Hà Nội đề nghị chỉ tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Thứ sáu - 23/12/2011 04:25 1.613 0
Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Hà Nội vừa tổng kết việc thi hành Hiến pháp 1992 và đề xuất, kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong Hiến pháp này.

 

HđND chưa có thực quyền

Qua quá trình rà soát đã nổi lên các vấn đề cần phải sửa đổi như: Hiến pháp 1992 không đặt vấn đề thay đổi căn bản địa vị pháp lý của HđND, UBND, cũng chưa đề cập đến vấn đề phân quyền theo chiều dọc trong mối quan hệ giữa Trung ương và địa phương. Về mặt pháp lý, HđND được trao nhiều thẩm quyền quan trọng, trên thực tế chức năng, nhiệm vụ của HđND lớn nhưng quyền lại hạn chế hoặc không sử dụng hết quyền năng của mình. Các đại biểu HđND qua giám sát, tiếp xúc cử tri phát hiện các vấn đề thì chỉ lắng nghe rồi "kính chuyển", đề nghị UBND, các cơ quan chức năng giải quyết vì HđND không có quyền hạn này.

 

H� Nội đề nghị chỉ tổ chức chính quyền địa phương hai cấp

Luật hiện hành quy định thẩm quyền, nhiệm vụ của các cấp HđND và UBND gần giống nhau, do đó trong thực tế có tình trạng cùng vấn đề cả ba cấp HđND cùng bàn bạc và ra nghị quyết; một số nhiệm vụ luật định, HđND và UBND cấp xã không có khả năng thực thi; vai trò đại diện cho quyền lực Nhà nước ở địa phương của HđND các cấp chưa thể hiện rõ.

Hà Nội đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 119 theo hướng không quy định HđND là cơ quan quyền lực ở địa phương mà là "đại diện" cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; sửa Điều 123 thành "UBND là cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật và các văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp trên và Nghị quyết của HđND"; sửa đổi Điều 144, ghi nhận Luật Thủ đô vào trong Hiến pháp...

Cần thay đổi mô hình chính quyền hiện tại

LS Nguyễn Trọng Tọµ - Chủ nhiệm đoàn LS Hà Nội cho rằng: HđND và UBND là chế độ mặc định, địa vị pháp lý không có chồng chéo, mâu thuẫn với nhau. HđND phải chịu sự chi phối bởi hai nhánh, đó là quyền lực Nhà nước vì nếu không có quyền lực thì HđND không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Thứ hai là đại diện cho dân, nếu không có đại diện cho dân thì chỉ cần UBND là đủ. UBND cũng phải chịu 2 nguồn điều chỉnh, đó là: Cơ quan hành pháp cấp trên và Nghị quyết của HđND. HđND và UBND ở cấp thành phố là bất di bất dịch, không thể gọi bằng tên khác được, phải gắn với chữ "nhân dân" để thể hiện trách nhiệm trước dân.

Hà Nội đề nghị sửa Hiến pháp theo hướng tổ chức chính quyền địa phương ở hai cấp tỉnh - xã. Trong đó, chính quyền đô thị chỉ tổ chức HđND ở cấp thành phố, còn UBND đổi thành ủy ban hành chính hoặc tòa thị chính để nhấn mạnh tính hành chính. ủy ban quận, phưọng chỉ là đại diện của cơ quan hành chính cấp trên đặt tại địa bàn. Chính quyền nông thôn thì bọ hẳn HđND cấp huyện, coi UBND huyện chỉ là cấp hành chính trung gian. Riêng cấp xã vẫn giữ cơ cấu hoàn chỉnh, có cả UBND và HđND.

Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo băn khoăn: Nếu bọ HđND huyện thì đội ngũ cán bộ này đi đâu, nên cần có một tổ chức dung hòa giữa huyện và xã. Tuy nhiên, ông cho biết, sửa Hiến pháp lần này đặt trong bối cảnh đảng nhấn mạnh hơn vấn đề phân quyền. Điều đó sẽ dẫn tới yêu cầu tăng cưọng tính tự quản trong tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương. Ban biên tập sửa Hiến pháp đang nghiêng theo mô hình chính quyền hai cấp, áp dụng cho cả đô thị và nông thôn.

M. Thoa

Nguồn tin: Báo Công lý

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay1,512
  • Tháng hiện tại52,882
  • Tổng lượt truy cập41,120,685
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây