TiÌnh đêÌn cuôÌi năm 2010, theo sôÌ liêÌ£u thôÌng kê đã đươÌ£c công bôÌ, toaÌ€n quôÌc đăng kyÌ mơÌi 183.648 ô tô, 2.959.300 mô tô, nâng tổng sôÌ phương tiêÌ£n đã đăng kyÌ trong năm 2011 lên tơÌi gâÌ€n 1,8 triêÌ£u xe ô tô vaÌ€ khoảng 34 triêÌ£u xe mô tô. Theo dưÌ£ baÌo ChiêÌn lươÌ£c phaÌt triển giao thông vâÌ£n tải (GTVT) quôÌc gia, đêÌn năm 2020 cả nươÌc sẽ đaÌ£t tơÌi 36 triêÌ£u xe mô tô, xe găÌn maÌy vaÌ€ khoảng xâÌp xỉ 3 triêÌ£u xe ô tô, trong đoÌ xe con chiêÌm khoảng 50%, xe khaÌch 17% vaÌ€ xe tải 33%.
Sau 30 năm theo dõi tiÌ€nh hiÌ€nh diễn biêÌn tai naÌ£n giao thông vaÌ€ ú€n tăÌc giao thông ở nươÌc ta, tưÌ€ goÌc đôÌ£ nghiên cưÌu khoa hoÌ£c coÌ thể rút ra đươÌ£c môÌ£t sôÌ nhâÌ£n xeÌt mang tiÌnh quy luâÌ£t. TS Hải thâÌy răÌ€ng, hâÌ€u hêÌt caÌc tuyêÌn đươÌ€ng giao thông đô thiÌ£ hiêÌ£n nay ở ViêÌ£t Nam, chú‰ yêÌu laÌ€ doÌ€ng xe hỗn hơÌ£p đi laÌ£i trên đươÌ€ng. MoÌ£i loaÌ£i xe đi trên đươÌ€ng đêÌ€u biÌ€nh đẳng, không coÌ sưÌ£ ưu tiên naÌ€o. ThưÌ£c têÌ cúƒng cho thâÌy răÌ€ng, đôÌi vơÌi caÌc tuyêÌn đươÌ€ng giao thông maÌ€ không coÌ lưu lươÌ£ng vaÌ€ mâÌ£t đôÌ£ xe cao thiÌ€ doÌ€ng xe hỗn hơÌ£p laÌ€ môÌ£t trong những nguyên nhân cơ bản vaÌ€ trưÌ£c tiêÌp nhâÌt gây nên tiÌ€nh traÌ£ng lôÌ£n xôÌ£n vaÌ€ ú€n tăÌc xe taÌ£i caÌc nút giao thông.
CaÌc chuyên gia cúƒng chỉ ra răng, caÌc nỗ lưÌ£c phân laÌ€n băÌ€ng vaÌ£ch sơn thơÌ€i gian qua chưa đaÌ£t hiêÌ£u quả mong muôÌn do yÌ thưÌc châÌp haÌ€nh luâÌ£t giao thông đươÌ€ng bôÌ£ cú‰a ngươÌ€i tham gia giao thông coÌ€n thiêÌu tưÌ£ giaÌc. Xe maÌy di chuyển trên đươÌ€ng luôn ở tiÌ€nh traÌ£ng luôÌ€n laÌch, lâÌn cả sang đươÌ€ng daÌ€nh cho xe ô tô. Trong khi đoÌ, trên hâÌ€u hêÌt caÌc tuyêÌn đươÌ€ng vaÌ€ taÌ£i caÌc nút giao thông ở HaÌ€ NôÌ£i, tiÌ€nh traÌ£ng chung cho thâÌy xe ô tô gâÌ€n như chiêÌm hêÌt phâÌ€n đươÌ€ng quy ươÌc daÌ€nh cho xe hỗn hơÌ£p, doÌ€ng xe 2 baÌnh "biÌ£ leÌp vêÌ", thiêÌu phâÌ€n đươÌ€ng đi laÌ£i vaÌ€ trong nhiêÌ€u trươÌ€ng hơÌ£p buôÌ£c phải len lỏi, luôÌ€n laÌch lẫn trong doÌ€ng xe ô tô, thâÌ£m chiÌ phải vươÌ£t lên vỉa heÌ€ để cho thoaÌt khi biÌ£ xe ô tô chiêÌm chỗ.
