiến lược, Bộ GTVT cũng sẽ xem xét đến công tác phân bổ nguồn lực đầu tư giữa các vùng một cách hợp lý hơn. Theo đó, để tận dụng được các nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đến năm2020, tầm nhìn năm 2030, có bổ sung đường hàng không, đường sắt trình Bộ xem xét. Mặt khác, trong quá trình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn thì tỉnh cũng cần chú ý đến việc xây dựng, phải gắn với phát triển nông thôn mới, để tăng nguồn lực và hiệu quả đầu tư…
Tin, ảnh: Công Tính