Hội thảo khoa học “70 năm Tài chính Việt Nam”

Thứ hai - 17/08/2015 09:40 4.130 0
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính (28/8/1945-28/8/2015), sáng ngày 27/5/2015, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “70 năm Tài chính Việt Nam” với mong muốn xin ý kiến các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ và Tổng cục trưởng qua các thời kỳ nhằm tiếp tục hoàn thiện tư liệu lịch sử ngành Tài chính Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính cho biết, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành cùng lịch sử đất nước, ngành Tài chính Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, xây dựng và phát huy tiềm lực tài chính quốc gia ngày càng lớn mạnh. Đây là thành quả lao động của lớp thế hệ cán bộ viên chức ngành Tài chính đã vượt qua mọi khó khăn thách thức để tận tâm, tận lực cống hiến cho ngành.
Bề dày lịch sử của ngành Tài chính đó cần được tổng hợp, lưu trữ nhằm góp phần tồn vinh, giáo dục lịch sử truyền thống đầy tự hào của ngành Tài chính đối với các thế hệ cán bộ, đặc biệt thế hệ trẻ - những người đang tiếp bước cha anh xây dựng ngành Tài chính ngày càng phát triển hơn.
Từ những lý do đó, hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm ngành Tài chính Việt Nam, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính đã tổ chức Hội thảo với mục đích tổng hợp tư liệu lịch sử 70 năm ngành Tài chính để lưu giữ nhằm phát huy giá trị lịch sử là việc làm có ý nghĩa góp phần bổ khuyết, cung cấp một phông tư liệu khá toàn diện về các lĩnh vực tài chính, không chỉ làm phong phú thêm kho tư liệu lịch sử của ngành mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ của ngành Tài chính. Việc làm đó như một lời cảm tạ và tri ân sâu sắc đến các vị tiền bối, lão thành cách mạng và toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính trong lịch sử 70 năm trưởng thành và phát triển.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính - Bác Hồ Tế phát biểu ý kiến tại Hội thảo
Tại Hội thảo, TS. Vũ Nhữ Thăng cũng trình bày sơ lược về lịch sử của ngành Tài chính từ ngày đầu thành lập đến nay (Từ năm 1945 đến nay). Quá trình 70 năm lịch sử của ngành được chia thành 5 giai đoạn chính:
1/ Giai đoạn 1945-1954: Tài chính thời kỳ đầu cách mạng tháng Tám năm 1945 và kháng chiến chống thực dân Pháp.
2/ Giai đoạn 1955 đến 1975: Tài chính thời kỳ xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
3/ Giai đoạn 1976 đến 1985: Tài chính thời kỳ trước đổi mới.
4/ Giai đoạn 1986 đến 2000: Tài chính thời kỳ đổi mới
5/ Từ năm 2001 đến 2015: Tài chính thời kỳ hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến, đóng góp chi tiết cho từng giai đoạn lịch sử ngành Tài chính từ các đại biểu, đặc biệt là của các bác nguyên là Lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo các Tổng cục qua các thời kỳ. Hầu hết các bác đều cho rằng, Tài chính luôn là gắn liền với từng hoạt động của các cấp, các ngành, các cấp xã hội như: ngoại giao, kinh tế, chính trị - xã hội, dân sinh; an ninh, quốc phòng… do đó, cần làm nổi bật được những bước ngoặt lịch sử của từng giai đoạn; bên cạnh đó thì nên có những so sánh để rút ra kinh nghiệm, bài học lịch sử…
TS. Vũ Nhữ Thăng - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính cũng hy vọng rằng, với những thông tin, tư liệu hình ảnh thu được qua các cuộc Hội thảo về quá trình hình thành và phát triển, những khó khăn, thuận lợi của ngành Tài chính trong từng thời kỳ, những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc nhất trong quá trình công tác… để hoàn thiện hơn cho kho tư liệu lịch sử của ngành Tài chính./.
LP

Nguồn tin: Bộ Tài chính

 Tags: tài chính
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay1,247
  • Tháng hiện tại83,764
  • Tổng lượt truy cập40,882,167
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây