Bình đẳng dẫn đến hỗn loạn trong giao thông

Thứ hai - 07/11/2011 07:00 1.564 0

SưÌ£ biÌ€nh đẳng giữa các phương tiêÌ£n dẫn đến sưÌ£ hỗn loaÌ£n trong quá triÌ€nh tham gia giao thông

SưÌ£ biÌ€nh đẳng giữa các phương tiêÌ£n dẫn đến sưÌ£ hỗn loaÌ£n trong quá triÌ€nh tham gia giao thông
NhiÌ€n tưÌ€ góc đôÌ£ nghiên cứu khoa hoÌ£c, trước thưÌ£c traÌ£ng an toaÌ€n giao thông vaÌ€ ú€n tắc giao thông trong 30 năm qua, các nhaÌ€ khoa hoÌ£c, quy hoaÌ£ch đô thiÌ£ chỉ ra nhiêÌ€u điểm mang tính quy luâÌ£t để tiÌ€m giải pháp cho vấn đêÌ€ naÌ€y.


Chú‰ đêÌ€ đang đươÌ£c xem laÌ€ "hot" naÌ€y đươÌ£c baÌ€n trên nhiêÌ€u diễn đaÌ€n đang đươÌ£c các nhaÌ€ khoa hoÌ£c, quy hoaÌ£ch đô thiÌ£ mổ xẻ taÌ£i hôÌ£i thảo: "Quy hoaÌ£ch đô thiÌ£ vaÌ€ an toaÌ€n giao thông" do Liên hiêÌ£p các hôÌ£i khoa hoÌ£c vaÌ€ kỹ thuâÌ£t HaÌ€ NôÌ£i phối hơÌ£p với Sở Giao thông vâÌ£n tải HaÌ€ NôÌ£i tổ chức taÌ£i HaÌ€ NôÌ£i ngày 28/10 vừa qua.

BiÌ€nh đẳng dẫn đến…hỗn loaÌ£n

Theo PGS.TS Lưu đức Hải, Phó Chú‰ tiÌ£ch HôÌ£i Quy hoaÌ£ch phát triển đô thiÌ£ ViêÌ£t Nam, Phó ViêÌ£n trưởng thươÌ€ng trưÌ£c ViêÌ£n Nghiên cứu đô thiÌ£ vaÌ€ phát triển haÌ£ tâÌ€ng, Tổng hôÌ£i xây dưÌ£ng ViêÌ£t Nam, sưÌ£ biÌ€nh đẳng giữa các phương tiêÌ£n dẫn đến sưÌ£ hỗn loaÌ£n trong quá triÌ€nh tham gia giao thông.


PGS.TS Lưu đức Hải, Phó Chú‰ tiÌ£ch HôÌ£i Quy hoaÌ£ch phát triển đô thiÌ£ ViêÌ£t Nam, Phó ViêÌ£n trưởng thươÌ€ng trưÌ£c ViêÌ£n Nghiên cứu đô thiÌ£ vaÌ€ phát triển haÌ£ tâÌ€ng, Tổng hôÌ£i xây dưÌ£ng ViêÌ£t Nam. (Ảnh: B.N)

Tính đến cuối năm 2010, theo số liêÌ£u thống kê đã đươÌ£c công bố, toaÌ€n quốc đăng ký mới 183.648 ô tô, 2.959.300 mô tô, nâng tổng số phương tiêÌ£n đã đăng ký trong năm 2011 lên tới gâÌ€n 1,8 triêÌ£u xe ô tô vaÌ€ khoảng 34 triêÌ£u xe mô tô. Theo dưÌ£ báo Chiến lươÌ£c phát triển giao thông vâÌ£n tải (GTVT) quốc gia, đến năm 2020 cả nước sẽ đaÌ£t tới 36 triêÌ£u xe mô tô, xe gắn máy vaÌ€ khoảng xấp xỉ 3 triêÌ£u xe ô tô, trong đó xe con chiếm khoảng 50%, xe khách 17% vaÌ€ xe tải 33%.

Sau 30 năm theo dõi tiÌ€nh hiÌ€nh diễn biến tai naÌ£n giao thông vaÌ€ ú€n tắc giao thông ở nước ta, tưÌ€ góc đôÌ£ nghiên cứu khoa hoÌ£c có thể rút ra đươÌ£c môÌ£t số nhâÌ£n xét mang tính quy luâÌ£t. TS Hải thấy răÌ€ng, hâÌ€u hết các tuyến đươÌ€ng giao thông đô thiÌ£ hiêÌ£n nay ở ViêÌ£t Nam, chú‰ yếu laÌ€ doÌ€ng xe hỗn hơÌ£p đi laÌ£i trên đươÌ€ng. MoÌ£i loaÌ£i xe đi trên đươÌ€ng đêÌ€u biÌ€nh đẳng, không có sưÌ£ ưu tiên naÌ€o. ThưÌ£c tế cúƒng cho thấy răÌ€ng, đối với các tuyến đươÌ€ng giao thông maÌ€ không có lưu lươÌ£ng vaÌ€ mâÌ£t đôÌ£ xe cao thiÌ€ doÌ€ng xe hỗn hơÌ£p laÌ€ môÌ£t trong những nguyên nhân cơ bản vaÌ€ trưÌ£c tiếp nhất gây nên tiÌ€nh traÌ£ng lôÌ£n xôÌ£n vaÌ€ ú€n tắc xe taÌ£i các nút giao thông.

Các chuyên gia cúƒng chỉ ra răng, các nỗ lưÌ£c phân laÌ€n băÌ€ng vaÌ£ch sơn thơÌ€i gian qua chưa đaÌ£t hiêÌ£u quả mong muốn do ý thức chấp haÌ€nh luâÌ£t giao thông đươÌ€ng bôÌ£ cú‰a ngươÌ€i tham gia giao thông coÌ€n thiếu tưÌ£ giác. Xe máy di chuyển trên đươÌ€ng luôn ở tiÌ€nh traÌ£ng luôÌ€n lách, lấn cả sang đươÌ€ng daÌ€nh cho xe ô tô. Trong khi đó, trên hâÌ€u hết các tuyến đươÌ€ng vaÌ€ taÌ£i các nút giao thông ở HaÌ€ NôÌ£i, tiÌ€nh traÌ£ng chung cho thấy xe ô tô gâÌ€n như chiếm hết phâÌ€n đươÌ€ng quy ước daÌ€nh cho xe hỗn hơÌ£p, doÌ€ng xe 2 bánh "biÌ£ lép vế", thiếu phâÌ€n đươÌ€ng đi laÌ£i vaÌ€ trong nhiêÌ€u trươÌ€ng hơÌ£p buôÌ£c phải len lỏi, luôÌ€n lách lẫn trong doÌ€ng xe ô tô, thâÌ£m chí phải vươÌ£t lên vỉa heÌ€ để cho thoát khi biÌ£ xe ô tô chiếm chỗ.

Ý thức tưÌ£ giác cú‰a đa số ngươÌ€i tham gia giao thông coÌ€n haÌ£n chế, chỉ phú£c tú€ng đi theo laÌ€n đươÌ€ng quy điÌ£nh khi có măÌ£t cảnh sát giao thông hoăÌ£c có biêÌ£n pháp phân laÌ€n, phân luôÌ€ng băÌ€ng các dải phân cách cứng hoăÌ£c đi theo các tuyến phố riêng…

CâÌ€n giải pháp tổng thể

Vấn đêÌ€ ú€n tắc giao thông taÌ£i các đô thiÌ£ lớn hiêÌ£n nay, điển hiÌ€nh laÌ€ HaÌ€ NôÌ£i vaÌ€ Tp. HôÌ€ Chí Minh đang ngaÌ€y caÌ€ng trở nên trâÌ€m troÌ£ng vaÌ€ diễn biến phức taÌ£p, măÌ£c dú€ công tác tổ chức giao thông đã có nhiêÌ€u cố gắng, song mới chỉ laÌ€ các giải pháp tiÌ€nh thế trước mắt, chưa mang tính đôÌ€ng bôÌ£ lâu daÌ€i. Do đó các nhaÌ€ quy hoaÌ£ch, khoa hoÌ£c cho răÌ€ng câÌ€n phải nghiên cứu môÌ£t giải pháp tổng thể cho vấn đêÌ€ naÌ€y.


 SưÌ£ biÌ€nh đẳng giữa các phương tiêÌ£n dẫn đến sưÌ£ hỗn loaÌ£n trong quá triÌ€nh tham gia giao thông. (Ảnh: GđVN)

Theo GS Vúƒ Hoan, Chú‰ tiÌ£ch Liên hiêÌ£p các hôÌ£i khoa hoÌ£c vaÌ€ kỹ thuâÌ£t HaÌ€ NôÌ£i, câÌ€n thiết phải nêu lên 2 vấn đêÌ€ trên cơ sở quy hoaÌ£ch hiêÌ£n taÌ£i câÌ€n thiết phải đối chiếu, raÌ€ soát laÌ£i quy hoaÌ£ch đã laÌ€m. Trong quy hoaÌ£ch đô thiÌ£ câÌ€n phải lấy giao thông công côÌ£ng laÌ€ đối tươÌ£ng chú‰ yếu, tiến tới môÌ£t đô thiÌ£ không phú£ thuôÌ£c vaÌ€o các phương tiêÌ£n cơ giới cá nhân. Nếu muốn quy hoaÌ£ch giao thông đô thiÌ£ theo mú£c tiêu bêÌ€n vững, phải hướng tới sử dú£ng đất đai, nhiên liêÌ£u đến mức tối thiểu. Khi đăÌ£t ra quỹ đất daÌ€nh cho giao thông phải thấu đáo vaÌ€ phú€ hơÌ£p, câÌ€n phải nghiên cứu kỹ.

Các nhaÌ€ khoa hoÌ£c cúƒng đêÌ€ xuất, vêÌ€ lâu daÌ€i phải xây dưÌ£ng chiến lươÌ£c rõ nét vêÌ€ quy hoaÌ£ch maÌ£ng lưới giao thông. Phải quy hoaÌ£ch các loaÌ£i hiÌ€nh giao thông trước. ViêÌ£c trước mắt vẫn câÌ€n áp dú£ng các giải pháp tiÌ€nh thế hiêÌ£n nay như tiếp tú£c nghiên cứu tổ chức điêÌ€u khiển giao thông. Phân luôÌ€ng, phân laÌ€n vaÌ€ điêÌ€u tiết hướng đi trên đươÌ€ng laÌ€ hướng đi đúng nhưng để hiêÌ£u quả câÌ€n phải có cơ sở khoa hoÌ£c tính toán, đêÌ€ xuất cú‰a các nhaÌ€ khoa hoÌ£c. đêÌ€ nghiÌ£ tính toán laÌ£i các chu kyÌ€ đeÌ€n tín hiêÌ£u cho phú€ hơÌ£p. Các nhaÌ€ khoa hoÌ£c, quy hoaÌ£ch cúƒng mong muốn đươÌ£c góp sức vaÌ€o vấn đêÌ€ naÌ€y.

Nguồn tin: Аất Việt

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay1,830
  • Tháng hiện tại43,253
  • Tổng lượt truy cập41,006,126
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây