Huy động vàng trong dân

Thứ bảy - 06/10/2012 04:56 1.225 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
đó là chủ đề của cuộc hội thảo do Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam tổ chức ngày 4.10. Trong khi lượng vàng trữ trong dân được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá vào khoảng 300 - 500 tấn.

Thị trường vàng đang nghẽn

TS Nguyễn Thế Hùng - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam đánh giá: "Các ngân hàng (NH) hiện nay huy động khoảng 100 tấn vàng, như vậy còn khoảng 400 tấn vàng nằm trong dân, tương đương 22 tỉ USD - xấp xỉ dự trữ ngoại hối hiện nay của Việt Nam. Nếu huy động một nửa số vàng này thì sẽ giảm áp lực vay nợ từ các tổ chức tài chính. đó là chưa nói nó làm tăng tọ· trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có nguồn lực chủ động sẵn sàng điều tiết thị trường khi xảy ra cơn sốt giá. Huy động vàng trong dân cần thực hiện ngay, nếu không sẽ lãng phí".

 Huy động v� ng trong dân
Nguồn vốn lớn từ vàng trong dân nếu được huy động sẽ là nguồn lực hiệu quả để phát triển kinh tế - Ảnh: đ.N.Thạch

Theo chuyên gia tài chính Phạm đỗ Chí: "NHNN với vai trò cơ quan điều tiết thị trường vàng chứ không nên độc quyền sản xuất vàng. Thủ phạm khiến giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 3 triệu đồng/lượng hiện nay là do trước đây, NHNN cho nhóm "G5 + 1" (5 NH và 1 công ty - PV) bán  vàng trong nước, mua vàng tài khoản. đến thời điểm này, nhất là khi thời điểm chấm dứt huy động vàng của các NH cận kề (25.11.2012), các NH phải tăng cưọng mua vàng khiến giá tăng. Giá vàng trong nước tăng hơn so với giá vàng thế giới bởi sự không liên thông và độc quyền".

 

 
 

TS Trần Du Lịch đề nghị Chính phủ cần xem xét lại quyết định ngưng huy động vàng kể từ ngày 25.11.2012. "Theo tôi, cứ để NH huy động vàng vật chất. NHNN chiết khấu vàng này bằng lãi suất chiết khẩu khoảng 3%/năm và các NH huy động số vàng này trong dân dưới mức lãi suất này", ông Lịch nói.

 

Quan điểm này được ông Nguyễn đại Lai - chuyên viên NHNN  thừa nhận. Theo ông Lai,  việc chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước xuất phát từ việc trước đó NHNN cho các NH bán 40% tổng lượng vàng huy động và nay các NH này phải mua lại vàng, trong bối cảnh chỉ còn độc quyền vàng miếng SJC. TS Nguyễn Thế Hùng phân tích thêm, nhóm G5+1 đã thực hiện bán vàng trong nước, mua vàng tài khoản với kỳ vọng được phép nhập vàng về. Thế nhưng Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng không cho ai khác được nhập vàng ngoài NHNN. đây là yếu tố gây nghẽn thị trường vàng, làm cho giá vàng trong nước cao hơn thế giới.

Huy động bằng cách nào?

Theo ông Lương Văn Tự - nguyên Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam gia nhập WTO, nếu cấm huy động vàng, thị trường có thể rơi vào hoạt động ngầm, lúc này cơ quan chức năng còn khó quản lý hơn. Ông Tự cho rằng muốn huy động vàng trong dân thì các quy định gửi vào - rút vàng ra cần được thuận lợi. Người dân xem vàng là kênh đầu tư nên nếu có lời, họ sẽ gửi. Ông Tự nhấn mạnh rằng nên để thị trường vàng trong nước lưu thông với thị trường vàng thế giới thông qua việc mở sàn giao dịch vàng. Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - thành viên HđQT Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): "Mặc dù hiện nay đã cấm các sàn giao dịch vàng nhưng vẫn có khoảng 70 - 80 sàn đang ngấm ngầm hoạt động. Điều này chứng tọ nhu cầu đầu tư của người dân là có thực". Từ thực tế này - ông Hoàng Huy Hà, ủy viên HđQT NH TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, BIDV đã đề xuất thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia Việt Nam. Sở này khi đi vào hoạt động sẽ tăng cưọng tính minh bạch, giá thông suốt, giảm tình trạng lũng đoạn, thao túng giá, giảm nhu cầu nhập khẩu vàng...

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh đề xuất có thể phát hành chứng chỉ huy động vàng để người dân lựa chọn. TS Nguyễn Thế Hùng đề nghị nghiên cứu thêm giải pháp hoán đổi vàng lấy ngoại tệ thông qua các công cụ phái sinh hoặc thông qua ký gửi vàng vay ngoại tệ. Nguồn ngoại tệ này được đưa vào đầu tư. Các nghiệp vụ hoán đổi này sẽ không gặp rủi ro về giá mà chỉ mất phí.

để giảm áp lực tăng giá vàng trên thị trường trong nước hiện nay, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho rằng: "NHNN nên gia hạn thời điểm chấm dứt việc phát hành chứng chỉ huy động vàng của các NH thương mại để giảm bớt áp lực lên thị trường. NHNN xem xét trực tiếp nhập vàng và hướng đường đi của lượng vàng nhập này đến đúng địa chỉ để giải quyết thanh khoản vàng cho các NH". Theo ông Long: "Sau khi ổn định trạng thái vàng của các NH, sẽ phát hành chứng chỉ vàng dài hạn để huy động vàng. Số vàng huy động được sẽ dùng làm tài sản thế chấp các NH hoặc tổ chức tài chính nước ngoài để vay ngoại tệ với lãi suất thấp đem về phục vụ các dự án phát triển kinh tế xã hội quốc gia".

Thanh Xuân
 

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT
 
MINH TRÍ
HUY đọ˜NG VÀNG TRONG DÂN VÀO NGÂN HÀNG LÀ CẦN THIẾT. Mỗi quốc gia đều có điều kiện hòan cảnh khác nhau để có giải pháp để thực hiện trong việc quản lý tiền tệ, dịch vụ gửi vàng vào ngân hàng là cần thiết để bảo đảm an tòan vàng kể cả tính mạng của người dân, tránh xảy ra tình trạng trộm cướp tại nhà mà vừa qua có nhiều trường hợp xảy ra đối với các hộ dân. đối với nước ta nhu cầu của người dân mua sắm vàng trang sức theo phong tục tập quán như lễ họi, cưới vv.. rất lớn. Cũng như nước Ấn độ nhu cầu mua sắm vàng của người dân rất lớn mỗi năm không biết bao nhiêu tấn vàng. đã có nhiều quốc gia trên thế giới dự trữ vàng nhằm ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết, trong khi đó nước ta tiềm năng nguồn vàng trong nhân dân còn rất lớn, ước tính trên 500 tấn vàng, nhưng đến nay chưa được huy động vào các ngân hàng, đây là một sự lãng phí rất lớn trong xã hội, là nguồn tiền tệ cần thiết để góp phần phát triển kinh tế, đồng thời ổn định thị trường tiền tệ trong nước. Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ngân hàng nhà nước đã xây dựng đề án huy động vàng trong dân, đây là một chủ trương đúng đắn nhưng đến nay đề án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Hiện nay thì NH Nhà nước ra Thông tư yêu cầu các NH thương mại ngừng huy động và cho vay bằng vàng cho phép gia hạn đến ngày 25/11/2012, như vậy sau thời gian này người dân có nhu cầu không biết gửi vàng ở đâu? đề án huy động vàng có tiếp tục triển khai hay không? được biết theo quy định của Ngân hàng nhà nước, nếu có dịch vụ gửi vàng thì buộc người gửi vàng phải nộp phí khi gửi vàng vào mà không áp dụng lãi suất khi gửi vàng, đây là điều bất hợp lý vì vàng cũng là một loại tiền tệ, do vậy rất khó huy động thu hút khách hàng gửi vàng vào ngân hàng. Chúng ta chứng kiến trong thời gian vừa qua nhu cầu tiêu thụ sử dụng vàng trong dân rất lớn, các ngân hàng không có khả năng đáp ứng, vì vậy ngân hàng nhà nước phải bọ ngoại tệ rất lớn để mua vàng từ nước ngoài, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân, đồng thời ổn định thị trường tiền tệ trong nước. Do vậy việc thực hiện đề án huy động vàng là việc rất cần thiết, phù hợp với tình thực tế của nước ta hiện nay. Còn ngân hàng thương mại là đơn vị kinh doanh, nếu họ sử dụng vàng được gửi vào phục vụ cho việc kinh doanh là điều tất nhiên, nếu giá vàng lên xuống thất thưọng thì phải chịu rủi ro trong việc kinh doanh. đề nghị ngân hàng nên quy định lãi suất tọ· lệ % hợp lý để khuyến khích thêm cho người dân gửi vàng vào ngân hàng, không nên để tại nhà là sự lãng phí trong xã hội, đồng thời đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay6,454
  • Tháng hiện tại64,947
  • Tổng lượt truy cập41,132,750
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây