Nhiều trường học bị trộm cắp tài sản: Cần có giải pháp ngăn chặn

Chủ nhật - 01/04/2012 10:35 1.425 0
thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra khá phức tạp, gây nhiều lo lắng cho lãnh đạo ngành cũng như nhà trường.

 
Điển hình như ở huyện Chư Jút, vào đêm 3/7/2011 tại trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Tâm Thắng, kẻ trộm đã đột nhập và lấy cắp 1 dàn máy vi tính, 1 máy in, trị giá hơn 10 triệu đồng. Tiếp đến, đêm 7/7/2011, kẻ gian lại "viếng thăm" trường Tiểu học Ngô Quyền, xã Nam Dong và lấy mất 1 máy bơm nước, 50m dây diện, 50m dây cáp, 50m ống nước. đêm 13/7/2011, kẻ gian cũng đột nhập vào trường Tiểu học Phan đăng Lưu, xã Trúc Sơn và lấy cắp 2 dàn máy vi tính, 1 máy in, tổng trị giá gần 30 triệu đồng. đêm 18/11/2011, kẻ gian còn táo tợn đột nhập vào phòng làm việc của hiệu trưởng trường THCS Phạm Văn đồng, thị trấn Ea T’ling và lấy cắp 1 máy vi tính. Gần đây nhất là đêm 12/2/2012, lợi dụng trọi mưa to, kẻ gian đã cắt khóa, đột nhập vào trường THCS Phan đình Phùng, xã Tâm Thắng và khuân đi 3 dàn máy vi tính, 1 máy in… Phần lớn tài sản bị mất cắp là máy vi tính, máy in được trang bị để phục vụ hoạt động của nhà trường. Theo ông Thạch thì sau mỗi lần bị mất tài sản, các trường và Phòng GD&đT đều báo cáo chi tiết, cặn kẽ với cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay, chưa vụ việc nào được điều tra, làm rõ. Thậm chí, tình trạng mất cắp tài sản tại các trường học trên địa bàn vẫn tiếp tục diễn ra, bọn trộm cắp ngày càng táo tợn, có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh hơn.
 
Tương tự, vào ngày 4/3/2012, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Huỳnh Văn Cưọng (14 tuổi) và Nguyễn Minh Hoàng (14 tuổi), đều trú tại thị xã Gia Nghĩa khi đang đột nhập vào phòng thực hành tin học của trường THCS Nguyễn Tất Thành (Gia Nghĩa) để trộm cắp máy vi tính. Từ lời khai của Cưọng và Hoàng, cơ quan điều tra đã bắt giữ thêm Phạm Văn Hiếu (10 tuổi), Phạm Phi Long (12 tuổi), Phạm đức Trung (12 tuổi) và Võ Ngọc Hoàng (15 tuổi), đều trú tại Gia Nghĩa vì có hành vi trộm cắp tài sản. Qua đấu tranh, khai thác của cơ quan điều tra, nhóm thiếu niên này khai nhận đã thực hiện 25 vụ trộm cắp tài sản. đáng chú  ý là phần lớn các vụ trộm đều được bọn chúng thực hiện tại các trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và tài sản lấy cắp đều là trang thiết bị, dụng cụ học tập như máy vi tính, máy chiếu, máy in...Theo ông Lê Quang Dẫn, Trưởng Phòng GD&đT thị xã Gia Nghĩa, việc cơ quan chức năng triệt phá được nhóm trộm cắp trên đã phần nào làm giảm bớt sự lo lắng về vấn đề mất cắp tài sản của các trường học trên địa bàn. Mặc dù vậy, hiện nay, tình trạng kẻ gian đột nhập vào các ngôi trường trên địa bàn để trộm cắp tài sản vẫn còn diễn ra khá nhiều, làm ảnh hưởng không nhọ đến tình hình dạy và học.
 
Ngoài ra, theo lãnh đạo Phòng GD&đT các huyện khác như đắk Mil, đắk Glong, Tuy đức, Krông Nô…thì mặc dù đã bố trí người trông coi, bảo vệ, nhưng không ít trường học trên địa bàn vẫn thưọng hay bị mất trộm tài sản, phần lớn là máy vi tính, máy in và những dụng cụ học tập có giá trị. đáng nói hơn là ngoài những thiệt hại về tài sản thì nhiều tài liệu, dữ liệu quan trọng của nhà trường, kế toán, giáo viên lưu giữ trong máy tính cũng bị mất theo, khiến cho công tác quản lý cũng như việc dạy và học bị ảnh hưởng, xáo trộn.
 
Qua tìm hiểu, sở dĩ bọn trộm cắp ngày càng lộng hành thì một phần lớn là do công tác bảo vệ tại nhiều trường học hiện nay còn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Hiện nay, hầu hết các trường học chỉ có một người làm công tác bảo vệ cả ngày lẫn đêm. Bảo vệ thưọng là người lớn tuổi, lại không được trang bị công cụ hỗ trợ, chưa được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ nên nhiệm vụ chủ yếu là…giữ cổng. Trong khi đó, do khuôn viên trường học thưọng rộng lớn, nhiều trường chưa có hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trọi vào ban đêm, cửa cổng, tưọng rào chưa đảm bảo… nên kẻ trộm rất dễ đột nhập. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa nhà trường với các cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc bảo vệ tài sản còn chưa tốt, chưa hiệu quả. Việc điều tra, xử lý các vụ trộm xảy ra ở các trường học cũng chưa thật sự quyết liệt để có thể răn đe, cảnh báo, giáo dục chung.
 
Song Việt

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập235
  • Hôm nay5,862
  • Tháng hiện tại57,232
  • Tổng lượt truy cập41,125,035
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây