Gửi tiền từ 12 tháng lãi suất cao

Thứ ba - 12/06/2012 21:06 2.035 0
Từ ngày 11-6, trần lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 12 tháng được các ngân hàng (NH) áp dụng đồng loạt về mức 9%/năm. Sau 12 tháng, các NH được quyền thọa thuận lãi suất theo cung - cầu nguồn vốn từng NH.

 

Ngay sau khi NH Nhà nước thông tin sẽ hạ tiếp trần lãi suất từ mức 11%/năm xuống 9%/năm, một số NH đã hạ dần lãi suất đầu vào. đến ngày 11-6, đồng loạt các NH công bố lãi suất huy động mới với mức 9%/năm được áp dụng "thẳng băng" cho kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng. Tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng lãi suất tối đa là 2%/năm.
Tuy nhiên, tiền gửi trên 12 tháng có sự cách biệt rõ rệt giữa các NH. đa phần các NH đẩy lãi suất cao hơn trần 9%/năm để thu hút khách gửi tiền. Tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 12 đến 60 tháng, lãi suất sẽ tăng dần từ 9% đến 9,5%/năm.
Tại Chi nhánh NH NN-PTNT (Agribank) đường Phó đức Chính, quận 1, mức lãi suất 10%/năm được áp dụng cho các khoản tiền gửi dài hạn từ 12 đến 60 tháng. NH Công Thương Việt Nam (VietinBank) lãi suất kỳ hạn 12 tháng mức 10%/năm hay như NH TMCP Phương đông (OCB) lãi suất kỳ hạn 13 tháng vọt lên 11%/năm...
Theo NH Nhà nước, việc cho phép các tổ chức tín dụng tự định đoạt lãi suất tiền gửi từ 12 tháng trở lên nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị huy động vốn để cân đối nguồn vốn cho vay trung, dài hạn. đây là bước đi hình thành đường cong lãi suất, tạo tiền đề dỡ bọ trần lãi suất thời gian tới. Nhưng theo lãnh đạo một NH, trước đây dù có trần lãi suất 11%/năm nhưng tình trạng vượt rào vẫn xảy ra, NH huy động lãi suất cao hơn từ 12% đến 15%/năm đẩy chi phí đầu vào tăng cao. Nay thông tư mới cho phép các NH tự định đoạt lãi suất từ 12 tháng trở lên sẽ càng phức tạp hơn.
Ngoài ra, theo NH HSBC, dù trần huy động giảm còn 9%/năm nhưng lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao 15%-17%/năm khiến các doanh nghiệp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn.
Thái Phương

Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    12/06/2012 12:53

    NHNN SỊM ÁP Dọ¤NG TRẦN LÃI SUẤT CHO VAY CHO TẤT CẢ CÁC DOANH NGHIọ†P Hiện nay hàng chục ngàn doanh nghiệp trong cả nước ta bị nợ nần chồng chất nợ thuế nhà nước, nợ lương công nhân, nợ phải thanh tóan trong hợp đồng đã ký kết vv.. Mặc dù vừa qua Ngân hàng nhà nước liên tục giảm lãi suất huy động xuống 9%/năm, nhưng thực tế các doanh nghiệp cũng không thể nào tiếp cận được nguồn vốn vay. Không có vốn để họat động đã làm tình hình sản xuất bị ngưng trệ, người lao động bị mất công ăn việc làm ,đây là vấn đề trăn trở cho các ngành các cấp có trách nhiệm. Tuy nhiên đối với Ngân hàng nhà nước vẫn có quan điểm không có gì phải vội. Có rất nhiều ý kiến, kiến nghị bọ trần lãi suất huy động, thay vì áp trần lãi suất đầu vào, NHNN nên quy định trần lãi suất đầu ra, vừa đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền, vừa tạo điều kiện cho DN vay được vốn với lãi suất phú€ hơÌ£p. Ông Tống Minh Tuấn - Trưởng bộ phận phân tích, công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nhận định: "Việc bọ trần lãi suất huy động sẽ khiến cho ngân hàng thực hiện chức năng cấp vốn cho nền kinh tế một cách chủ động hơn. Việc bọ trần lãi suất huy động sẽ đồng nghĩa với việc tín dụng có nguồn đểtăng trưởng, và là yếu tố hỗ trợ thanh khoản lên thị trường". Vì vậy, theo ông Tuấn, ngay thời điểm này, việc bọ trần lãi suất là hoàn toàn hợp lý.

    đa phần đều thống nhất quan điểm trên, tuy nhiên chỉ riêng Ngân hàng nhà nước không đồng tình quan điểm này, cho rằng chưa đến thời điểm thích hợp , như vậy không biết đến lúc nào mới thích hợp ? Vì lý do NHNN đưa ra chưa áp dụng trần lãi suất đối với doanh nghiệp thật sự không thuyết phục người dân kể cả các chuyên gia kinh tế có kinh nghiệm. Thực tế tại thời điểm hiện nay các doanh nghiệp phải vay với mức lãi suất từ 17 đến 19 % /năm, qua đó chứng tọ NHNN đang bảo vệ lợi ích của các ngân hàng thương mại chứ không vì lợi ích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang chọ sự quyết định đúng đắn, công tâm, kịp thời của NHNN. MINH TRÍ

  • minh tuấn
    12/06/2012 18:05

    Việc lãi suất thọa thuận ở kỳ hạn trên 12 tháng là một hình thức đánh đố và ép doanh nghiệp vào đường chết. Thật sự cho thấy, phần lớn doanh nghiệp đều phải vay vốn trung và dài hạn với kỳ hạn trên 12 tháng. Việc thọa thuận lãi suất huy động từ tháng 13 trở đi sẽ khiến thị trường vốn trung và dài hạn càng trở nên căng thẳng trong tình hình hiện nay. Ngoài ra, việc vay cá nhân để mua nhà trả góp cũng sẽ lâm vào hoàn cảnh tương tự. Giấc mơ có được căn nhà làm chốn nương thân của mỗi người dân thu nhập càng trở nên xa vọi với chính sách này.

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay5,132
  • Tháng hiện tại56,502
  • Tổng lượt truy cập41,124,305
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây