|
Giọ sinh hoạt "Thư viện xanh" của trường Tiểu học Kim đồng. Ảnh: Hương Thơm |
"Thư viện xanh" hoạt động vào 3 ngày trong tuần là thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Mỗi một chủ đề được xếp đặt dưới 1 gốc cây để các em dễ dàng lựa chọn theo sở thích của mình. Khác với thư viện truyền thống, "Thư viện xanh" là một hình thức cho các em đọc truyện và sách ngay ngoài sân trường, có chỗ đọc thoáng mát, đủ ánh sáng, có hình thức mới lạ thu hút được các em học sinh đến đọc truyện nhiều hơn. ọž đây, các em thực sự học mà chơi, chơi mà học, nhất là đối với học sinh tiểu học, vào các giọ ra chơi các em sẽ cùng các bạn của mình đọc truyện ở những "cây sách". Các em được tự do thoải mái với những cuốn sách mà mình lựa chọn. Dưới những tán cây rợp mát, không gian xanh đã giúp các học sinh hào hứng, say mê hơn với mỗi cuốn sách. Sau tiếng trống của giọ ra chơi, hầu hết các em học sinh trường tiểu học Kim đồng đã ra sân trường để đọc sách, đọc báo theo sở thích của mình. Và cũng từ những kho tàng kiến thức trong các cuốn sách, cuốn truyện các em đã ý thức được những việc làm tốt, những điều hay lẽ phải và loại bỏ dần những thói hư tật xấu; đồng thời biết thêm những kiến thức trong cuộc sống để đưa vào bài tập làm văn của mình.
để "Thư viện xanh" hoạt động hiệu quả và tránh tình trạng hao hụt sách báo, nhà trường giao 1 nhóm trưởng của mỗi một chủ đề có nhiệm vụ lấy sách, báo trong thư viện ra và đem vào mỗi khi hết buổi; đồng thời giám sát và giữ gìn nền nếp khi các bạn trong nhóm đọc sách, báo. Nếu phát hiện ra trường hợp nào lấy sách, báo, nhà trường sẽ có hình thức kọ· luật thích đáng. Do vậy, ý thức chấp hành của học sinh trong trường rất nghiêm túc, bước đầu đã thu hút được 95% số học sinh trong trường tham gia đọc sách, báo và đã giảm hẳn tình trạng các em ra ngoài cổng trường mua quà vặt hay gây gổ đánh nhau, góp phần không nhọ vào cuộc vận động "trường học thân thiện - học sinh tích cực".
Có thể nói, mô hình "Thư viện xanh" đã biến sân trường thành một "khu vưọn tri thức" cho học sinh và giáo viên học tập và đã phát huy tinh thần ham học, ham đọc của các em học sinh. Qua đó, xây dựng cho các em môi trường thân thiện và kích thích tính tích cực trong học tập của các em. Mô hình "Thư viện xanh" vừa ít tốn kém lại tăng số lượng bạn đọc hơn so với thư viện truyền thống. đây là một mô hình cần được nhân rộng.
Thơm - Nhi