Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT và DL) đã ban hành Công văn 242 để làm rõ một số nội dung trong Nghị định Nghị định 105/2012 về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức khiến dư luận bức xúc thời gian qua.
Tuy nhiên, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, cho biết đã phát hiện công văn này được ban hành không đúng theo trình tự, thủ tục ban hành văn bản.
Để hướng dẫn thực hiện Nghị định này, Bộ VH-TT và DL phải ban hành Thông tư hướng dẫn chứ không thể là công văn. Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có chứa quy phạm pháp luật do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành nhưng không được ban hành bằng hình thức Thông tư phải được hủy bỏ. Ngoài ra những hướng dẫn của Bộ VH-TT và DL trong đó cũng không phù hợp với Nghị định 105 của Chính phủ.
Theo Cục Kiểm tra văn bản, Kết luận số 19 của Bộ Chính trị về Đề án quy định tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước đã khẳng định chủ trương “cần quy định thực hiện từng bước, với từng đối tượng, có tính tập quán của từng địa phương” đối với “các yêu cầu về bảo đảm vệ sinh môi trường, không để thi hài quá 48 giờ tính từ khi khâm liệm, không lắp ô kính trên nắp quan tài, không rắc vàng mã trên đường tới nơi an táng, việc đưa tin buồn trên các phương tiện thông tin đại chúng…”.
Cục Kiểm tra văn bản nhận định: nội dung Nghị định 105 không thể hiện được định hướng từng bước, từng đối tượng có tính tập quán của từng địa phương của Bộ Chính trị, mà ngược lại đã quy định một cách cứng nhắc, có tính khẳng định như: “linh cữu người từ trần quản tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài”, “không rắc vàng mã” trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng”; “không đốt đồ mã tại nơi an táng”…
Nghị định 105 do Bộ VH-TT và DL chủ trì xây dựng cũng đã có một số nội dung thể hiện sự vụng về về mặt kỹ thuật khi xác lập quy phạm pháp luật theo thẩm quyền của Chính phủ, dễ gây ra sự hiểu nhầm là Chính phủ trực tiếp giao thẩm quyền, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân cấp cao của Đảng, Nhà nước,… Hơn nữa, Nghị định quy định chế tài xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm tùy theo mức độ có thể bị phê bình hoặc xử phạt tài chính cũng vừa thiếu vừa không chính xác.
Trong văn bản gửi Bộ VH-TT và DL ngày 28-2, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ này phải hủy bỏ công văn 242 và cần nghiên cứu, điều chỉnh các quy định của Chính phủ cho phù hợp với chủ trương, định hướng của bộ Chính trị tại Thông báo Kết luận 19 thì mới đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống các quy chuẩn của Đảng, nhà nước ta về tổ chức tang lễ, công chức viên chức.
SỚM BỔ SUNG SỬA ĐỔI LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT Trong thời gian vừa qua Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đã phát hiện một số văn bản của một số Bộ ngành ban hành không đúng theo trình tự , thủ tục ban hành văn bản và đã tuýt còi đề nghị thu hồi lại, được dư luận rất hoan nghênh đồng tình. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều văn bản dưới luật ban hành hướng dẫn không thống nhất nội dung mâu thuẩn với nhau nhưng chưa được Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị sửa đổi kịp thời. Nhiều năm qua Quốc hội đã có nhiều luật đã được quốc hội thông qua đang áp dụng trong cuộc sống, tuy nhiên đến nay còn nhiều luật vẫn chưa có những văn bản dưới luật hướng dẫn để thực hiện , do vậy các cơ quan áp dụng pháp luật không thể thực hiện được. Có nhiều luật đã có nghị định của Chính phủ nhưng lại không có thông tư của cấp Bộ hướng dẫn cuối cùng cũng không thực hiện được. Nhiều khi người dân nói cho vui Thông tư của cấp Bộ còn cao hơn luật do Quốc hội ban hành , vì cấp Bộ không có thông tư hướng dẫn thì các cơ quan áp dụng pháp luật đành chịu, không thể áp dụng được. Chính vì vậy trong thời gian vừa qua do chưa có thông tư cấp Bộ hướng dẫn, đã hạn chế quyền hoạt động và kinh doanh, làm thiệt hại đến nhiều tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình kinh doanh , không thể nào thống kê được. Các tổ chức doanh nghiệp cá nhân cũng không biết kêu ai. Có những luật đều được quốc hội thông qua như Luật đất đai, Luật công chứng , nhưng khi có những văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện nhưng không thống nhất , như Luật đất đai cho phép người dân khi làm thủ tục chuyển nhượng , chuyển đổi đất đai , có thể được lựa chọn làm thủ tục tại UBND các xã, phường thị trấn ; văn phòng đăng đai cấp huyện, thị, thành phố hoặc tại phòng công chứng. Trong khi đó văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện Luật công chứng thì bắt buộc người dân phải làm thủ tục tại phòng công chứng. Trong thời gian vừa qua nhất là làm thủ tục chuyển nhượng đất đai tại Phòng công chứng tư đã lộ lên những bất cập , do Phòng công chứng không nắm được thông tin, tính xác thực nguồn gốc đất đai đang làm thủ tục sang nhượng, do vậy kẻ xấu đã lợi dụng làm bìa đỏ giả hết sức tinh vi giống như thật, đã qua mắt các công chứng viên làm thủ tục chuyển nhượng trót lọt, đến khi cơ quan điều tra phát hiện được đã làm thiệt hại cho rất nhiều người mua đến hàng trăm tỷ đồng. Chưa tính đến có thể nhiều bìa đỏ giả hiện nay đang thế chấp tại các ngân hàng thương mại, cũng chưa thống kê được mức thiệt hại như thế nào ?. Đề nghị việc công chứng hay chứng thực việc chuyển nhượng đất đai, nên thực hiện tại UBND cấp xã,phường, thị trấn và tại Văn phòng đăng ký đất đai là tốt hơn, vì tại nơi này các cơ quan chuyên môn sẽ đối chiếu bìa đỏ , biết được nguồn gốc của thửa đất thì phát hiện ngay bìa đỏ làm giả ngay. Để khắc phục tình trạng hiện nay các văn bản dưới luật các bộ ngành hướng dẫn không kịp thời, không đồng nhất nội dung mâu thuẩn, đề nghị Quốc hội sớm bổ sung sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật , cần quy định thời gian nhất định cụ thể ban hành văn bản hướng dẫn, đồng thời quy định trách nhiệm pháp lý nếu văn bản hướng dẫn chậm so với thời gian quy định, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh gây thiệt hại , thì tổ chức doanh nghiệp, cá nhân có thể kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng đối với cơ quan nhà nước có trách nhiệm đã không ban hành văn bản đúng thời hạn. Đề nghi Ủy ban thường vụ Quốc hội khi nào có đủ các văn bản dự thảo dưới luật hướng dẫn thực hiện Luật mà quốc hội sắp thông qua, thì mới trình cho kỳ họp quốc hội để thông qua. Có như vậy việc thực hiện luật mới đi vào cuộc sống , không bị ách tắt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. MINH TRÍ