Thanh Niên nhận giải thưởng "Biển xanh quê hương"

Thứ bảy - 09/06/2012 09:02 1.380 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo VN năm 2012, ngày 8.6, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật "Việt Nam mạnh về biển, làm giàu từ biển".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kêu gọi các cấp, ngành, mỗi người dân tiếp tục khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc; kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; kiên quyết đấu tranh trước các hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN trên các vùng biển, đảo.

Thanh Niên nhận giải thưởng Biển xanh quê hương  
Ảnh: Nguyễn Long

Dịp này, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã trao giải thưởng "Biển xanh quê hương" năm 2012 cho 9 tập thể, 8 cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên biển, đảo Việt Nam; trong đó Báo Thanh Niên nhận giải tập thể (ảnh).

Cùng ngày, Bộ TN-MT phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức diễn đàn kinh tế biển Việt Nam 2012. để thực hiện chiến lược biển đến năm 2020, các bộ, ngành đã đưa ra nhiều chương trình quản lý và phát triển kinh tế như quy hoạch xây dựng tuyến đường ven biển, hình thành 15 khu kinh tế ven biển, 16 khu bảo tồn sinh thái biển... Tuy nhiên, các khu kinh tế ven biển vẫn chưa phát huy hiệu quả, quy hoạch không gian biển vẫn chưa làm được, cơ sở dữ liệu biển quốc gia vẫn chưa có... Ông Chu Phạm Ngọc Hiển - Thứ trưởng Bộ TN-MT cho rằng, vấn đề tổ chức không gian biển gắn với quản lý nhà nước ở các cấp và các hoạt động kinh tế xã hội bền vững nhìn chung còn chưa được chú ý đúng mức; chưa cân nhắc đến tính liên kết chặt chẽ giữa các mảng không gian trên đất liền, vùng duyên hải, không gian biển và hải đảo.

* Chiều 8.6, các ca sĩ, người mẫu từ TP.HCM đã đến xã đảo Hòn Thơm (H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cùng người dân địa phương nhặt rác, quét dọn, làm vệ sinh môi trường... nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5.6, ngày đại dương thế giới và Tuần lễ biển, hải đảo VN.      

Nguyễn Long - đình Mười

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (1)
MINH TRÍ - Buôn Ma Thuột
CẦN đáº¨Y MẠNH LIÊN Tọ¤C Rọ˜NG KHẮP đọ¢T PHÁT đọ˜NG VÃŒ BIọ‚N đáº¢O THÂN YÊU.
Vừa qua, Nhà nước ta quyết định tổ chức Tuần lễ biển và hải đảo Việt nam từ ngày 1-8/6 hàng năm, lần đầu tiên được Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức tại tỉnh Bà rịa Vũng tàu. đây là việc làm hết sức ý nghĩa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc , nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ các vùng biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều việc làm bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC).
Do vậy, Bộ ngoại giao nước ta ngoài việc tuyên bố giành lại chủ quyền quần đảo Hoàng sa để cho bạn bè và các nước trên thế giới biết ủng hộ, sớm đêÌ€ nghị giải quyết các tranh chấp chú‰ quyêÌ€n ở Biển đông, thông qua HiêÌ£p hôÌ£i các quốc gia đông Nam Á, nếu Trung quốc vẫn không chấp nhận, thì tiếp tục đề nghị Tòa án quốc tế về Luật biển của Liên hiệp quốc đứng ra giải quyết tranh chấp. Cần phải được giải quyết kịp thời, không nên để kéo dài quá lâu.
 Thuận lợi hiện nay là quốc gia Philippines, Nhật bản, Hàn quốc… có tranh chấp chủ quyền một số quần đảo với Trung quốc, cũng có ý định giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao như nước ta. Chúng ta cần phối hợp để tạo sức mạnh, để tranh thủ được nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ đồng quan điểm với nước ta. Tiếp đến, chúng ta cần hệ thống lại toàn bộ các văn kiện, các chứng cứ lịch sử đã có được sưu tầm từ trước đến nay, làm thành một bộ sách trắng về biển đông, in phát hành cho nhân dân biết và công bố rộng rãi với thế giới các nghiên cứu về chủ quyền trên biển đông, để làm đối trọng với những tuyên bố của Trung quốc.
Về lâu dài xác định quần đảo Hoàng sa, trường sa thuộc chủ quyền nước ta, chúng ta cũng cần có kế hoạch đầu tư tại 2 quần đảo này để khai thác du lịch.
Vừa qua Bộ Ngoại giao có kế hoạch tổ chức chuyến thăm của đoàn kiều bào ở nước ngoài tới quần đảo trường Sa rồi tiếp tục đoàn lưu học sinh ra thăm biển đảo, đây là việc làm rất có ý nghĩa, đến với đảo là niềm tự hào truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta, do vậy hàng năm nhà nước nên có chương trình đón khách trong và ngoài nước đến tham quan các đảo thuộc chủ quyền của nước ta, vừa giới thiệu danh lam thắng cảnh hùng vĩ của nước ta, đồng thời xác định rõ chủ quyền biển đảo.

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,412
  • Tổng lượt truy cập41,127,215
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây