Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bám sát tình hình thực tế, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của đảng, Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012 và các biện pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế.
đồng thời, Chính phủ yêu cầucác Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngtập trung chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng
Chính phủ cho phép gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012 đối với 2 nhóm doanh nghiệp sau đây đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ:
1-Doanh nghiệp nhọ và vừa, không bao gồm doanh nghiệp nhọ và vừa kinh doanh trong các lĩnh vực xổ số, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc Tập đoàn kinh tế, tổng công ty.
2-Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.
Gia hạn 9 tháng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
Chính phủ gia hạn 9 tháng thời hạn nộp thuế đối với thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2011 trở về trước mà chưa nộp vào ngân sách nhà nước (không bao gồm số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn theo Quyết định số 04/2012/Qđ-TTg ngày 19/1/2012 về việc gia hạn nộp thuế thêm 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý I, quý II năm 2011 của doanh nghiệp nhọ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động) của doanh nghiệp quy định tại nhóm 1 và nhóm 2 nêu trên và của doanh nghiệp sản xuất sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất, vận tải đường thủy (bao gồm cả vận tải thủy nội địa và vận tải biển), sản xuất thép, xi măng.
đẩy nhanh việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư
Ngoài các giải pháp trên, Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để đẩy nhanh việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình trong phạm vi quản lý, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm đúng đối tượng, hiệu quả và theo đúng quy định.
Thực hiện các biện pháp phù hợp để tăng cưọng thu hút, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)...
Thực hiện các biện pháp để huy động 2.000 tọ· đồng bổ sung nguồn vốn cho vay đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và làng nghề ở nông thôn.
Cho phép mua sắm theo quy định của Thủ tướng Chính phủ đối với khoản kinh phí năm 2011 đã được bố trí nguồn nhưng chưa sử dụng vì thực hiện theo quy định của Nghị quyết 11/NQ-CP và đã được chuyển sang năm 2012.
Tăng cưọng các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, dịch vụ theo hướng chủ động tích cực, bảo đảm hiệu quả...
Diệp Anh
à kiến bạn đọc
VIọ†C TRIọ‚N KHAI THọ°C HIọ†N NGHỊ QUYẾT 13CP/NQ-CP CHÃNH PHủ:đẨY NHANH TIẾN đọ˜ CÃC Dọ° ÃN VÀ GIẢI NGÂN VọN đẦU TƯ THUọ˜C TRÃCH NHIọ†M Bọ˜ KẾ HOẠCH VÀ đÂU TƯ
Năm 2011 có đến hàng ngàn dự án chậm tiến độ là do nhiều nguyên nhân như giải phóng mặt bằng chậm tiến độ, bố trí vốn không kịp thời, năng lực quản lý của các ban quản lý dự án vv và nhiều lý do khác. Nhưng năm nay 2012 thời gian đã sang đầu quý II , hầu như các dự án thuộc nguồn vốn của trung ương là không triển khai được, qua tìm hiểu, ngày 28/10/2011 Bộ Kế hoạch và đầu tư đã có công văn số 7356/BKHđT-TH V/v hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của TTCP về tăng cưọng quản lý đầu tư từ NSNN và TPCP, theo đó các dự án mới phải được thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án đầu tư từ vốn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ. Do vậy, tòan bộ các dự án đầu tư ở các địa phương từ tỉnh và huyện thuộc nguồn vốn ngân sách trung ương như các chương trình mục tiêu quốc gia, trái phiếu chính phủ vv…mặc dù Quốc hội, Chính phủ đã thông qua có quyết định giao chỉ tiêu phân bổ vốn từng danh mục về cho các địa phương , trong đó đã ghi rõ nguồn vốn cụ thể như trái phiếu chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia vv…nhưng theo tinh thần văn bản hướng dẫn trên của Bộ Kế họach đầu tư, các danh mục mới đã được bố trí trong kế họach vốn 2012 phải có báo cáo thẩm định nguồn vốn của Bộ Kế họach đầu tư phê duyệt thẩm định, khi nào thẩm định nguồn vốn xong các địa phương mới được phép làm các bước thủ tục tiếp theo , theo trình tự xây dựng cơ bản, rồi mới đến bước đấu thầu hay chỉ định thầu đơn vị thi công, chủ đầu tư mới khởi công công trình được. Chúng ta biết cả nước có đến hàng trăm ngàn công trình tập trung ở Bộ Kế họach đầu tư để được phê duyệt thẩm định nguồn vốn, địa phương nào cũng thấy hết sức cần thiết phải sớm làm xong thủ tục để sớm khởi công công trình, nếu không kịp thời sẽ bị mất vốn, do vậy các địa phương từ huyện đến tỉnh trong cả nước, phải ra Bộ Kế họach đâu tư để làm việc, .sớm có báo cáo phê duyệt thẩm định vốn cho địa phương mình. Với khối lượng công việc đồ sộ quá lớn như thế , với một số ít cán bộ chuyên viên ở các Vụ thuộc Bộ có thể giải quyết nhanh chóng kịp thời giúp cho các địa phương hay không? đây có phải là cải cách thủ tục hành chính hay không? Hay tiếp tục cơ chế xin cho? Theo chủ trương chỉ đạo của chính phủ đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính rưọm rà . đề nghị Bộ Kế họach đầu tư nghiên cứu, nếu danh mục đâu tư trong năm kế họach đã có quyết định của Chính phủ ghi rõ nguồn vốn đầu tư thì không nhất thiết phải có báo cáo phê duyệt thẩm định nguồn vốn nữa, chỉ có những danh mục công trình nào chuân bị đầu tư, thì nhất thiết phải báo cáo thẩm định nguồn vốn, để tránh đầu tư giàn trãi. Nếu tình trạng trên không được Bộ Kế họach đầu tư khắc phục, chắc chắn năm 2012 các dự án sẽ tiếp tục chậm tiến độ, vốn đầu tư không giải ngân được sẽ là sự lãng phí trong xã hội. Còn theo Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn việc thanh toán vốn đầu tư kế hoạch năm 2012; phấn đấu thực hiện giải ngân nhanh và giải ngân hết kế hoạch vốn trong niên độ kế hoạch năm 2012, không kéo dài thời hạn thanh toán sang năm 2013, các địa phương đang thực hiện như văn bản của Bộ kế họach đầu tư hướng dẫn như trên, do vậy các địa phương rất khó thực hiện trong việc giải ngân vốn đầu tư được kịp thời, đúng tiến độ trong năm 2012. Trong những năm qua được quan tâm của trung ương đã đầu tư cho các địa phương từ các chương trình mục tiêu quốc gia, trái phiếu chính phủ để xây dựng các công trình bệnh viện, trường học, giao thông, hiện nay các công trình đang dỡ dang , có nhiều công trình có khối lượng đạt từ 80% trở lên , nhưng năm 2012 không được trung ương tiếp tục bố trí vốn, nếu không được tiếp tục đầu tư công trình sẽ bị xuống cấp do thời tiết mưa nắng, rất lãng phí, đề nghị các bộ ngành trung ương quan tâm bố trí vốn dứt điểm để các công trình sớm hòan thành đưa vào sử dụng, chống lãng phí.
MINH TRÃ