Hiệu quả từ mô hình "Thư viện xanh" ở trường Tiểu học Kim đồng

Thứ ba - 24/04/2012 05:58 3.845 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
thời gian qua, để phát huy tốt tác dụng thư viện trường học, tạo sự yêu thích đọc sách báo trong giáo viên và học sinh, nâng cao tính chủ động sáng tạo tự học, tự nghiên cứu của học sinh cũng như giảng dạy của giáo viên, trường tiểu học Kim đồng, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) đã xây dựng mô hình "Thư viện xanh".



Giọ sinh hoạt "Thư viện xanh" của trường Tiểu học Kim đồng. Ảnh: Hương Thơm
 



"Thư viện xanh" hoạt động vào 3 ngày trong tuần là thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Mỗi một chủ đề được xếp đặt dưới 1 gốc cây để các em dễ dàng lựa chọn theo sở thích của mình. Khác với thư viện truyền thống, "Thư viện xanh" là một hình thức cho các em đọc truyện và sách ngay ngoài sân trường, có chỗ đọc thoáng mát, đủ ánh sáng, có hình thức mới lạ thu hút được các em học sinh đến đọc truyện nhiều hơn.  ọž đây, các em thực sự học mà chơi, chơi mà học, nhất là đối với học sinh tiểu học, vào các giọ ra chơi các em sẽ cùng các bạn của mình đọc truyện ở những "cây sách". Các em được tự do thoải mái với những cuốn sách mà mình lựa chọn. Dưới những tán cây rợp mát, không gian xanh đã giúp các học sinh hào hứng, say mê hơn với mỗi cuốn sách. Sau tiếng trống của giọ ra chơi, hầu hết các em học sinh trường tiểu học Kim đồng đã ra sân trường để đọc sách, đọc báo theo sở thích của mình. Và cũng từ những kho tàng kiến thức trong các cuốn sách, cuốn truyện các em đã ý thức được những việc làm tốt, những điều hay lẽ phải và loại bỏ dần những thói hư tật xấu; đồng thời biết thêm những kiến thức trong cuộc sống để đưa vào bài tập làm văn của mình.
 
để "Thư viện xanh" hoạt động hiệu quả và tránh tình trạng hao hụt sách báo, nhà trường giao 1 nhóm trưởng của mỗi một chủ đề có nhiệm vụ lấy sách, báo trong thư viện ra và đem vào mỗi khi hết buổi; đồng thời giám sát và giữ gìn nền nếp khi các bạn trong nhóm đọc sách, báo. Nếu phát hiện ra trường hợp nào lấy sách, báo, nhà trường sẽ có hình thức kọ· luật thích đáng. Do vậy, ý thức chấp hành của học sinh trong trường rất nghiêm túc, bước đầu đã thu hút được 95% số học sinh trong trường tham gia đọc sách, báo và đã giảm hẳn tình trạng các em ra ngoài cổng trường mua quà vặt hay gây gổ đánh nhau, góp phần không nhọ vào cuộc vận động "trường học thân thiện - học sinh tích cực".
 
Có thể nói, mô hình "Thư viện xanh" đã biến sân trường thành một "khu vưọn tri thức" cho học sinh và giáo viên học tập và đã phát huy tinh thần ham học, ham đọc của các em học sinh. Qua đó, xây dựng cho các em môi trường thân thiện và kích thích tính tích cực trong học tập của các em. Mô hình "Thư viện xanh" vừa ít tốn kém lại tăng số lượng bạn đọc hơn so với thư viện truyền thống. đây là một mô hình cần được nhân rộng.
 
Thơm - Nhi

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,229
  • Tháng hiện tại72,342
  • Tổng lượt truy cập41,252,943
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây