Doanh nghiệp bám tín dụng đen: Vì ngân hàng không "mở cửa"

Chủ nhật - 12/02/2012 07:03 1.190 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Bên cạnh thị trường vốn thông qua kênh chính thống tưÌ€ các tổ chức tín dú£ng thì thị trường tín dụng phi chính thống hay coÌ€n đươÌ£c goÌ£i laÌ€ "tín dụng đen" vốn đã tôÌ€n taÌ£i tưÌ€ lâu nhưng hoaÌ£t đôÌ£ng maÌ£nh trong thơÌ€i gian gâÌ€n đây. ĐiêÌ€u naÌ€y mang laÌ£i nhiêÌ€u rú‰i ro cho nêÌ€n kinh tế, hêÌ£ thống taÌ€i chính tiêÌ€n têÌ£, vaÌ€ cho cả ngươÌ€i vay lẫn ngươÌ€i cho vay.

Chỉ cần viết một tọ giấy vay nợ như thế này là người vay có thể vay được hàng trăm triệu.
Tín dú£ng đen "nở rộ"

MôÌ£t viÌ£ chuyên gia kinh tế đôÌ€ng thơÌ€i laÌ€ lãnh đaÌ£o cú‰a môÌ£t ngân haÌ€ng có trú£ sở taÌ£i ThaÌ€nh Phố HôÌ€ Chí Minh cho biết, tín dú£ng đen đã tôÌ€n taÌ£i tưÌ€ lâu trong xã hôÌ£i với nhiêÌ€u hiÌ€nh thức như câÌ€m đôÌ€, chơi hú£i, cho vay năÌ£ng lãi cao hơn haÌ€ng chú£c lâÌ€n với lãi suất ngân haÌ€ng... ViÌ£ chuyên gia cho răÌ€ng: "Nói thế để thấy đây laÌ€ vấn đêÌ€ không mới, nhưng vấn đêÌ€ laÌ€ thơÌ€i gian gâÌ€n đây laÌ£i đang "nở rôÌ£". Nguy hiểm hơn, không chỉ có ngươÌ€i dân vay maÌ€ doanh nghiêÌ£p cúƒng "lao vaÌ€o" vay. đây laÌ€ điêÌ€u rú‰i ro lớn cho nêÌ€n kinh tế vaÌ€ cho cả xã hôÌ£i".

TaÌ£i huyêÌ£n ngoaÌ£i thaÌ€nh Mê Linh, HaÌ€ NôÌ£i trong vai môÌ£t ngươÌ€i đi vay tiêÌ€n, chúng tôi đươÌ£c môÌ£t anh baÌ£n taÌ£i điÌ£a phương dẫn đến môÌ£t điÌ£a điểm cho vay. Sau khi hỏi thăm "tiÌ€nh cảnh", đất đai, nhaÌ€ cửa... ông chú‰ cho vay nói với chúng tôi cứ vêÌ€ nhaÌ€ mang sổ đỏ đến đây, câÌ€n vay dưới 1 tỷ laÌ€ có tiêÌ€n ngay, không câÌ€n phải đơÌ£i. Ông chú‰ naÌ€y thông báo mức lãi suất: "Lãi suất chỉ tính theo ngaÌ€y, vay 100 triêÌ£u đôÌ€ng, mỗi ngaÌ€y trả lãi 1 triêÌ£u đôÌ€ng, vay 1 tỷ thiÌ€ lãi mỗi ngaÌ€y 10 triêÌ£u đôÌ€ng, cứ thế maÌ€ nhân lên. TưÌ€ sáng đến giơÌ€ anh cho mấy ngươÌ€i vay đêÌ€u như thế cả, chỗ "quen biết thân tiÌ€nh" anh không lấy đắt đâu maÌ€ sơÌ£". Anh baÌ£n ngươÌ€i điÌ£a phương coÌ€n cho biết, ở xã naÌ€y coÌ€n nhiêÌ€u chỗ cho vay, nếu câÌ€n anh sẽ đưa đi đến vaÌ€i nơi nữa.

Ông Nguyễn Viết Tú€ng, giám đốc môÌ£t doanh nghiêÌ£p vưÌ€a vaÌ€ nhỏ có trú£ sở taÌ£i huyêÌ£n Mê Linh, HaÌ€ NôÌ£i cho biết, ông đã nhiêÌ€u lâÌ€n đến ngân haÌ€ng vay vốn nhưng đêÌ€u biÌ£ tưÌ€ chối. Trong lúc khó khăn, ông buôÌ£c phải tiÌ€m đến môÌ£t số hôÌ£ dân trong huyêÌ£n để vay với lãi suất 10%/tháng (120%/năm). Ông Tú€ng cúƒng cho biết, đây laÌ€ mức lãi suất đươÌ£c cho laÌ€ "quá hơÌ€i" maÌ€ chỉ chỉ có ngươÌ€i uy tín như ông mới vay đươÌ£c. Tuy nhiên, khi pv hỏi, với mức lãi suất cao như vâÌ£y, laÌ€m sao để ông có thể vưÌ€a bảo đảm kinh doanh, vưÌ€a trả nơÌ£ đúng haÌ£n? Ông Tú€ng cho biết, taÌ£m thơÌ€i lúc khó khăn quá, cứ phải vay để cứu doanh nghiêÌ£p trước, viÌ€ hơÌ£p đôÌ€ng ký với đối tác rôÌ€i, không thể hú‰y đươÌ£c. CoÌ€n viêÌ£c trả nơÌ£, thiÌ€ ông Tú€ng thở daÌ€i vaÌ€ cho biết sẽ tưÌ€ tưÌ€ rôÌ€i tính dâÌ€n vâÌ£y!?

Theo viÌ£ chuyên gia kinh tế trên, viêÌ£c các ngân haÌ€ng siết chăÌ£t tín dú£ng, các doanh nghiêÌ£p không tiếp câÌ£n đươÌ£c vốn ngân haÌ€ng laÌ€ nguyên nhân chú‰ yếu laÌ€m cho tín dú£ng đen có cơ hôÌ£i "nở rôÌ£". ViÌ£ chuyên gia cho biết: "Nếu vay đươÌ£c ngân haÌ€ng với lãi suất thấp, an toaÌ€n thiÌ€ viêÌ£c giÌ€ doanh nghiêÌ£p phải tiÌ€m đến tín dú£ng đen. Nhưng viÌ€ bản thân ngân haÌ€ng cúƒng "bó tay" trong vấn đêÌ€ cung cấp tín dú£ng viÌ€ ngươÌ€i đi vay không đú‰ điêÌ€u kiêÌ£n, quy điÌ£nh cú‰a NHNN vêÌ€ tỷ lêÌ£ tăng trưởng tín dú£ng, vêÌ€ quy điÌ£nh cho vay phi sản suất... ViêÌ£c các ngân haÌ€ng siết tín dú£ng buôÌ£c doanh nghiêÌ£p phải tiÌ€m moÌ£i cách maÌ€ xoay xở, khó quá...  laÌ€m liêÌ€u".


Qúa nhiều rủi ro

ViêÌ£c để tôÌ€n taÌ£i tín dú£ng đen môÌ£t cách công khai, thiÌ£ trươÌ€ng vay vaÌ€ cho vay tín dú£ng đen cúƒng tấp nâÌ£p như hiêÌ£n nay theo môÌ£t chuyên gia kinh tế nhâÌ£n điÌ£nh răÌ€ng vô cú€ng rú‰i ro cho nêÌ€n kinh tế vaÌ€ đăÌ£c biêÌ£t laÌ€ hêÌ£ thống taÌ€i chính, ngân haÌ€ng. ViÌ£ chuyên gia naÌ€y phân tích, các doanh nghiêÌ£p vay với lãi suất "cắt cổ" như vâÌ£y sẽ khó có khả năng thanh toán. Nếu laÌ€m ăn đaÌ€ng hoaÌ€ng, không có doanh nghiêÌ£p naÌ€o sống nổi  với lãi suất cao như vâÌ£y.

Theo nguyên tắc nghiêÌ£p vú£ ngân haÌ€ng, vốn đâÌ€u vaÌ€o cú‰a ngân haÌ€ng chú‰ yếu tưÌ€ các nguôÌ€n tiêÌ€n nhaÌ€n rỗi, tiết kiêÌ£m cú‰a dân chúng. Sau đó, các ngân haÌ€ng cân đối, tính toán rôÌ€i cho vay ra với lãi suất cao hơn. ViêÌ£c cho vay phải an toaÌ€n, hiêÌ£u quả, đúng quy điÌ£nh cú‰a pháp luâÌ£t. Với tín dú£ng đen, hoÌ£ cho vay bưÌ€a bãi với lãi suất cao, viÌ€ thế có thể thấy viêÌ£c huy đôÌ£ng vốn đâÌ€u vaÌ€o chứa rất nhiêÌ€u rú‰i ro. HoÌ£ có thể huy  đôÌ£ng qua những kênh không chính thức như thu nhâÌ£p cú‰a buôn lâÌ£u, rửa tiêÌ€n... ViêÌ£c huy đôÌ£ng với lãi suất cao cúƒng thu hút môÌ£t bôÌ£ phâÌ£n ngươÌ€i dân viÌ€ ham lãi suất cao maÌ€ thay viÌ€ gửi tiêÌ€n ngân haÌ€ng đã mang gửi tiêÌ€n vaÌ€o tín dú£ng đen.

Với ngươÌ€i cho vay, hoÌ£ có lơÌ£i thế laÌ€ biết đươÌ£c đối tươÌ£ng cho vay, hoÌ£ có những haÌ€nh đôÌ£ng để buôÌ£c ngươÌ€i đi vay trả, kể cả haÌ€nh đôÌ£ng có tính côn đôÌ€, phaÌ£m pháp, không đi theo phương pháp truyêÌ€n thống để thu hôÌ€i nơÌ£. Nguyên Thống đốc Cao Sỹ Kiêm cúƒng cho răÌ€ng, các ngân haÌ€ng siết chăÌ£t tín dú£ng quá mức, doanh nghiêÌ£p không vay đươÌ£c vốn hoăÌ£c sẽ chết hoăÌ£c nhảy ra thị trường vay lãi suất cao cũng chết dần dần, hơn nữa sẽ gây rối thị trường".

Theo môÌ£t viÌ£ chuyên gia kinh tế, khi naÌ€o cánh cửa vay ngân haÌ€ng coÌ€n biÌ£ biÌ£t chăÌ£t, khi đó, tín dú£ng đen coÌ€n có cơ hôÌ£i để "nở rôÌ£". Do vâÌ£y, theo viÌ£ chuyên gia naÌ€y, các ngân haÌ€ng câÌ€n cải tổ cho phú€ hơÌ£p với thưÌ£c tế. DiÌ£ch vú£ ngân haÌ€ng câÌ€n phải thông suốt, nhất laÌ€ đối với đối tươÌ£ng khách haÌ€ng laÌ€ doanh nghiêÌ£p nhỏ vaÌ€ vưÌ€a. NhiêÌ€u doanh ngiêÌ£p nhỏ vẫn kêu ca hoÌ£ xét duyêÌ£t cho doanh nghiêÌ£p vay maÌ€ như cho cá nhân vay - viÌ£ chuyên gia naÌ€y cho biết. ThưÌ£c tế có quá nhiêÌ€u doanh nghiêÌ£p nhất laÌ€ doanh nghiêÌ£p nhỏ không thể tiếp câÌ£n đươÌ£c vốn ngân haÌ€ng.

NgoaÌ€i ra, viêÌ£c thi haÌ€nh luâÌ£t pháp cúƒng câÌ€n quyết liêÌ£t, nghiêm minh trước những hiêÌ£n tươÌ£ng vay vaÌ€ cho vay trái pháp luâÌ£t. "Chúng ta đã có những quy điÌ£nh pháp luâÌ£t vêÌ€ haÌ£n chế cho vay năÌ£ng lãi maÌ€ hiÌ€nh phaÌ£t có thể lên đến truy tố, cải taÌ£o không giam giữ, phaÌ£t tiêÌ€n... tuy nhiên, cho đến giơÌ€ chưa có trươÌ€ng hơÌ£p naÌ€o lớn lao xử lý những ngươÌ€i đang vi phaÌ£m" môÌ£t viÌ£ chuyên gia kinh tế cho biết.
Thảo Nguyên

Ý kiến của bạn


NHÀ NƯỊC CẦN CÓ BIọ†P PHÁP NGđ‚N CHẶN đọI TÍN Dọ¤NG đEN
đây là việc kiến nghị rất đúng rất phù hợp với tình hình thực tế của nước ta Ngân hàng nhà nước cần xem xét, hiện nay các hộ sản xuất kinh doanh , các tổ hợp, các hợp tác xã và các doanh nghiệp đang thiếu vốn để hoạt động sản xuất kinh doanh , trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp phải vay với lãi suất quá cao, nhưng cũng không phải dễ dàng , nếu không được do nhu cầu bức thiết trong công việc kinh doanh cũng không thể dừng lại, nên đành phải vay bên ngoài lãi suất quá cao đây là tín dụng đen là hoạt động của thị trường tiền tệ không lành mạnh không được pháp luật bảo vệ , ngân hàng nhà nước cần phải được chấn chỉnh ngay . Chỉ cần một cá nhân , tổ chức nào đó làm ăn không hiệu quả bị phá sản, không khả năng hoàn trả tiền đã vay, thì lập tức sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền việc thanh toán nợ vay lẫn nhau, thậm chí ảnh hưởng đến trốn nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, làm cho xã hội thêm phức tạp . đây là việc đã xãy ra ở rất nhiều các địa phương, trong tình hình các tổ chức ngân hàng không đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp, khi hậu quả xãy ra buộc các cơ quan pháp luật phải vào cuộc. để minh bạch hóa trong việc cho vay đối với đối với các doanh nghiệp, mà hiện nay phải doanh nghiệp phải tự thọa thuận mức lãi suất cho vay với ngân hàng dễ dẫn đến tiêu cực. đề nghị ngân hàng nhà nước nên quy định khung lãi suất cho vay của ngành ngân hàng đối với các doanh nghiệp .
MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay3,641
  • Tháng hiện tại55,011
  • Tổng lượt truy cập41,122,814
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây