Hợp tác xã Nông - lâm nghiệp Thanh Nam đi lên nhọ cung ứng cây giống

Thứ năm - 08/12/2011 23:32 1.773 0
Hợp tác xã (HTX) Nông - lâm nghiệp Thanh Nam, xã Tâm Thắng (Chư Jút) hiện có 21 hộ xã viên, trong đó có 16 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.
Mặc dù có những giai đoạn gặp khó khăn tưởng như "bế tắc" nhưng từ năm 2008 đến nay, HTX đã mạnh dạn chọn cho mình hướng đi mới đó là chuyên cung ứng cây giống cho nhân dân. đầu tư đúng mức và lựa chọn hướng đi phù hợp với thực tế phát triển sản xuất ở địa phương nên HTX đã từng bước khẳng định tên tuổi của mình.
 
Nắm bắt được xu thế của nông dân trong việc chú trọng phát triển trồng rừng, trồng cây ăn trái nên HTX đã đầu tư vốn lớn vào việc cung ứng những giống cây này. Hiện nay, HTX cung ứng tới 26 loại giống cây trồng, trong đó chủ yếu là những cây đem lại hiệu quả kinh tế cao và đang được người dân trồng nhiều như cao su, mắc ca, tiêu, điều, cà phê, cây ăn quả... Trung bình mỗi năm, HTX cung ứng khoảng 147.000 cây giống các loại cho thị trường. Nhân dân các xã trên địa bàn huyện Chư Jút, Krông Nô, đắk Mil… đã và đang tìm đến HTX để mua các loại cây giống ngày càng tăng. Theo Ban quản trị HTX thì những năm gần đây, người dân trồng cao su tăng lên và giống cây này cũng được HTX đầu tư nhiều vốn nhất. Chỉ riêng cây cao su, 3 năm qua, HTX đã cung cấp tới 350.000 cây giống, tương đương với diện tích trồng 750 ha. Ông Lương Hữu Chuyền, Chủ nhiệm HTX Nông - lâm nghiệp Thanh Nam cho biết: "Hiện nay, HTX chủ yếu cung ứng giống cao su PB260 cho bà con vì giống này đã được Bộ Nông nghiệp và Tổng Công ty cao su khuyến khích trồng và thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu vùng Tây Nguyên. Giống cây này cũng có nhiều ưu điểm như ít mắc các loại bệnh, chống chịu gió bão tốt, năng suất ổn định, từ năm thứ 10, mỗi hecta đạt khoảng 1,7 tấn mủ. Trong quá trình trồng, nông dân rất hài lòng với giống cây này". để chuẩn bị nguồn cây giống cung ứng cho thị trường trong mùa mưa năm 2012 và những năm tiếp theo, hiện tại, HTX chuẩn bị nguồn vốn cũng như ươm các loại cây giống, trong đó đã ươm được 200.000 cây cao su, dự kiến doanh thu khoảng 2,5 tọ· đồng/năm.
 
Việc cung cấp cây giống của HTX Nông - lâm nghiệp Thanh Nam đã góp phần đáng kể vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của nhiều xã, trong đó góp phần làm thay đổi nhận thức cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong việc phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ đồng bào dân tộc và xã viên đã mạnh dạn đầu tư vốn, học họi kĩ thuật để trồng rừng, phát triển trang trại theo hướng bền vững chứ không còn chỉ quanh quẩn với cây sắn như trước đây. Hiện kinh tế của nhiều gia đình sẽ có triển vọng phát triển. để đảm bảo uy tín với nông dân, HTX liên kết với các đơn vị có uy tín trong cung cấp cây giống và hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc cây trồng nên bà con rất yên tâm, tin tưởng. Nhọ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX được mở rộng, thị trường phát triển, doanh thu năm sau tăng hơn năm trước từ 30 -50%/năm. Cũng nhọ cung ứng cây giống mang lại hiệu quả mà HTX đã bù đắp được các khoản lỗ trên 300 triệu đồng từ năm 2003 -2007, lợi nhuận của xã viên cũng được tăng lên. Bên cạnh việc chú trọng đảm bảo chất lượng cây giống, đảm bảo uy tín thì HTX còn chú trọng đến việc tăng nguồn vốn bằng cách huy động vốn của xã viên để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhận thấy hướng phát triển kinh doanh của HTX đem lại hiệu quả nên xã viên đều tăng số vốn đóng góp, trong đó hộ thấp nhất là 50 triệu đồng, hộ nhiều thì đến hàng trăm triệu đồng. HTX Nông - lâm nghiệp Thanh Nam đang phấn đấu trở thành HTX điển hình của tỉnh trong những năm tới.
 
Phan Đinh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Hôm nay4,637
  • Tháng hiện tại56,007
  • Tổng lượt truy cập41,123,810
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây