Khói mù đang "giết" dần người Bắc Kinh

Thứ ba - 15/01/2013 21:37 1.021 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Các trường học tại Bắc Kinh - Trung Quốc hôm nay (14-1 đã quyết định giữ trẻ em ở trong nhà vì lớp khói mù dày đặc đang bao phủ khắp thành phố.

 

Khói mù bao phủ Bắc Kinh nhiều ngày qua. Ảnh: AP
 
Hiện tượng không khí ô nhiễm khiến nhu cầu về mặt nạ chống bụi và máy lọc không khí đang tăng vọt tại Bắc Kinh. Các trường học đã hủy hàng loạt hoạt động ngoài trọi. Nhiều người dân đưa gia đình ra ngoại ô để tránh không khí bẩn. Chính quyền thành phố khuyến cáo người dân "thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khọe và tránh đi ra ngoài".

Khói mù đã bao phủ thành phố Bắc Kinh trong nhiều ngày. Các chỉ số không khí hồi cuối tuần qua cho thấy mức độ ô nhiễm không khí tại thủ đô của Trung Quốc đã vượt qua ngưỡng nguy hiểm theo tiêu chuẩn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban hành.
 
Theo tiêu chuẩn của WHO, PM2,5 là những hạt bụi có kích thước bằng hoặc nhọ hơn 2,5 micromet, mật độ của chúng không được phép lớn hơn mức 25 (microgram/m³).
 
Không khí sẽ trở nên nguy hiểm nếu chỉ số hạt PM2,5 lớn hơn 100. Nếu con số đó tăng lên mức 300, mọi trẻ em và người già nên ở nhà. Các chỉ số chính thức tại Bắc Kinh đêm 12-1 cho thấy chỉ số bụi PM2,5 là 993. Ngày 14-1, con số này vẫn ở mức 350 trên hầu hết thành phố và một số điểm là trên 700.
 
Ảnh: AP
 
Tiến sĩ Huang Aiben cho biết số bệnh nhân nhập viện vì liên quan tới vấn đề hô hấp vào cuối tuần qua tăng 20% so với bình thưọng.
 
Giáo sư Pan Xiao Chuan thuộc Khoa Y tế cộng đồng của trường đại học Bắc Kinh cho hay điều kiện thời tiết là một trong những yếu tố khiến không khí ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng, ví dụ như thiếu gió khiến các chất gây ô nhiễm dễ dàng tích lũy và khó tiêu tan.
 
"Việc ô nhiễm tại Bắc Kinh còn do nguyên nhân chính là việc xả chất ô nhiễm quá nhiều của xe cơ giới và bụi than. Không khí ô nhiễm sẽ gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim" - giáo sư Pan Xiao Chuan nói thêm.
 

Du khách thăm quảng trường Thiên An Môn trong tình trạng bịt kín khẩu trang. Ảnh: China Daily
 
Trạm khí tượng tại Bắc Kinh thông báo khói mù sẽ tiếp tục bao phủ Bắc Kinh đến ngày 16-1, khi gió xuất hiện khiến khói di chuyển tới nơi khác. Một số thành phố khác của Trung Quốc như Thiên Tân, Vũ Hán cũng lâm vào cảnh không khí ô nhiễm nghiêm trọng trong nhiều ngày qua.
Linh San (Theo AP, Tân Hoa Xã)

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,460
  • Tổng lượt truy cập41,127,263
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây