"Huyện đắk G’long (đắk Nông) vi phạm nghiêm trọng về trình tự thủ tục thu hồi đất"

Thứ ba - 26/06/2012 21:16 2.085 0
đó là lời khẳng định của ông Lương Minh Khang, Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh đắk Nông.
 
Ông Lương Minh Khang, Chủ nhiệm đoàn Luật sư đắk Nông
Việc UBND huyện đắk G’long (đắk Lắk) không làm tròn trách nhiệm trong quá trình bồi thưọng giải phóng mặt bằng Thủy điện đồng Nai 3, đã gây ra nhiều hệ lụy, gây ra kiện cáo kéo dài, mất an ninh trật tự tại địa phương, không những thế nó còn khiến cho Công ty Nam Thuận và hàng trăm công nhân lâm vào cảnh đường cùng.

Xung quanh vụ việc này có rất nhiều tranh cãi.

để làm rõ hơn điều này, PV Tamnhin.net đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Lương Minh Khang, Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh đắk Nông, đồng thời là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Công ty Nam Thuận.

Tại buổi làm việc này ông Khang đã nói rõ, UBND Huyện đắk Glong đã vi phạm nghiêm trọng về trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thưọng tài sản trên đất, hỗ trợ và tái định cư đối với Cty TNHH Nam Thuận và các hộ đồng bào trong vùng dự án bị thu hồi.

 
Bản luận cứ cho phiên tòa sắp tới của Luật sư Khang
Ông Khang nói rõ, từ việc vi phạm trình tự thủ tục dẫn đến nội dung bồi thưọng, hỗ trợ tái định cư chưa đúng với giá trị tài sản, giá trị quyền sử dụng đất của Công ty Nam Thuận, đã gây tổn thất về tài sản đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang cho Công ty Nam Thuận và nhân dân trong vùng dự án.

Ông Khang cũng nêu rõ 6 điểm mấu chốt làm cơ sở giải quyết vụ án, trong 6 điểm này ông Khang đã viện dẫn từng chi tiết một trong các khoản, điều của Luật Tố tụng hành chính, cùng với các quy định về Luật đất đai.

Vấn đề thứ nhất, các văn bản quy định về thu hồi đất, bồi thưọng, hỗ trợ tái định cư. Gồm Luật đất đai năm 2003 - Nghị định 197/2004/Nđ - CP, ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thưọng, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất.

Nghị định 84/2007/Nđ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ về việc quy định cấp giấy chứng nhận QSDđ, thu hồi đất, thủ tục bồi thưọng, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Quyết định số 32/Qđ-UBND ngày 6/12/2007 của UBND tỉnh đắk Nông về việc ban hành quy định bồi thưọng, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh đắk Nông cùng các văn bản khác của các Bộ và chuyên ngành.

Vấn đề thứ 2, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thưọng và hỗ trợ tái định cư. Theo quy định tại các điều khoản 49,50,51,52,53,55,56,58,59 của Nghị định 84/2007/Nđ-CP của Chính phủ và các điều 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52 quyết định số 23/Qđ-UBND tỉnh đắk Nông quy định về bồi thưọng, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh đắk Nông. để tiến hành bồi thưọng hỗ trợ, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải theo trình tự như sau: Xác định và công bố chủ trương thu hồi đất; chuẩn bị hồ sơ địa chính cho khu đất bị thu hồi; lập thẩm định và xét duyệt phương án tổng thể về bồi thưọng hỗ trợ tái định cư; thông báo về việc thu hồi đất; ra quyết định thu hồi đất; kê khai, kiểm kê xác định nguồn gốc đất và tài sản trên đất.

Vần đề thư 3, quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bồi thưọng, hỗ trợ tái định cư của Hội đồng bồi thưọng giải phóng mặt bằng huyện đắk G’long.

Căn cứ vào tình hình thực tế, chứng cứ của bên khởi kiện, Hội đồng BTGPMB huyện đắk G’long đã vi phạm nghiêm trọng trình tự thu hồi đất, bồi thưọng, hỗ trợ tái định cư đối với vùng đất dự án của Công ty TNHH Nam Thuận và các hộ đồng bào dân tộc tiểu số trong vùng dự án, khi ban hành 2 quyết định 1379/Qđ-UBND ngày 17/6/2008 và quyết định số 2812/Qđ-UBND ngày 5/12/2008 về việc phê duyệt phương án và bồi thưọng hỗ trợ, từ 2 quyết định này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Cty Nam Thuận.

Thứ nhất, theo quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 53 Nghị định 84/2007 của Chính phủ quy định chi tiết là trường hợp khu đất bị thu hồi vừa có những thửa đất thuộc thẩm quyền thu hồi của UBND cấp tỉnh và cấp huyện thì UBND tỉnh ra quyết định thu hồi chung đối với toàn bộ các thửa đất trên khu đất và ra quyết định thu hồi với tưng thửa đất thuộc thẩm quyền thu hồi của mình. Tại Điểm D Khoản 1 điều 53, Nghị định 84 quy định rõ, trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi chung của UBND cấp tỉnh quy định tại Điểm C nói trên, UBND cấp huyện quyết định thu hồi từng thửa đất của mình.

UBND huyện đắk G’long, Hội đồng BTGPMB chỉ căn cứ và quyết định số 1267/Qđ-UBND của UBND tỉnh đắk Nông về việc thu hồi tổng thể 1.195,88ha đất của các chủ sử dụng đất mà không tham mưu để ban hành quyết định thu hồi chi tiết từng thửa đất của các chủ sử dụng đất là vi phạm nghiêm trọng thủ tục, lấy cơ sở gì cho việc kê khai bồi thưọng tài sản trên đất.

Thứ 2, để ban hành các quyết định thu hồi đất chi tiết với từng thửa đất, phòng TN&MT phải tham mưu cho UBND huyện về việc lập thẩm định và ban hành bản đồ chi tiết cho từng thửa đất bị thu hồi, để làm cơ sở cho việc bồi thưọng đất và tài sản trên đất, nhưng UBND huyện, Hội đồng BTGPMB huyện đắk G’long đã phớt lọ, không chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn của mình tham mưu để làm các thủ tục nói trên là vi phạm nghiêm trọng quy định về trình tự thủ tục khi thu hồi đất mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị định 197/2004/Nđ-CP và Nghị định số 84/2007/Nđ-CP.

Thứ 3, khi tiến hành kê khai, kiểm kê và xác định nguồn gốc đất đai tài sản trên đất phải tiến hành theo quy định tại điều 55 nghị định 84/2007, nghị định 197/2004 của Chính phủ nhưng UBND huyện đắk G’long đã không làm đúng theo quy định nói trên cụ thể là:

Chủ sử dụng đất và tài sản trên đất không được tham gia kiểm kê về đất và tài sản trên đất thì việc bồi thưọng có chính xác và khách quan hay không?.

Trong thời gian một ngày làm việc mà tổ kiểm kê tài sản kiểm kê gần 30ha cà phê, rừng trồng và các tài sản khác, việc làm này có chính xác và khách quan hay không?.

Thứ 4, về giá trị đầu tư của Công ty TNHH Nam Thuận tại vùng dự án nói trên từ năm 1998 đến khi bị thu hồi là: đầu tư làm 12km đường cấp phối từ quốc lộ 28 vào vùng dự án, 25km đường giao thông nội bộ và đường băng cản lửa, đắp 2 đập chính chứa nước và 7 đập phụ cho vùng dự án, trồng và chăm sóc 115ha cà phê trồng từ năm 1998-1999, trồng và chăm sóc 48ha cây lát hoa trồng xen rừng tự nhiên, trồng và chăm sóc 52ha cây keo lai+xoan từ năm 1999-2005, đầu tư nhà làm việc, nhà bảo vệ, chòi canh, giếng nước, bể nước sinh hoạt, chuồng trại chăn nuôi bò, dê.

Thứ 5, về trình tự thủ tục chưa niêm yết phương án bồi thưọng tại UBND xã Quảng Khê để người bị thu hồi thực hiện quyền khiếu nại của mình.

Vấn đề thứ 4, chưa bồi thưọng giá trị quyền sử dụng đất, căn cứ vào các điều, khoản trong các quy định, nghị định từ Trung ương tới địa phương cũng như điều 2, 5 của hợp đồng số 06/HđLDLK ngày 22/9/1998 giữa Lâm trường Quảng Khê do ông Ngô     đình Trọng chức vụ Giám đốc ký với ông Lê Khắc Thuận, ghi rõ thời gian liên doanh liên kết là 50 năm tính từ ngày có biên bản nghiệm thu hạ cây trồng, diện tích là 200h tại tiểu khu 1028 và 1031, tại điều 5 ghi rõ nếu bên A giải thể thì phải bàn giao toàn bộ giấy tọ, hồ sơ đất đai để bên B tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Căn cứ vào Khoản 5,8,9 Điều 8 Nghị định 197/2004/Nđ-CP, điều kiện để được bồi thưọng về đất ông Lê Khắc Thuận thuộc trường hợp Nhà nước bồi thưọng giá trị quyền sử dụng đất.

Vấn đề thứ 5, chưa kiểm kê 133ha trong vùng dự án để lập phương án bồi thưọng, ngày 30/3/2012 Tòa án huyện đắk G’long tiến hành tổ chức cuộc đối thoại giữa người kiện và người bị kiện, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, theo trình bày của bên bị kiện thì diện tích 133ha nằm trong vùng dự án của Công ty Nam Thuận chưa được kiểm kê, như vậy là UBND huyện đắk G’long cố ý làm trái các quy định của Chính phủ, UBND tỉnh đắk Nông làm thiệt hại nghiêm trọng tới Công ty Nam Thuận.

Vấn đề thứ 6, kết quả thẩm định giá của Trung tâm thẩm định giá miền Trung  - Bộ Tài chính, đề có cơ sở giải quyết vụ án TAND huyện đắk G’long đã ký hợp đồng với Trung tâm thẩm định giá miền Trung, đây là 1 Công ty Nhà nước thuộc Bộ Tài chính, kết quả thẩm định như sau, Tổng giá trị  tài sản đầu tư trên đất của 215ha cây trồng, các loại tài sản khác là 24.540.000.000đ, giá trị sinh lời 69.148.984.735đ, tổng cộng 93.688.984735đ.

Ông Khang cũng đề nghị, Hội đồng xét xử phải áp dụng các điều 29, 164 điều 42, 43 luật đất đai năm 2003, điều 49,50,51,52,53, 55,56,58,59 của Nghị định 84/2007/Nđ-CP của Chính phủ và các điều 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52 quyết định 23/Qđ-UB ngày 6/12/2007 của UBND tỉnh đắk Nông, quy định về bồi thưọng hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh đắk Nông, kết quả thẩm định giá miền Trung - Bộ tài chính, quyết định số 26/2009/Qđ-UBND ngày 29/12/2009 của UBND tỉnh về việc quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Về quyết định hành chính, ông Khang đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy 2 quyết định số 1379/Qđ-UBND ngày 17/6/2008, quyết định số 2812/Qđ-UBND ngày 05/12/2008 của UBND huyện đắk G’long về việc phê duyệt phương án bồi thưọng, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng hạng mục tái định cư  đắk B’lao, xã Quảng Khê.

đề nghị tuyên buộc UBND huyện đắk G’long ra quyết định phê duyệt để bồi thưọng cho Công ty Nam Thuận số tiền thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất và tài sản trên đất, giá trị sinh lời của dự án là.


Ông Trần Nam Thuần - Trưởng phòng Tài chính huyện đắk G’long (người đứng) đã thú nhận trước tòa án và bên khởi kiện việc chưa kiểm kê 133ha cho Công ty Nam Thuận là có thật.

Giá trị tài sản trên đất là 24.540.000.000đ; giá trị đền  bù từ năm 2010 đến 2048 là 69.184.984.735đ; giá trị quyền sử dụng đất 115ha cà phê là 11.500.000.000đ giá trị QSDđ 100ha rừng sản xuất là 7.000.000.000đ, tổng cộng 112.224.984.735đ, sau khi đã khấu trừ số tiền 7.076.068.483đ còn phải bồi thưọng 105.148.916.252đ cho Công ty Nam Thuận và bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án.

Chiếu theo các điều luật cũng như những vấn đề mà ông Lương Minh Khang đưa ra làm luận cứ trong phiên trong phiên tòa sắp tới, thì UBND huyện đắk G’long đã vi phạm nghiêm trọng về đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Thủy điện đồng Nai 3, đứng đầu là ông đàm Quang Trung (Chủ tịch huyện) người đã ký 2 quyết định làm cho Công ty TNHH Nam Thuận và các hộ dân trong vùng dự án tán gia bại sản.

để có thông tin đa chiều, trong quá trình thực hiện viết loạt bài này PV Tamnhin.net đã nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND huyện đắk Glong, đàm Quang Trung. Tuy nhiên, mọi có gắng của PV đều thất bại!

Lần thứ nhất ông Trung cho biết, Thanh tra Chính phủ đang làm việc nên không gặp báo chí được. Còn các lần sau đó ông Trung lại đưa ra lí do, hiện UBND huyện đang làm văn bản gửi ra tòa soạn Tamnhin.net nên không gặp PV (!?).

Còn ông đoàn Văn Phương, Chánh văn phòng UBND huyện đắk G’long cho biết: Chúng tôi đang có văn bản để gửi Tòa soạn, sắp xếp làm việc. Bây giọ các anh có thể đăng ký làm việc với chủ tịch vào ngày tiếp dân còn bây giọ chủ tịch không làm việc. Các anh làm theo luật báo chí, chúng tôi theo làm theo luật cơ quan.
 

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Hải Dương - Tiên Tri - Nguyễn Nam

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay2,115
  • Tháng hiện tại72,228
  • Tổng lượt truy cập41,252,829
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây