Doanh nghiệp kêu lỗ, Bộ Tài Chính không cho tăng giá xăng dầu

Thứ sáu - 24/02/2012 20:42 1.297 0
Trước lo lắng của người tiêu dùng về việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối sẽ tăng giá do giá thế giới tăng và các doanh nghiệp đang kêu lỗ, cuối ngày 21/2, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước.
Ảnh minh họa. nguồn internet.
Doanh nghiệp kêu lỗ

Qua theo dõi của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng, dầu thành phẩm bình quân 30 ngày gần đây, từ ngày 16/01 - 14/02 so với bình quân 30 ngày trước đó đã tăng từ 3,14 - 6,47% ; trong đó tăng mạnh nhất là xăng với tọ· lệ tăng 6,47%. Kể từ thời điểm 14/02/2012 đến nay, giá thế giới của các mặt hàng này tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lưọng.

Căn cứ nguyên tắc tính toán giá cơ sở, Bộ Tài chính đã tính toán, xác định giá cơ sở từng mặt hàng xăng dầu, chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán mặt hàng xăng, dầu trong nước hiện nay. Theo tính toán này, tất cả các chủng loại xăng, dầu đều có giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành từ 372 đ/lít đến 844 đ/lít. Tức là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lỗ 844 đ/lít.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chủ doanh nghiệp xăng dầu đầu mối liên tục kêu lỗ, có doanh nghiệp còn kêu lỗ tới hơn 2.000 đồng mỗi lít xăng và cùng với đó là "bài ca" yêu cầu được tăng giá xăng dầu.

Một vị lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết hiện nay, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ tại thị trường trong nước và giá cơ sở rất lớn. Tính đến ngày 21/2, mức chênh lệch giá xăng của Petrolimex là hơn 2.500 đồng/lít, các mặt hàng còn lại đều có mức chênh lệch hơn 1.000 đồng/lít.

Cũng theo các doanh nghiệp đầu mối, với khó khăn hiện tại, doanh nghiệp đầu mối đã phải cắt giảm thù lao cho các đại lý gần 50%. Trước đây, mức thù lao này khoảng 600 đồng/lít thì nay Saigon Petro giảm xuống còn 350 đồng/lít.

Không tăng giá

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng trong giá cơ sở đã có 300 đồng/lít lợi nhuận định mức, nên khi giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ không có nghĩa là doanh nghiệp đã lỗ như vẫn nhầm tưởng.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, Bộ Tài chính cũng cần mạnh tay hơn nữa trong việc yêu cầu doanh nghiệp cùng chia sẻ với người dân và Nhà nước bằng cách hạ mức phí hoa hồng, chiết khấu hiện đang tới mức 600 đồng/lít.  

đồng thời, vào buổi sáng cùng ngày, Bộ Tài chính cũng có phương án giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng xăng dầu xuống mức 0 - 3%, thay cho mức 4 - 5%, khi giá thế giới tăng cao trong những tháng gần đây. Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thì việc giảm thuế phần nào giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm bớt khó khăn.

Trước đó, hình giá thế giới liên tục tăng cao, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thống nhất yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán các loại xăng, các loại dầu điezen, dầu họa, dầu madut như hiện hành; đồng thời cho phép tăng mức sử dụng Quỹ BOG (xăng: 1.400 đồng/lít;  điezen: 1.240 đồng/lít; dầu hoả: 780 đồng/lít; madut: 1.610 đồng/kg) để bù đắp mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành thấp hơn giá cơ sở kể từ ngày 19/1.

Với tình hình hiện nay, Liên Bộ Tài chính - Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc bộ Tài Chính không cho phép tăng giá xăng dầu lúc này, bất chấp phải hy sinh quyền lợi thu thuế là một quyết định rất đúng. Bởi giá xăng tăng lên, sẽ kéo theo hàng loạt giá cả các mặt hàng khác "ăn theo" và mục tiêu giảm lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện, giá xăng bán lẻ RON A92 tại khu vực 1 đang ở mức 20.800 đồng/lít; Xăng RON A95 ở mức 21.300 đồng/lít; Dầu DO 0,05S giá 20.400 đồng/lít; DO 0,25S giá 20.325 đồng/lít; dầu họa 20.200 đồng/lít.

Thảo Nguyên

Ý kiến của bạn

KHÔNG NÊN Tđ‚NG GIÁ Xđ‚NG DẦU TRONG TÃŒNH HÃŒNH CHọNG LẠM PHÁT HIọ†N NAY
Việc Bộ tài chính không cho phép tăng giá xăng dầu là đúng, phù hợp với tình hình thị kinh tế của nước ta hiện nay . Thực hiện chủ trương chống lạm phát của chính phủ đề ra từ năm 2011 , nếu giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản xuất của các sản phẩm khác,như vậy giá cả hàng hóa sẽ tăng cao . Hiện nay đối với các đơn vị xăng dầu nhà nước đã cho phép cơ cấu trong giá cơ sở là 300đ/lít lợi nhuận định mức , cộng với phí hoa hồng đã giảm cho các đại lý trước đây là 600đ/lít nay còn 350đ/lít, như vậy đã giảm 250đ/lít , bên cạnh đó nhà nước cho phép sử dụng qũy bình ổn giá riêng xăng là 1400đ/lít, như vậy hiện nay các khọan bù đắp trên đủ để đảm bảo bù chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán xăng dầu hiện nay. Người tiêu dùng lúc nào cũng bị thiệt thòi cũng không biết kêu ai ,giá xăng dầu đối các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lúc nào muốn tăng ,khi đã tăng rồi không bao giọ muốn giảm ,mặc dù có thời điểm giá dầu thô thế giới liên tục giảm .Còn hiện nay giá xăng dầu trên thế giới tăng , điều quan trọng trách nhiệm của bộ tài chính và bộ công thương phải theo dõi liên tục biến động của giá xăng dầu thế giới, nếu vượt qua ngưỡng không thể bù đắp được chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện nay, thì cần phải điều chỉnh giá kịp thời để không bị thiệt thòi với các đơn vị kinh doanh xăng dầu. đề nghị bộ tài chính kiên quyết thống nhất phí hoa hồng cho các đại lý xăng dầu hiện nay mà đơn vị Petrolimex đã giảm xuống 350đ/lít là phù hợp , vì qua theo dõi không thấy đại lý kinh doanh xăng dầu nào mức phí hoa hồng như thế trả lại giấy phép kinh doanh cho nhà nước. Có như vậy mới đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. MINH TRÍ

Nguồn tin: tamnhin.net

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập145
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,006
  • Tổng lượt truy cập41,126,809
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây