Hiệu quả từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm

Thứ hai - 09/01/2012 02:42 2.033 0
Chương trình mục tiêu quốc gia về cho vay giải quyết việc làm được triển khai trên địa bàn tỉnh ta từ năm 2004.
Với việc hàng năm được Trung ương phân bổ khoảng 5,5 tọ· đồng, đến nay tổng số vốn đã lên tới 48 tọ· đồng, cho hàng trăm hộ gia đình vay đầu tư sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Riêng năm 2011, tỉnh ta có 344 dự án được duyệt cho vay, với nguồn vốn lên tới 16 tọ· đồng. Trong đó, dự án thuộc nhóm hộ gia đình là phát huy hiệu quả rõ rệt.




Từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã vay vốn để đầu tư trồng và chăm sóc cây cao su
 




Theo đó, mỗi dự án thuộc nhóm hộ gia đình được duyệt cho vay với số tiền từ 20 triệu đồng trở lên, cao nhất là 300 triệu đồng. Với mục tiêu nhằm giải quyết việc làm cho người lao động nên đối tượng vay được mở rộng hơn nhiều so với các chương trình cho vay khác. Từ nguồn vốn trên, nhiều hộ gia đình đã có thêm kinh phí để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, tạo việc làm ổn định cho gia đình và những lao động khác tại địa phương. đơn cử, gia đình ông Vũ đình Hưng ở xã đắk R’moan (Gia Nghĩa) được vay 115 triệu đồng đã đầu tư, phát huy hiệu quả 3 ha cà phê, 3 ha cao su, 1.000 trụ tiêu và tạo việc làm thưọng xuyên cho 6 lao động. Tương tự, hộ ông K’Dung ở xã Quảng Khê (đắk Glong) vay 100 triệu đồng để cải tạo 3 ha cà phê đem lại năng suất cao và giải quyết việc làm thưọng xuyên cho 2 lao động và 4 lao động thời vụ. Hộ ông Nguyễn Văn Bảy cũng ở xã Quảng Khê vay 200 triệu đồng để chăm sóc 5 ha cao su, 2 ha cà phê và 2 ha chuối Laba, tạo việc làm cho 10 lao động, với mức lương là 2,5 triệu đồng/người/tháng. Hộ ông đỗ Văn Vương ở xã Tâm Thắng (Chư Jút) thì vay 200 triệu đồng để mua xe tải vận chuyển vật liệu sơ chế xay xát nhựa và giặt tẩy bao xi măng. Ông cũng đã tạo việc làm cho 12 lao động tại địa phương, trong đó có 5 lao động nữ, có thu nhập bình quân từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Hộ bà Thị Bem ở bon Prăng, xã Quảng Trực (Tuy đức) vay 300 triệu đồng để trồng 16 ha cao su, đã tạo việc làm cho 15 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn. Mặc dù cao su chưa có thu hoạch, song gia đình bà đã trồng xen các loại cây ngắn ngày, nên vẫn có tiền để trả lương cho các lao động.
 
Theo thống kê, với tổng số 344 dự án được duyệt cho vay trong năm 2011, trong đó có tới 323 dự án thuộc nhóm ngành nông- lâm nghiệp, ngoài việc người vay vốn đã đầu tư, phát triển được sản xuất, kinh doanh thì còn tạo được việc làm ổn định cho gần 2.000 lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Hầu hết những lao động trên đều có mức lương từ 2,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. Anh Nguyễn Văn Thái ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: "Do có ít rẫy nên hàng năm tôi phải đi làm thuê khắp nơi để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, tôi đã có việc làm ổn định nhọ hợp đồng dài hạn với một chủ trang trại ở xã đắk R’moan, mỗi tháng được trả 2,5 triệu đồng". Còn anh K’MBiêng ở xã Quảng Khê thì bộc bạch: "Cả hai bố con tôi đều làm cho ông K’Dung, gần nhà, nên tôi vẫn tranh thủ phụ thêm với vợ làm nương rẫy của gia đình nên cuộc sống cũng đỡ vất vả".
 
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thì trong những năm qua, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của tỉnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp nhiều hộ gia đình có cơ hội vươn lên mà đã tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động phổ thông trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, với nhu cầu vay vốn trên địa bàn ngày càng nhiều, nên ngoài nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, ngành cũng đã kiến nghị tỉnh cần bố trí thêm vốn để giúp nhân dân. Còn theo Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh thì so với các chương trình cho vay khác thì chương trình cho vay giải quyết việc làm có nợ đọng thấp, tọ· lệ nợ quá hạn chỉ là 3,37% so với tổng dư nợ 48 tọ· đồng. Vốn theo kế hoạch hàng năm đều được giải ngân nhanh chóng, vốn tồn đọng không đáng kể.
 

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay3,896
  • Tháng hiện tại55,266
  • Tổng lượt truy cập41,123,069
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây