đưa khoa học - công nghệ đến nông dân

Thứ hai - 07/11/2011 07:04 1.961 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Từ 2004-2010, Chương trình Nông thôn miền núi đã tổ chức triển khai thực hiện 291 dự án tại 60 tỉnh thành phố. Nhọ đó, đã góp phần giúp nhiều địa phương, đơn vị tăng thu nhập cho nông dân, mở ra nhiều hướng đi mới trong nuôi trồng...

Ông Bùi Mạnh Hải- Phó trưởng ban thưọng trực Chương trình giai đoạn 2004 - 2010 cho biết, chương trình là đưa công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực nông nghiệp, đưa khoa học đến gần với người nông dân đã cơ bản thành công, đã đi đúng hướng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Mô hình mang tính điểm sáng…

đã có nhiều dự án mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và được các địa phương thụ hưởng đánh giá cao như dự án "Xây dựng thâm canh và tổ chức tiêu thụ Bưởi da xanh theo hướng hàng hóa an toàn và chất lượng cao tại  huyện Chợ Lách, Bến Tre". Dự án này đã giúp cho địa phương công nghệ nhân giống, thâm canh và sản xuất bưởi da xanh theo các tiêu chuẩn tiên tiến nhằm phát triển cây ăn quả có lợi thế của Bến Tre. Từ đó, đã tăng thu nhập lên tới 400 triệu đồng/ha/năm, góp phần xây dựng vùng chuyên canh sản xuất bưởi hàng hóa ở quy mô 3000ha.

 

Dự án Tu hài được thực hiện tại Vân đồn - Quảng Ninh làm lợi hàng trăm tọ· đồng (Ảnh: P. Hoàn)

Ông đỗ Tọ, Công ty TNHH đỗ Tọ,  đơn vị trực tiếp thực hiện dự án sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm Tu hài tại huyện Vân đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết,  trước khi có dự án, doanh thu của đơn vị chỉ đạt 2 tọ· đồng/năm, sau khi triển khai dự án được một năm, doanh thu vào năm 2007 tăng lên 10 tọ· đồng, đến năm 2009 đạt 150 tọ· đồng và năm 2010 đạt 200 tọ· đồng. Công ty đã cung cấp giống Tu hài cấp II giá rẻ cho trên 200 hộ dân thuộc các xã đảo của huyện Vân đồn và đến nay, dự án đã lan rộng ra trên 1.000 hộ dân thuộc các xã đảo và một số doanh nghiệp nuôi trồng thuọ· sản của Hải Phòng, Quảng Ninh.

Thành công này đã khuyến khích ngư dân huyện Vân đồn ngày càng mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nuôi Tu hài, mở ra một nghề nuôi mới, không chỉ xoá đói giảm nghèo mà còn làm giàu. Hiện nay, nhiều hộ có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm, nhiều hộ có thu trên 100 triệu đồng/năm

Hay như dự án do Tổng công ty Hòa Bình Minh tiếp thực hiện đã đưa giống lợn ngoại thuần ông bà vào nuôi để cung cấp đàn giống bố mẹ có năng suất và chất lượng cao cho địa phương. Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Hòa Bình Minh, Giám đốc Dự án Nông nghiệp công nghệ cao chia sẻ , năm 2006 (trước khi chưa có dự án), doanh thu của trang trại đạt 1 tọ· đồng, sau 3 năm thực hiện dự án đến năm 2009 doanh thu  đạt gần 25 tọ· đồng, giải quyết việc làm tại chỗ cho 115 lao động...

Không thể thiếu vai trò doanh nghiệp 

Nguyên Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình giai đoạn 2004 -2010, ông Hoàng Văn Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN, khẳng định: Một trong những vấn đề mấu chốt để các dự án của Chương trình thành công là phải có sự tham gia của các doanh nghiệp, bởi nếu không có sự tham gia của lực lượng doanh nghiệp thì các dự án khó có thể "sống" sau khi nghiệm thu. Doanh nghiệp vừa có khả năng đầu tư cho dự án vừa là đối tượng thụ hưởng và nhân rộng những sản phẩm của dự án.

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH-CN,  Trưởng ban chỉ đạo Chương trình Nông thôn miền núi (giai đoạn 2011-2015)  cũng khẳng định vai trò của doanh nghiệp. đây là lực lượng có khả năng biến những sản phẩm của dự án thành hàng hóa, tạo sức sống lâu dài và hạn chế tình trạng khi các nhà khoa học rút đi, kết quả dự án cũng chỉ dừng lại ở địa phương đó hoặc kkhông thể nhân rộng ra những nơi khác.

Bộ trưởng chỉ đạo, cần phải thống kê trong các dự án thực hiện giai đoạn vừa qua có bao nhiêu dự án được nhân rộng kết quả sau khi nghiệm thu, bao nhiêu dự án chậm tiến độ, bao nhiêu dự án "chết" khi kết thúc và có những đánh giá nguyên nhân từng dự án này. Có như thế thì giai đoạn tiếp theo chương trình mới có những bước đột phá về quy mô cũng như chất lượng các dự án.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Mạnh Hải, mặc dù chương trình cơ bản đã thành công, nhưng để tăng hiệu quả nên gắn trách nhiệm cho các đơn vị trực tiếp chuyển giao công nghệ cho địa phương. Các dự án của chương trình nên thận trọng để lựa chọn công nghệ phù hợp ứng dụng cho từng địa phương, việc chuyển giao công nghệ cho các địa phương phải xuất phát từ nhu cầu thực tế, đúng người đúng việc, tránh tình trạng chỗ cần thì không được và ngược lại chỗ không thực sự cần thì lại được thụ hưởng.

 

Từ 2004-2010, Chương trình Nông thôn miền núi đã tổ chức triển khai thực hiện 291 dự án tại 60 tỉnh thành phố với tổng kinh phí gần 750 tọ· đồng. Trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ Trung ương gần 300 tọ· đồng.

Huy động tư nhân, doanh nghiệp, ngân sách địa phương khoảng 450 tọ· đồng. đã huy động trên 1300 lượt cán bộ khoa học kỹ thuật từ 80 tổ chức KH-CN của Trung ương và địa phương, đào tạo trên 2800 kỹ thuật viên cơ sở và tập huấn kỹ thuật cho hơn 49 nghìn nông dân.

Chương trình đã chuyển giao 856 công nghệ và tiến bộ kỹ thuật đến với nông dân, ở địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo và các vùng khó khăn,vùng dân tộc ít người. 

Nguồn tin: Аất Việt

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay4,026
  • Tháng hiện tại55,396
  • Tổng lượt truy cập41,123,199
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây