Gia đình ông Hải ở phưọng Nghĩa Tân đầu tư nuôi đà điểu

Thứ hai - 09/01/2012 02:41 3.244 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trong một lần tham gia chương trình khuyến nông 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên được tổ chức tại đắk Nông, ông Chu Thanh Hải ở tổ dân phố 6, phưọng Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã được nghe các chuyên gia nói về việc nuôi đà điểu với những hiệu quả kinh tế cao.
Từ đó, ông đã thích thú với giống vật nuôi này, nên thưọng xuyên tìm kiếm thông tin cũng như cách chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật. đến tháng 8-2011, ông Hải đến tận tỉnh Khánh Hòa tham quan công ty chuyên cung cấp giống và quyết định mua 10 con đà điểu, mỗi con nặng từ 20-25kg, với giá 20 triệu đồng, về nuôi thử nghiệm.




đàn đà điểu của gia đình ông Hải
 
đàn đà điểu của ông Hải được nuôi trên đất cát với diện tích khoảng 200m2, xung quanh rào bằng lưới B40 và hiện tại phát triển khá nhanh, mới khoảng 5 tháng tuổi nhưng có con đã nặng trên 65kg. đà điểu ăn rất dễ với nguồn thức ăn chính là rau, cọ, cây chuối bằm nhuyễn trộn với cám… Theo ông Hải thì nuôi đà điểu không phải tốn nhiều chi phí về thức ăn, vì có thể tận dụng những phụ phẩm từ nông nghiệp, chỉ mua cám về trộn thêm. Hơn nữa, đà điểu ít bị bệnh, nên không có gì đáng lo, công chăm sóc cũng không đáng là bao. Tuy nhiên, một nhược điểm của đà điểu là giữ thăng bằng không tốt, vì chân chỉ có 2 ngón và chạy khá nhanh, nên không kiểm soát được tốc độ. Vì vậy, người chăn nuôi lưu ý không nên nuôi trong khuôn viên quá rộng, để hạn chế tốc độ của đà điểu. Sau 2 năm, đà điểu bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong vòng từ  6-8 tháng, cứ 2 ngày đẻ một trứng. Theo giá thị trường hiện nay, trung bình mỗi trứng đà điểu có giá từ 100.000 -120.000 đồng. Còn nếu chăn nuôi lấy thịt thì chỉ cần nuôi trong vòng 11 tháng, lúc này đà điểu có trọng lượng trên 100 kg, thịt săn chắc, với giá mỗi kg thịt từ 140.000-175.000 đồng. Không chỉ cho thịt mà da đà điểu còn dùng để làm túi xách, ví… và lông thì dùng làm quạt, chổi. 
 
Ông Hải vui vẻ cho biết: "Thấy tỉnh có chủ trương khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nên tôi mạnh dạn đầu tư nuôi thử nghiệm đà điểu, với hy vọng giống vật nuôi mới này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và địa phương. Từ ngày mua đàn đà điểu về, ngày nào cũng có khách ghé tham quan, tôi cũng thật lòng chia sẻ để mọi người cùng quan tâm, có hướng đầu tư làm ăn mới. Tuy chưa có thể nói trước được điều gì, nhưng qua thực tế tham quan ở nhiều nơi, tôi thấy nuôi đà điểu cũng đem lại hiệu quả khá cao". Theo Hội Nông dân thị xã Gia Nghĩa thì mô hình nuôi đà điểu của ông Hải nếu thành công sẽ mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trên địa bàn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện cuộc sống. Bởi đây là con vật dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc, lại tận dụng được những loại rau cọ, củ trong vưọn.

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay4,203
  • Tháng hiện tại55,573
  • Tổng lượt truy cập41,123,376
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây