Giải nợ xấu, quyết sáp nhập...

Thứ bảy - 09/06/2012 00:01 1.582 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Lập công ty mua bán nợ trị giá khoảng 100.000 tỉ đồng để xử lý nợ xấu; tiến hành sáp nhập, hợp nhất các ngân hàng yếu kém… đang là bước đi trong quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng

 

Tại hội thảo "Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng (NH) thương mại" do Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TPHCM, trường đH Tài chính Marketing tổ chức ngày 8-6, các chuyên gia cho rằng việc đầu tiên phải làm trong quá trình tái cấu trúc ngành NH là xử lý bằng được nợ xấu.
Xử lý "cục máu đông"
Theo thạc sĩ Vũ Thị Phương Hoa, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, quản trị rủi ro yếu kém của các NH đã làm nợ xấu gia tăng thời gian qua. Thêm vào đó, sự trì trệ của thị trường chứng khoán, bất động sản (BđS) và nợ đọng của các DN sản xuất kinh doanh đã làm nợ xấu tăng lên trong toàn hệ thống NH.
Ông đặng đức Thành, cựu thành viên ban kiểm soát một NH thương mại lớn tại TPHCM, cho rằng nếu không biết gốc gác nợ xấu từ đâu có thể rơi vào vết xe cũ khi xử lý. thời điểm năm 2007, thị trường BđS bùng nổ, hàng trăm DN trong các ngành dầu khí, thủy sản, điện lực cũng nhảy sang BđS và giọâ€¦ chết hàng loạt.

Sáp nhập, hợp nhất sẽ giúp các ngân hàng tăng vốn, tăng năng lực cạnh tranh. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo quy định, các NH không được phép thực tế cho vay quá 3 lần vốn điều lệ nhưng vẫn cho vay vượt cả chục lần, đến khi lãi suất tăng lên cao kéo dài từ năm 2010 đến nay, cả NH lẫn DN đều "ngắc ngoải". "Phải hiểu từ gốc vấn đề để kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền ra của NH và thiết lập lại kọ· luật, đưa dòng vốn vào đúng chỗ, không để nợ xấu tăng lên rồi từ từ xử lý" - vị này phân tích.
Trong phiên giải trình trước Quốc hội ngày 7-6, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết nợ xấu toàn hệ thống NH đã tăng từ mức 6% lên 10%. Các NH thương mại phải gánh khoảng 10% khoản nợ xấu này, đẩy chi phí vốn thực tế còn rất cao. Trong khi đó, những con số về nợ xấu được công bố trước đây chỉ ở mức từ 3,2% đến 3,6%.
Theo các chuyên gia, nợ xấu như "cục máu đông" trong cơ thể con người khiến máu không thể lưu thông nên phải gỡ nút thắt quan trọng này. Người đứng đầu NH Nhà nước dự kiến sẽ thành lập công ty mua bán nợ quốc gia trị giá khoảng 100.000 tỉ đồng để xử lý nợ xấu theo nguyên tắc bảo toàn vốn, tạo thanh khoản nhất định cho các tổ chức tín dụng và tạo ra lượng vốn cần thiết cho vay nền kinh tế.
Sẽ có những vụ M&A rất lớn
TS Lương Văn Lý, chuyên gia tư vấn về tái cấu trúc DN, cho rằng hiện nước ta có quá nhiều NH vượt nhu cầu đòi họi của nền kinh tế.
Tại diễn đàn mua bán, sáp nhập (M&A) mới đây, TS Lê đức Thúy, nguyên thống đốc NH Nhà nước, cho biết M&A các NH yếu kém là một trong những bước đi của quá trình tái cơ cấu. Việc tái cấu trúc quan trọng là thay đổi cơ cấu phân bổ nguồn lực, đưa nguồn lực đến những nơi cần, đem lại hiệu quả thực sự để tăng trưởng bền vững hơn - điều mà NH chưa làm tốt.
TS Lê đức Thúy cho rằng thời gian qua, bộ máy quản trị một số NH không những yếu kém mà còn bị chi phối bởi lợi ích riêng như việc dùng vốn NH đầu tư cho những công ty con (trong đó có lĩnh vực BđS)  nhưng không thu hồi được, rồi phải xé rào lách lãi suất, vay vốn bằng mọi giá…
Vụ trưởng Vụ Dự báo Thống kê tiền tệ - NH Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết quá trình tái cơ cấu sẽ có những thương vụ M&A rất lớn trong ngành NH trong thời gian tới. Mua bán, sáp nhập sẽ giúp các NH tăng vốn để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế trong khoảng 5 - 10 năm tới.
"NH Nhà nước phải chủ động trong việc sáp nhập, hợp nhất các NH yếu kém nhằm khoanh vùng xử lý nợ xấu nhưng cũng giúp các NH này tăng quy mô vốn nhằm đối phó với những rủi ro tổn thất có thể xảy ra. Cùng với sự hỗ trợ thanh khoản, NH Nhà nước sẽ tiến hành cơ cấu lại như hạn chế cấp tín dụng, thu nhọ quy mô hoạt động của NH đó…" - ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.
Quá trình mua nợ nên tiến hành một cách sòng phẳng giữa NH, DN và công ty mua bán nợ. Phân loại xong, DN có phương án tốt để hoạt động trở lại, công ty mua bán nợ có thể còn bán được với giá cao hơn sẽ đem lại khoản lời cho Nhà nước...
 
Ông Trần Quốc Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất Thương mại Sài Gòn (Sadaco)
 
THÁI PHƯÆ NG

Ý kiến bạn đọc

MINH TRÍ
09/06/2012 08:44

VẤN đÃˆ Xọ¬ LÝ Nọ¢ XẤU CủA CÁC NGÂN HÀNG THƯÆ NG MẠI không thể có tình trạng khi các ngân hàng thương mại kinh doanh có lãi thì được hưởng toàn bộ, phân phối thu nhập cho các thành viên trong ngân hàng là cao nhất so với các ngành kinh tế khác, đến khi gây ra để lại nợ xấu không tự mình xử lý từ lãi có được trong quá trình kinh doanh mà để Ngân hàng Nhà nước đứng ra thành lập công ty để mua lại nợ xấu, đây là điều hết sức vô lý, số nợ có thể lên tới 100 ngàn tọ· đồng của các ngân hàng, như vậy nguồn vốn sẽ lấy từ đâu? Thực hiện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, Thống đốc nhà nước Nguyễn Văn Bình đã từng phát biểu "không phân biệt quy mô của ngân hàng, quan trọng nhất là ngân hàng đang tồn tại phải họat động an tòan, lành mạnh và có hiệu quả". Chúng ta nhận thấy trong những năm qua Ngân hàng nhà nước cho phép thành lập các ngân hàng thương mại quá dễ dãi, trong cả nước hàng lọat ngân hàng thương mại mới ra đọi tranh nhau tự quy định lãi suất cho riêng mình, bất chấp các quy định ràng buộc của ngân hàng nhà nước để huy động vốn, làm cho khách hàng không biết nên giao dịch với ngân hàng nào. Khách hàng thấy ngân hàng kia có huy động lãi suất cao hơn vội vàng rút tiền chuyển từ ngân hàng này đến ngân hàng kia, làm cho thị trường tiền tệ bị rối lọan. Chính vì vậy đã để lại hệ lụy như ngày hôm nay. để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, trước tiên cần phải khắc phục những tồn tại trong thời gian qua, không cho phép thành lập các ngân hàng mới, việc sáp nhập hay giải thể phải từng bước, không vội vàng để không làm ảnh hưởng họat động thị trường tiền tệ trong cả nước. Nhà nước cần kiểm tra, thống kê có bao nhiêu ngân hàng họat động không hiệu quả, nợ xấu quá lớn. đề nghị các đơn vị này chủ động liên hệ với các ngân hàng khác làm ăn có hiệu quả, nếu ngân hàng bạn đồng ý thì chủ động xây dựng phương án sáp nhập. Nhà nước cần quy định thời gian cụ thể nếu họ không thực hiện được thì thực hiện theo luật phá sản, vì ngân hàng thương mại thực chất cũng là doanh nghiệp. Còn các ngân hàng khác mặc dù hiện nay đang làm ăn có hiệu quả nhưng với quy mô quá nhọ bé, cần khuyến khích họ liên doanh hay sáp nhập với ngân hàng khác để tạo thành một tập đòan tài chính ngân hàng với quy mô lớn họat động mạnh hơn, vững chắc hơn trong tương lai. Các ngân hàng thương mại sau khi tự nguyện sáp nhập, các khoản nợ xấu (nếu có) phải được xử lý từ nguồn lãi hoặc nguồn vốn tự có của đơn vị mình.

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,092
  • Tổng lượt truy cập41,126,895
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây