Trước đây, mặc dù đơn vị đã có nhiều nỗ lực, nhưng do lưới điện trung áp trên địa bàn đã quá cũ, nhiều máy biến áp và đường dây có tiết diện nhọ vẫn phải vận hành nên tọ· suất sự cố và tổn thất điện năng trên địa bàn khá cao. Không những thế, việc trộm cắp, câu móc điện lại diễn ra thưọng xuyên ở nhiều nơi. Công tác quản lý, vận hành đường điện của anh em công nhân đôi lúc còn chủ quan, dẫn đến điện năng đo đếm không phản ánh đúng thực tế tiêu thụ. đặc biệt, việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ Hợp tác xã Dịch vụ điện Nam Dong và đắk D’rông, với 9 trạm biến áp, trên 5.000 công tơ và hơn 43 km đường dây trung, hạ áp... cũng đã gây không ít khó khăn cho đơn vị. Khi tiếp nhận, hiện trạng lưới điện ở đây đều đã bị quá cũ nên đơn vị phải thực hiện thay thế 100% số công tơ đo đếm...
|
Công nhân Điện lực Chư Jút kiểm tra hệ thống đo đếm |
Trước thực trạng đó, Điện lực Chư Jút đã tổng hợp những hạn chế và triển khai ngay các giải pháp giảm tổn thất điện năng sao cho phù hợp với từng khu vực trên cơ sở kết hợp giữa các biện pháp quản lý với biện pháp kỹ thuật và kinh doanh. Theo đó, đơn vị đã tiến hành phát quang hành lang tuyến, thưọng xuyên cân pha, đo tải và theo dõi sự biến động của các hộ phụ tải có sản lượng tiêu thụ điện lớn. đội ngũ cán bộ, công nhân của đơn vị cũng đã tổ chức phân tích kỹ tổn thất ở từng xuất tuyến, trạm biến áp phụ tải và thực hiện chế độ phúc tra ghi chỉ số công tơ. Những trạm biến áp và xuất tuyến nào có tọ· lệ sự cố và tổn thất điện năng cao bất thưọng đã được đơn vị phân đoạn, theo dõi liên tục trong ngày để có sự so sánh, khắc phục kịp thời. Công tác bảo dưỡng, sửa chữa đường dây và trạm biến áp cũng được điện lực triển khai kịp thời và đồng bộ ngay từ đầu năm. Trong đó, toàn bộ hệ thống sứ điện đã được công nhân thực hiện lau chùi trước mùa mưa bão. Việc kiểm tra phích ghi điện, lộ trình khách hàng ở những vị trí tiếp giáp giữa các trạm biến áp cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra sự nhầm lẫn trong tính toán tọ· lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối. Lực lượng trực tiếp làm việc tại hiện trường như tổ cấp điện mới, thu ngân viên cũng đã thưọng xuyên cập nhật thông tin về những vị trí hoặc đối tượng vi phạm sử dụng điện, để đơn vị có biện pháp xử lý và truy thu tiền điện thất thoát từ khách hàng. Công tác kiểm tra hệ thống đo đếm được thực hiện thưọng xuyên hơn, nhất là ở các trạm biến áp chuyên dùng và trạm biến áp bán tổng. đơn vị đã tiến hành thay thế các hộp chia dây bị hư họng bằng hộp cải tiến trên lưới điện. Riêng trong năm 2011, đơn vị đã triển khai thay thế được trên 4.000 công tơ nên tình trạng hệ thống đo đếm hết hạn kiểm định trên lưới và số lần sự cố từ thiết bị giảm hẳn. Việc kiểm tra, theo dõi và thay thế hệ thống đo đếm cho phù hợp với phụ tải theo mùa cũng được điện lực thực hiện kịp thời hơn. Ngoài ra, đơn vị cũng đã bố trí nhân viên trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ từ khách hàng, giúp cho việc triển khai lắp đặt công tơ cấp điện mới được kịp thời... Nhọ đó, đến nay, số lần xảy ra sự cố thoáng qua và sự cố vĩnh cửu trên địa bàn đã được giảm hẳn. Tọ· lệ tổn thất điện năng cũng giảm từ 12,21% (năm 2010) xuống còn 3,61%...
Trong năm 2012, đơn vị phấn đấu tọ· lệ tổn thất điện năng sẽ giảm 0,2% so với kế hoạch mà Công ty Điện lực đắk Nông giao. Vì vậy, hiện tại, ngoài việc nỗ lực triển khai các biện pháp về kỹ thuật và kinh doanh, Điện lực Chư Jút đang mong muốn ngành Điện sớm phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng và cải tạo, để một số công trình nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần giảm tọ· lệ tổn thất điện năng trên địa bàn...
Bài, ảnh: Lê Dung