Giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng: Nhiều lĩnh vực dự báo "vỡ" kế hoạch

Chủ nhật - 20/11/2011 09:32 760 0
Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, năm 2011, tỉnh ta có tổng vốn đầu tư phát triển ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý là 1.626 tọ· đồng nhưng đến hết tháng 10 ước giải ngân được 1.109 tọ· đồng, chỉ bằng 68,65% kế hoạch năm, trong khi đó bình quân chung cả nước là 74,6%.
Một số lĩnh vực có tọ· lệ giải ngân vốn vẫn còn thấp như vốn xổ số kiến thiết mới đạt 50% kế hoạch, vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho các công trình giáo dục chỉ đạt 6,67%. Nguyên nhân của tình trạng trên là do năm nay giá cả nguyên vật liệu xây dựng tăng cao nên các nhà thầu thi công cầm chừng và có sự điều chỉnh tổng mức đầu tư. Bên cạnh đó thì tình trạng giải phóng mặt bằng chậm, đã khiến cho dự án triển khai gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, năng lực của một số nhà thầu bộc lộ rõ yếu kém trước chính sách thắt chặt tiền tệ. Một số nguồn vốn Trung ương mới giao bổ sung chưa giải ngân và nhiều công trình mới hiện không giải ngân được do tạm dừng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội…




Do nguồn vốn giải ngân "vỡ" kế hoạch nên nhiều công trình xây dựng chậm tiến độ. Ảnh: Y K’răk
 


Cũng theo Sở Kế hoạch và đầu tư thì hàng loạt danh mục giải ngân vốn đầu tư xây dựng trong năm nay sẽ khó đạt và đương nhiên dẫn đến hệ lụy là nhiều công trình cũng sẽ chậm tiến độ do thiếu vốn. Cụ thể, nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung của năm nay trên 962 tọ· đồng nhưng 10 tháng qua mới chỉ giải ngân được 71,69%. Nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia cả năm là 57 tọ· đồng nhưng năm nay ước giải ngân chỉ khoảng 40 tọ· đồng, bằng 70,3% kế hoạch. Nguồn vốn này giải ngân đạt thấp chủ yếu là do vốn các công trình mở mới không giải ngân được, đặc biệt là vốn thuộc nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục… Các nguồn vốn khác như nguồn bổ sung các dự án di cư tự do, vay giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương là 119 tọ· đồng nhưng năm nay ước thực hiện đạt 85% kế hoạch do nguồn vốn mới bổ sung vào các tháng giữa năm, các địa phương huy động vốn nhân dân đóng góp đầu tư vào giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương theo Nghị quyết số 07/2010/NQ- HđND của HđND tỉnh cũng không đạt được. Tổng vốn trái phiếu Chính phủ theo kế hoạch năm 2011 là 300,8 tọ· đồng nhưng ước khối lượng thực hiện đến hết năm đạt khoảng 93,7% kế hoạch. Trong đó, tỉnh đang nỗ lực giải ngân hết vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho các lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, y tế. đối với những công trình giáo dục mới khởi công theo đề án tuy đã được duyệt nhưng không giải ngân được do vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhưng không giải quyết vốn được.
 
Rõ ràng, việc "vỡ" kế hoạch giải ngân vốn cũng đang "làm khó" cho chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng. Từ thực tế, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng năm nay chưa đạt yêu cầu đề ra và để hạn chế việc kết dư ngân sách quá lớn thì các ngành, các cấp  cần phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị số 18/CT- UBND, ngày 18-7-2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và tăng cưọng công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Các ngành, các cấp và chủ đầu tư phải có chương trình cụ thể để khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng cũng như tăng cưọng quản lý các nguồn vốn cũng như linh động trong huy động vốn.
 
Theo Sở Kế hoạch và đầu tư thì một trong những giải pháp để tránh lãng phí nguồn lực cho công tác chuẩn bị đầu tư, từ nay đến cuối năm, đối với những công trình triển khai chậm tiến độ hoặc gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, các công trình chưa cấp thiết nên tạm dừng khởi công và chưa giải ngân để tập trung vốn cho những công trình cấp thiết, có nhiều khả năng, năng lực hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm.

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập258
  • Hôm nay7,038
  • Tháng hiện tại58,408
  • Tổng lượt truy cập41,126,211
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây