|
|
Trong hai ngày 7 và 8 tháng 3 năm 201 2, tại Hà Nội, ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XI đã họp kỳ thứ 10. Ông Ngô Văn Dụ, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị này, ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung vụ việc:
1- đối với ông Cao Minh Quang, ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế.
Trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Cao Minh Quang đã có những khuyết điểm, vi phạm: thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ việc tại Bộ Y tế; nhận xét, đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới; vi phạm Quy chế làm việc của Cơ quan Bộ Y tế trong việc gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ; khai nhận học vị tiến sĩ không đúng thực chất văn bằng được cấp theo chương trình đào tạo tại Thụy Điển, cũng như Công văn số 965/SHđ, ngày 12-02-2001 xác định học vị tương đương tiến sĩ của Bộ Giáo dục và đào tạo.
Những việc làm trên của ông Cao Minh Quang đã vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, làm giảm sút uy tín cá nhân. ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kọ· luật ông Cao Minh Quang bằng hình thức cảnh cáo.
2- đối với ông Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh đắk Lắk.
Trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Lữ Ngọc Cư đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện Quy định số 51-Qđ/TW, ngày 19/4/2007 của Ban Bí thư Trung ương đảng khóa X về nhiệm vụ và quan hệ công tác của Thưọng trực tỉnh ủy, thành ủy, Quy chế làm việc của Tỉnh ủy và một số quy định của Chính phủ, của bộ, ngành Trung ương thể hiện qua một số việc: chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Lộc Phát khảo sát lập dự án trồng cao su tại khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn; chủ trương giao cho Công ty TNHH một thành viên quản lý đô thị và Môi trường tỉnh đắk Lắk làm chủ đầu tư nhiều dự án, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Quý Cáp, thành phố Buôn Ma Thuột, đã sử dụng nguồn vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ (từ nguồn vốn dự phòng của dự án đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên); quyết định cấp giấy phép, công nhận Điều lệ và cho phép thành lập Quỹ tình thương tự nguyện hoạt động trong phạm vi rộng, quyên góp và nhận tiền tài trợ của các tổ chức trong nước và nước ngoài; quyết định tách Quỹ đầu tư phát triển thành đơn vị hoạt động độc lập và bổ nhiệm Giám đốc không báo cáo Thưọng trực, Ban Thưọng vụ Tỉnh ủy; thiếu gương mẫu trong việc đứng tên vay ngân hàng với số tiền lớn trên địa bàn tỉnh đắk Lắk, để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất, không báo cáo đầy đủ việc làm trên của vợ với tổ chức đảng, vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Những khuyết điểm, vi phạm trên của ông Lữ Ngọc Cư là nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế và gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và uy tín của cá nhân ông Cư. ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kọ· luật ông Lữ Ngọc Cư bằng hình thức cảnh cáo.
3- đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh đắk Lắk.
Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã buông lọng lãnh đạo để UBND tỉnh có các khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý Nhà nước trong một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc thực hiện Quy chế làm việc của Tỉnh ủy và Quy định số 51-Qđ/TW, ngày 19/4/2007 của Ban Bí thư Trung ương đảng khóa X về nhiệm vụ và quan hệ công tác của Thưọng trực tỉnh ủy, thành ủy trong một số vụ việc. Những vi phạm trên của Ban cán sự đảng UBND tỉnh đắk Lắk đến mức phải áp dụng hình thức kọ· luật. ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định .
4- Xem xét, giải quyết tố cáo một trường hợp cán bộ là ủy viên đảng đoàn, Bí thư đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
Qua thẩm tra, xác minh đã nhận thấy có vi phạm về đạo đức, phẩm chất, lối sống và Quy định về những điều đảng viên không được làm, vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kọ· luật. ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu các tổ chức đảng có liên quan thực hiện quy trình kiểm điểm, xem xét xử lý kọ· luật, báo cáo kết quả về ủy ban Kiểm tra Trung ương.
PV (tổng hợp)
à kiến bạn đọc QUA VIọ†C Kọ¶ LUẬT CẦN XEM XÉT VAI TRÃ’ THAM MƯU CủA CÃC Sọž NGÀNH
Vừa qua ủy ban kiểm tra trung ương đã thông báo mức kọ· luật của 2 đồng chí cán bộ cao cấp , điều đó đã thể hiện tính nghiêm minh trong đảng, nhất là quyết liệt chỉnh đốn đảng theo tinh thần nghị quyết trung ương 4 : Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng ; đã được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên qua xem xét hành vi vi phạm đối với hai đồng chí, thì đồng chí Cao minh quang thứ trưởng bộ y tế thì hành vi vi phạm mang tính chất cá nhân chủ quan nhiều hơn, còn đồng chí Lữ ngọc Cư chủ tịch UBND tỉnh Đăklăk ngoài hành vi vi phạm mang tính chất cá nhân chủ quan của người lãnh đạo đứng đầu một tỉnh, còn có vai trò sự lãnh đạo của tập thể của UBND theo quy chế hoạt động của UBND theo quy định của pháp luật, vai trò tham mưu của các sở ban ngành của tỉnh , cụ thể : việc chủ trương lập dự án trồng cao su tại khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn phải có sự tham mưu của Sở nông nghiệp phát triển nông thôn , chi cục kiểm lâm , chi cục lâm nghiệp của tỉnh, thì đồng chí chủ tịch UBND tỉnh mới quyết định được. Việc sử dụng nguồn vốn đầu tư trái phiếu chính phủ từ nguồn vốn dự phòng của dự án đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa vùng tây nguyên , phải có sự tham mưu của Sở tài chính, Sở kế hoạch đầu tư trong việc giao chỉ tiêu kế hoạch từng danh mục công trình và sự đồng thuận của Kho bạc tỉnh mới có thể giải ngân được nguồn vốn này. Việc công nhận điều lệ và cho phép thành lập qũy tình thương tự nguyện hoạt động trong phạm vi rộng , quyên góp và nhận tiền tài trợ của các tổ chức trong nước và ngoài nước , đã được triển khai trong một thời gian dài không đúng pháp luật, thì vai trò tham mưu vai trò kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Sở tư pháp , Văn phòng UBND tỉnh và Sở nội vụ như thế nào? Việc quyết định tách qũy đầu tư phát triển thành đơn vị hoạt động độc lập và bổ nhiệm Gíam đốc không đúng quy trình, thì trách nhiệm tham mưu của Sở nội vụ cho chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm như thế nào? Qua phân tích trên mong rằng các cấp các ngành có chức năng cần phải làm tốt chức năng tham mưu của mình , tham mưu không đúng rõ ràng người đứng đầu một mình phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm là điều không công bằng.
MINH TRÃ