Sau khi đoÌ£c baÌ€i viêÌt "Chưa coÌ nguôÌ€n năng lượng thay thêÌ điêÌ£n haÌ£t nhân" taÌ£i buổi đôÌi thoaÌ£i trưÌ£c tuyêÌn cú‰a Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho những vâÌn đêÌ€ xăng dâÌ€u, điêÌ£n haÌ£t nhân, chiÌnh saÌch phaÌt triển khoa hoÌ£c công nghêÌ£, tôi có mấy ý kiến sau:
Nhu câÌ€u năng lươÌ£ng cú‰a nươÌc ta câÌ€n cho tăng trưởng laÌ€ râÌt lơÌn, nhưng chúng ta câÌ€n phải khai thaÌc caÌc nguôÌ€n năng lươÌ£ng an toaÌ€n, công nghêÌ£ đơn giản, không đăÌt tiêÌ€n, bảo vêÌ£ môi trươÌ€ng, trươÌc tiên đoÌ chiÌnh laÌ€ nguôÌ€n năng lươÌ£ng gioÌ.
Tiếp theo là caÌc nguôÌ€n năng lươÌ£ng taÌi taÌ£o khaÌc như nhiêÌ£t điêÌ£n tưÌ€ măÌ£t trơÌ€i, quang điêÌ£n, thú‰y triêÌ€u, điÌ£a nhiêÌ£t, sinh khôÌi, nhiên liêÌ£u sinh hoÌ£c, vaÌ€ tiêÌt kiêÌ£m năng lươÌ£ng...kêÌt hơÌ£p vơÌi điêÌ£n khiÌ, điêÌ£n than, khai thaÌc thú‰y điêÌ£n vơÌi caÌc nươÌc đông Dương.
đây chiÌnh laÌ€ những viêÌ£c dễ câÌ€n laÌ€m trươÌc vaÌ€ chúng ta coÌ thể tưÌ£ chú‰ vaÌ€ chú‰ đôÌ£ng đươÌ£c, rôÌ€i mơÌi đêÌn những caÌi khoÌ vaÌ€ râÌt đăÌt tiêÌ€n, maÌ£o hiểm maÌ€ caÌc nươÌc tư bản đi trươÌc muôÌn baÌn hoăÌ£c chuyển giao cho caÌc nươÌc đi sau như đươÌ€ng săÌt cao tôÌc Shinkansen, điêÌ£n haÌ£t nhân...
Những vâÌn đêÌ€ hêÌ£ troÌ£ng naÌ€y không thể vôÌ£i vaÌ€ng maÌ€ phải hêÌt sưÌc thâÌ£n troÌ£ng vaÌ€ chuẩn biÌ£ thâÌ£t kỹ, 10-20 năm nữa thêÌ hêÌ£ chúng ta laÌ€m cúƒng chưa muôÌ£n, viÌ€ đâÌt nươÌc ta vốn biÌ£ đôÌ£ng vaÌ€ đã có quaÌ nhiêÌ€u những baÌ€i hoÌ£c đăÌt giaÌ tưÌ€ trươÌc đêÌn nay.
ThêÌ kỷ 21 laÌ€ thêÌ kỷ cú‰a nêÌ€n kinh têÌ tri thưÌc, caÌi maÌ€ chúng ta đang râÌt thiêÌu vaÌ€ râÌt câÌ€n tưÌ€ đôÌ£i ngúƒ triÌ thưÌc trong nươÌc vaÌ€ haÌ€ng vaÌ£n kiêÌ€u baÌ€o triÌ thưÌc yêu nươÌc ở nươÌc ngoaÌ€i.
Theo như tiÌnh toaÌn cú‰a Ngân hàng thế giới (WB) thiÌ€ tiêÌ€m năng điêÌ£n gioÌ cú‰a ViêÌ£t Nam đưÌng đâÌ€u đông Nam AÌ, vơÌi tổng công suâÌt ươÌc tiÌnh khoảng 513.360MW gâÌp 10 lâÌ€n tổng công suâÌt dưÌ£ baÌo cú‰a ngaÌ€nh điêÌ£n vêÌ€ nhu câÌ€u điêÌ£n cú‰a đâÌt nươÌc ta vaÌ€o năm 2020.
đây laÌ€ mưÌc tiÌnh cho tôÌc đôÌ£ gioÌ khaÌ tưÌ€ 6m/s trở lên, chỉ riêng tỉnh Ninh ThuâÌ£n, trung tâm năng lươÌ£ng taÌi taÌ£o cú‰a cả nươÌc thiÌ€ vêÌ€ tiêÌ€m năng gioÌ đã hơn cả môÌ£t sôÌ nươÌc khaÌc.
đây laÌ€ môÌ£t lơÌ£i thêÌ "trơÌ€i cho" maÌ€ nươÌc naÌ€o cúƒng mơ ươÌc. Về năng lươÌ£ng măÌ£t trơÌ€i (NLMT), miêÌ€n trung vaÌ€ miêÌ€n nam cú‰a ViêÌ£t Nam aÌnh năÌng chan hoÌ€a quanh năm, thiên đươÌ€ng cho du liÌ£ch vaÌ€ năng lươÌ£ng, trong khi đoÌ cả Châu Âu, Trung Quôc, băÌc Mỹ..chiÌ€m trong băng giaÌ.
NLMT chúng ta gâÌp đôi hoÌ£ thêÌ maÌ€ những hải đảo cú‰a chúng ta như Côn đảo, Phú QuôÌc và hàng ngàn hoÌ€n đảo vẫn phải dú€ng maÌy phaÌt điêÌ£n diesel ô nhiễm chaÌ£y suôÌt ngaÌ€y đêm vơÌi giaÌ điêÌ£n đăÌt hơn nhiêÌ€u điêÌ£n gioÌ vaÌ€ điêÌ£n măÌ£t trơÌ€i.
NhiÌ€n mỗi ngaÌ€y năÌng mưa trôi qua maÌ€ không sử dú£ng đươÌ£c thật tiếc. Những nguôÌ€n tiêÌ€m năng khổng lôÌ€ naÌ€y chưa đươÌ£c đâÌ€u tư khai thaÌc, chưa đươÌ£c quan tâm, đâÌ€u tư trong suôÌt mâÌy chú£c năm qua, tưÌ€ khi chúng tôi coÌ€n ngôÌ€i trên ghêÌ nhaÌ€ trươÌ€ng taÌ£i trung tâm năng lươÌ£ng mơÌi đaÌ£i hoÌ£c BaÌch khoa HaÌ€ NôÌ£i.
Chúng ta đã bỏ quên những thêÌ maÌ£nh, lơÌ£i thêÌ caÌ£nh tranh cú‰a đâÌt nươÌc như năng lươÌ£ng taÌi taÌ£o, nhiên liêÌ£u sinh hoÌ£c, nông nghiêÌ£p...
ThaÌ€nh công cú‰a ÂÌn đôÌ£ hay Trung Quốc vêÌ€ điêÌ£n gioÌ, NLMT cúƒng chiÌnh laÌ€ do chiÌnh saÌch vĩ mô, sưÌ£ đâÌ€u tư đúng đăÌn vêÌ€ chiêÌn lươÌ£c nghiên cưÌu, phaÌt triển, chuyển giao công nghêÌ£ vaÌ€ sản xuâÌt để coÌ đươÌ£c giaÌ thaÌ€nh thâÌp hơn nhiêÌ€u so vơÌi nhâÌ£p khẩu vaÌ€ nôÌ£i địa hoÌa sản phẩm giaÌ thaÌ€nh rẻ vaÌ€ taÌ£o râÌt nhiêÌ€u công viêÌ£c cho tăng trưởng xanh tưÌ€ ngaÌ€nh naÌ€y.
VơÌi điÌ£nh hươÌng vêÌ€ tâÌ€m nhiÌ€n vaÌ€ chiêÌn lươÌ£c, đâÌ€u tư cho phaÌt triển năng lươÌ£ng taÌi taÌ£o, xây dưÌ£ng ngaÌ€nh công nghiêÌ£p điêÌ£n gioÌ coÌ€n xa vơÌ€i, chưa coÌ giÌ€ cú£ thể như hiêÌ£n nay thiÌ€ tiêÌ€m năng vẫn chỉ laÌ€ tiêÌ€m năng.
Qui hoaÌ£ch điêÌ£n cú‰a EVN vêÌ€ năng lươÌ£ng taÌi taÌ£o đoÌng goÌp cho tổng nhu câÌ€u vaÌ€o năm 2020 laÌ€ 4,5%, điêÌ£n haÌ£t nhân 2,1% vaÌ€ điêÌ£n nhâÌ£p khẩu laÌ€ 3% thiÌ€ quaÌ khiêm tôÌn so vơÌi tiêÌ€m năng.
GiaÌ thaÌ€nh điêÌ£n gioÌ như hiêÌ£n nay đươÌ£c mua $7,8 cent/1KWh vẫn thâÌp hơn nhiêÌ€u so vơÌi caÌc nươÌc xung quanh (như Philipines laÌ€ 17,52 cent, Campuchia 17,68 cent) thiÌ€ chưa thể khuyêÌn khiÌch caÌc doanh nghiêÌ£p đâÌ€u tư maÌ£nh mẽ cho ngaÌ€nh naÌ€y.
NêÌu nhaÌ€ nươÌc tăng giaÌ mua điêÌ£n gioÌ tưÌ€ 7,8 cent lên $12 cent thiÌ€ caÌc nhaÌ€ đâÌ€u tư trong vaÌ€ ngoaÌ€i nươÌc sẽ tưÌ£ bỏ tiêÌ€n đâÌ€u tư maÌ€ nhaÌ€ nươÌc không câÌ€n phải đâÌ€u tư.
Tuy vâÌ£y giaÌ điêÌ£n gioÌ hiêÌ£n taÌ£i vaÌ€ tương lai dú€ coÌ tăng vẫn thâÌp hơn nhiêÌ€u tâÌt cả caÌc loaÌ£i điêÌ£n sản xuâÌt tưÌ€ khiÌ thiên nhiên, diesel vaÌ€ điêÌ£n haÌ£t nhân maÌ€ hiêÌ£n nay chúng ta đã vaÌ€ đang săÌp phải sử dú£ng do thiêÌu hú£t nguôÌ€n điêÌ£n.
Do vâÌ£y nhaÌ€ nươÌc phải sơÌm coÌ luâÌ£t vêÌ€ năng lươÌ£ng taÌi taÌ£o để ưu tiên, hỗ trơÌ£ maÌ£nh mẽ cho ngaÌ€nh NLMT viÌ€ đây laÌ€ nguôÌ€n điêÌ£n bổ sung tôÌt nhâÌt, saÌ£ch nhâÌt, chú‰ đôÌ£ng nhâÌt vaÌ€ rẻ nhâÌt so vơÌi điêÌ£n khiÌ, diesel, haÌ£t nhân vaÌ€ mua cú‰a nươÌc ngoaÌ€i để bổ sung thiêÌu hú£t.
NgươÌ€i dân sẽ hoaÌ€n toaÌ€n đươÌ£c sử dú£ng điêÌ£n tưÌ€ NLMT, điêÌ£n gioÌ vơÌi giaÌ thaÌ€nh thâÌp, sử dú£ng nhiên liêÌ£u sinh hoÌ£c để bảo vêÌ£ môi trươÌ€ng như caÌc nươÌc phaÌt triển vaÌ€ khôÌi Asean đang sử dú£ng râÌt an toaÌ€n, hiêÌ£u quả.
NêÌu nhaÌ€ nươÌc đâÌ€u tư băÌ€ng 1/5 cú‰a điêÌ£n haÌ£t nhân để xây dưÌ£ng ngaÌ€nh công nghiêÌ£p điêÌ£n gioÌ, chuyển giao công nghêÌ£ vaÌ€ nôÌ£i điÌ£a hoÌa sản phẩm để giaÌ thaÌ€nh thiêÌt biÌ£ giảm môÌ£t nửa so vơÌi chỉ nhâÌ£p khẩu như hiêÌ£n nay, thiÌ€ nươÌc ta sẽ hoaÌ€n toaÌ€n chú‰ đôÌ£ng vêÌ€ công nghêÌ£ vaÌ€ đú‰ nguôÌ€n điêÌ£n để bú€ đăÌp cho sưÌ£ tăng trưởng kinh têÌ tơÌi năm 2030 viÌ€ caÌc dưÌ£ aÌn điêÌ£n gioÌ triển khai râÌt nhanh nêÌu đươÌ£c quan tâm đúng mưÌc.
Song song vơÌi viêÌ£c naÌ€y laÌ€ viêÌ£c tiêÌt kiêÌ£m năng lươÌ£ng viÌ€ tăng trưởng kinh têÌ cú‰a nươÌc ta quaÌ lãng phiÌ năng lươÌ£ng, gâÌp đôi tăng trưởng GDP trong khi caÌc nươÌc khaÌc chỉ tương đương giữa tăng trưởng kinh têÌ vaÌ€ năng lươÌ£ng.
HaÌ€ng loaÌ£t nhaÌ€ maÌy theÌp, xi măng, phân boÌn công nghêÌ£ laÌ£c hâÌ£u...cú‰a nươÌc ngoaÌ€i tiêu tôÌn lươÌ£ng điêÌ£n khổng lôÌ€ đươÌ£c hưởng lơÌ£i tưÌ€ giaÌ điêÌ£n thâÌp.
NgươÌ€i đưÌc noÌi 1 đôÌ€ng tiêÌt kiêÌ£m băÌ€ng 5 đôÌ€ng đâÌ€u tư, chúng ta chỉ lo xây nhaÌ€ maÌy maÌ€ không quan tâm đâÌ€u tư đúng mưÌc cho viêÌ£c tiêÌt kiêÌ£m năng lươÌ£ng, nâng cao yÌ thưÌc cho xã hôÌ£i, cho nhân dân thiÌ€ bao nhiêu nhaÌ€ maÌy điêÌ£n vẫn thiêÌu, như thâÌt thoaÌt nươÌc 40% laÌ€ môÌ£t viÌ dú£.
Cúƒng như ngaÌ€nh giao thông vâÌ£n tải nươÌc ta không nhanh choÌng phaÌt triển giao thông công côÌ£ng, chuyển giao công nghêÌ£ taÌ€u điêÌ£n 1 ray, đươÌ€ng săÌt 1m45...maÌ€ laÌ£i haÌ£n chêÌ ôtô vaÌ€ để 30 triêÌ£u xe maÌy như hiêÌ£n nay (1 xe maÌy 100cc tôÌn 3 liÌt xăng 100 km, trong khi xe ôtô 8 chỗ Isuzu 2500cc chỉ tôÌn 6 liÌt dâÌ€u 100 km laÌ€ đú‰ thâÌy hiêÌ£u suâÌt xe maÌy thâÌp thêÌ naÌ€o).
Con số 30 triêÌ£u xe maÌy gây lãng phiÌ haÌ€ng tỷ đô la nhiên liêÌ£u do hiêÌ£u suâÌt thâÌp, đôÌt chaÌy không hêÌt gây ra mưa axiÌt, gây ung thư do ô nhiễm nghiêm troÌ£ng khiến ai cúƒng biÌ£ ảnh hưởng.
HaÌ€ng vaÌ£n ngươÌ€i chêÌt, biÌ£ thương haÌ€ng năm taÌ£o nên môÌ£t caÌi văn hoÌa xe maÌy hỗn loaÌ£n như môÌ£t caÌi chơÌ£. Nếu cứ vậy thiÌ€ đến năm 2020 nươÌc ta chỉ laÌ€ nươÌc công nghiêÌ£p xe maÌy.
đăÌ£ng QuôÌc Toản
Nguồn tin: VnEpress.net