YÌ thưÌc tưÌ£ giaÌc cú‰a đa sôÌ ngươÌ€i tham gia giao thông coÌ€n haÌ£n chêÌ, chỉ phú£c tú€ng đi theo laÌ€n đươÌ€ng quy điÌ£nh khi coÌ măÌ£t cảnh saÌt giao thông hoăÌ£c coÌ biêÌ£n phaÌp phân laÌ€n, phân luôÌ€ng băÌ€ng caÌc dải phân caÌch cưÌng hoăÌ£c đi theo caÌc tuyêÌn phôÌ riêng…
CâÌ€n giải phaÌp tổng thể
VâÌn đêÌ€ ú€n tăÌc giao thông taÌ£i caÌc đô thiÌ£ lơÌn hiêÌ£n nay, điển hiÌ€nh laÌ€ HaÌ€ NôÌ£i vaÌ€ Tp. HôÌ€ ChiÌ Minh đang ngaÌ€y caÌ€ng trở nên trâÌ€m troÌ£ng vaÌ€ diễn biêÌn phưÌc taÌ£p, măÌ£c dú€ công taÌc tổ chưÌc giao thông đã coÌ nhiêÌ€u côÌ găÌng, song mơÌi chỉ laÌ€ caÌc giải phaÌp tiÌ€nh thêÌ trươÌc măÌt, chưa mang tiÌnh đôÌ€ng bôÌ£ lâu daÌ€i. Do đoÌ caÌc nhaÌ€ quy hoaÌ£ch, khoa hoÌ£c cho răÌ€ng câÌ€n phải nghiên cưÌu môÌ£t giải phaÌp tổng thể cho vâÌn đêÌ€ naÌ€y.
SưÌ£ biÌ€nh đẳng giữa caÌc phương tiêÌ£n dẫn đêÌn sưÌ£ hỗn loaÌ£n trong quaÌ triÌ€nh tham gia giao thông. (Ảnh: GđVN)
Theo GS Vúƒ Hoan, Chú‰ tiÌ£ch Liên hiêÌ£p caÌc hôÌ£i khoa hoÌ£c vaÌ€ kỹ thuâÌ£t HaÌ€ NôÌ£i, câÌ€n thiêÌt phải nêu lên 2 vâÌn đêÌ€ trên cơ sở quy hoaÌ£ch hiêÌ£n taÌ£i câÌ€n thiêÌt phải đôÌi chiêÌu, raÌ€ soaÌt laÌ£i quy hoaÌ£ch đã laÌ€m. Trong quy hoaÌ£ch đô thiÌ£ câÌ€n phải lâÌy giao thông công côÌ£ng laÌ€ đôÌi tươÌ£ng chú‰ yêÌu, tiêÌn tơÌi môÌ£t đô thiÌ£ không phú£ thuôÌ£c vaÌ€o caÌc phương tiêÌ£n cơ giơÌi caÌ nhân. NêÌu muôÌn quy hoaÌ£ch giao thông đô thiÌ£ theo mú£c tiêu bêÌ€n vững, phải hươÌng tơÌi sử dú£ng đâÌt đai, nhiên liêÌ£u đêÌn mưÌc tôÌi thiểu. Khi đăÌ£t ra quỹ đâÌt daÌ€nh cho giao thông phải thâÌu đaÌo vaÌ€ phú€ hơÌ£p, câÌ€n phải nghiên cưÌu kỹ.