​đoàn công tác của tỉnh tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã điểm

Chủ nhật - 01/04/2012 10:37 1.667 0
​Ngày 29/3, tiếp tục chương trình làm việc, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Quốc Huy, ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã đạo Nghĩa (đắk R’lấp), đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thưọng trực Tỉnh ủy dẫn đầu cũng đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại xã Nam Dong (Chư Jút).

Ngày 29/3, tiếp tục chương trình làm việc, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Quốc Huy, ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã đạo Nghĩa (đắk R’lấp).

 
Theo báo cáo của xã tại buổi làm việc, thời gian qua, xã đã huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực để phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, từng bước nâng cao đọi sống của người dân. đến nay, xã đã có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn theo bộ tiêu chí chung của quốc gia như: công tác quy hoạch, thủy lợi, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, hiện xã cũng đã xây dựng và được phê duyệt quy hoạch tổng thể kế hoạch xây dựng NTM đến năm 2015. Vì vậy, từ nay đến năm 2015, xã sẽ quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm hệ thống hạ tầng cơ sở như điện, đường, thủy lợi và tiếp tục xác định cây trồng, vật nuôi chủ lực để ưu tiên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị của sản phẩm.  Xã phấn đấu đến hết năm 2015, cơ bản đạt 19/19 chỉ tiêu về NTM.
 
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Quốc Huy đã biểu dương tinh thần đoàn kết, tiên phong của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đạo Nghĩa trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch, ngoài việc lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, xã cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vị trí địa lý và sự ổn định lâu đọi của dân cư nhằm huy động nội lực vào xây dựng NTM. Cụ thể, địa phương cần khảo sát, đánh giá và có chiến lược lâu dài trong phát triển nguồn nhân lực và linh động phát triển kinh tế-xã hội theo xu thế đô thị hóa. Là xã thuần nông nên cần có sự ổn định về cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời xác định thế mạnh để đầu tư phát triển bền vững những cây trồng, vật nuôi chủ lực, tránh tình trạng manh mún, phát triển tự phát.
 
*Cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thưọng trực Tỉnh ủy dẫn đầu cũng đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại xã Nam Dong (Chư Jút).
 
Theo báo cáo của lãnh đạo xã thì nhọ chú trọng công tác tuyên truyền nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Bằng các nguồn vốn và  đóng góp của nhân dân, xã đã đầu tư xây dựng khá đồng bộ hệ thống giao thông nông thôn, trường học, các thiết chế văn hóa cũng như chú trọng vào việc bảo vệ môi trường. địa phương cũng khuyến khích người dân phát triển kinh tế trang trại với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cao su, cà phê, hồ tiêu và các nghề thủ công truyền thống. Vì vậy, đọi sống của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, tọ· lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 8,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 16,5 triệu đồng/năm. Trong năm 2012, xã sẽ qui hoạch lại trung tâm thương mại; đồng thời phấn đấu hoàn thành thêm một số tiêu chí nhọ trong 10 tiêu chí còn lại và hạ tọ· lệ hộ nghèo xuống còn dưới 7%. Tuy nhiên, hiện xã cũng đang gặp một số khó khăn cần tỉnh, huyện quan tâm tháo gỡ như: một số tuyến giao thông nội vùng hư họng, đường điện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân…
 
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Thử đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Nam Dong trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nhất là đẩy mạnh phát triển kinh tế một cách khá toàn diện, đọi sống nhân dân được cải thiện. Vì vậy, với việc có nhiều lợi thế về điều kiện địa lý tự nhiên, là trung tâm vùng, nên địa phương cần tiếp tục đầu tư phát triển thương mại và tiểu thủ công nghiệp. Bên cạnh đó, để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, chất lượng cao, xã cần chú trọng đến việc khai thác nguồn lực tại chỗ như: tài nguyên đất đai, nhân lực…địa phương cần qui hoạch, chuyển đổi đất tại trung tâm xã để nâng cao giá trị sử dụng, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đọi sống nhân dân. đảng bộ, chính quyền xã cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, huy động các tầng lớp nhân dân, kể cả các chức sắc tôn giáo vào cuộc để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.
 
Sau khi làm việc với lãnh đạo xã, đoàn công tác của tỉnh cũng đã đi tham quan một số mô hình kinh tế trang trại hiệu quả tại địa bàn. 

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: chương trình
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay6,478
  • Tháng hiện tại57,848
  • Tổng lượt truy cập41,125,651
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây