Lũng đoạn giá xăng dầu

Thứ ba - 13/03/2012 23:16 1.427 0
Sau khi Báo Thanh Niên ngày 7.3 đăng bài Hàng loạt cây xăng ngưng bán hàng, nhiều bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn bức xúc cho rằng các doanh nghiệp đang lũng đoạn giá xăng dầu.

 

Nhà nước cần điều tiết

Xăng dầu là mặt hàng tối quan trọng cho phát triển nền kinh tế, nhưng cung cách làm ăn của một số doanh nghiệp khiến cho dư luận không khọi nghĩ rằng họ đang có "chiêu thức" găm hàng, chọ cơ hội để đẩy giá lên theo kiểu "tát nước theo mưa". Những gì diễn ra trong thời gian gần đây tại nhiều cây xăng cho thấy sự quản lý về ngành xăng dầu còn lọng lẻo. Tôi nghĩ phải có chính sách động viên các doanh nghiệp cùng với nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế bằng giải pháp điều tiết, nhưng cũng phải xử lý, chế tài thật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp xăng dầu làm ăn gian dối, gây rối loạn thị trường.

(thanhthao@yahoo.com)

 

Ngăn chặn

Bài viết của quý báo cho thấy đã có nhiều cây xăng tại TP.HCM viện đủ lý do để găm hàng, chọ giá lên. đây là thủ thuật không mới của các doanh nghiệp xăng dầu và cũng không khó để kiểm tra. Vậy tại sao cứ tái diễn như vậy? Câu họi này phải được trả lời và xử lý bằng biện pháp thật nghiêm khắc. Không thể nói rằng đi công tác, hết xăng... rồi đóng cửa cây xăng. Thiếu gì cách để kiểm tra sự gian dối của chủ các cây xăng. Nếu ai thật sự có lý do chính đáng thì thôi, còn kiểm tra thấy động cơ găm hàng để chọ giá lên, thao túng thị trường thì phải áp dụng luật để xử lý hành vi đầu cơ, tạo khan hiếm giả để trục lợi. Không nên để tình trạng này lan rộng, rất nguy hiểm cho nền kinh tế.

Nguyễn Quốc Cử (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Điều tra

Với một nền kinh tế thị trường, kiểu rò rỉ thông tin thế này là rất nguy hiểm. Phải có một cơ quan điều tra những loại thông tin kiểu này. Phải truy ra rò rỉ thông tin từ đâu. Không thể để các doanh nghiệp biết trước các thông tin để rồi găm hàng chọ tăng giá, khiến người mua phải khốn đốn như hiện nay.

Hoàng Dung (Q.7, TP.HCM)

Tôi rất hoang mang

Mấy ngày nay, đến các cây xăng đều thấy trưng bảng hết hàng, tôi và nhiều người thấy rất hoang mang, không hiểu có chuyện gì xảy ra. Hóa ra, các cây xăng chọ giá lên để thu lợi. Tôi thấy thật là bất công khi có cây xăng thì buôn bán rất đàng hoàng, với mục tiêu phục vụ người dân. Còn có những cây xăng vì mục tiêu lợi nhuận mà thao túng thị trường. Nhà nước phải có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này, không nên để tái diễn năm này sang năm khác như vậy. Nếu phát hiện thấy có dấu hiệu sai phạm thì phải xử lý hình sự, như thế mới tạo được cơ chế công bằng trong sản xuất kinh doanh.

Dương Nguyên (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Ban CTBđ
(tổng hợp)


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (11)
 
MINH TRI
CẦN đáº¨Y MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH đọI VỊI CÁC đÆ N VỊ KINH DOANH Xđ‚NG DẦU
Vừa qua, Bộ Tài chính cho phép các đơn vị kinh doanh xăng dầu tăng dầu là đúng, vì giá dầu thô của thế giới liên tục tăng nhanh. Qua tính toán của Bộ Tài chính giá cơ sở đã vượt cao hơn nhiều so với giá bán , mặc dù giá xăng dầu thuế nhập khẩu bằng 0%, đã bù đắp qũy bình ổn giá, hạ mức hoa hồng của các đại lý trước đây 650đ/lít nay còn 350đ/lít, tuy nhiên cũng không bù đắp. Trước khi có thông tin sẽ tăng giá xăng dầu thì hầu như các đại lý , các cửa hàng xăng dầu trong cả nước đều đóng cửa không bán nữa, vì cho rằng lỗ , thông tin trên đã được Bộ Công thương xác nhận . Vấn đề đặt ra ở đây các bộ ngành chức năng cần nghiên cứu, là các đại lý , cửa hàng xăng dầu chỉ là người bán hưởng hoa hồng của các công ty cung cấp xăng dầu mà thôi thì làm gì có chuyện lỗ được , nếu bán được số lượng càng nhiều thì tiền hưởng hoa hồng càng cao, bán số lượng ít thì tiền hoa hồng càng ít. Nếu có lỗ chỉ ở các đơn vị kinh doanh xăng dầu như Petrolimex vv.. là đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu cho các đại lý mới đúng. đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công thương, cần phải yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải báo cáo kiểm kê xăng dầu tồn kho kể cả các đại lý trực thuộc, trước khi Bộ Tài chính thông báo điều chỉnh tăng giá. Nếu không nắm được số hàng tồn kho này thì đương nhiên các đơn vị này lãi to, cuối cùng nhà nước và người tiêu dùng bị thiệt thôi. để cho người tiêu dùng đỡ bị thiệt do giá xăng dầu quá cao , đề nghị Bộ Tài chính tạm thời hoãn việc thu qũy bình ổn giá xăng dầu trong thời gian này. Bộ Công thương cần chỉ đạo có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các đại lý, cửa hàng xăng dầu cố ý ghìm hàng không bán làm lũng đoạn thị trường đang nóng của nước ta hiện nay. Người tiêu dùng lúc nào cũng bị thiệt thòi cũng không biết kêu ai, giá xăng dầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lúc nào muốn tăng, khi đã tăng rồi không bao giọ muốn giảm, mặc dù có thời điểm giá dầu thô thế giới liên tục giảm. Vấn đề ở đây là trách nhiệm của các cơ quan cấp bộ xem xét điều chỉnh giá kịp thời hay không, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Trong nhiều năm qua các đơn vị kinh doanh xăng dầu hàng năm riêng khâu tài chính chưa được cơ quan như kiểm toán ,thanh tra nhà nước xác định tài chính của đơn vị hàng năm kinh doanh lãi lỗ như thế nào ? đơn vị tự công bố lãi lỗ thế nào cũng được, khi đề nghị nhà nước tăng giá thì bảo là lỗ , khi xây dựng phương án cổ phần hóa thì bảo là lãi. để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đề nghị cơ quan kiểm toán nhà nước hàng năm kiểm tra tài chính đối với các doanh nghiệp xăng dầu như Petrolimex vv…báo cáo kết quả kiểm toán tại kỳ họp của quốc hội ,để các đại biểu xem xét cần thiết chất vấn và nhân dân được biết. Nhất là hiện nay chính phủ đang chỉ đạo tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước , xem thử các đơn vị này làm ăn kinh doanh như thế nào? đối với Bộ Tài chính và Bộ Công thương xem xét điều chỉnh kịp thời giá xăng dầu , khi thời điểm giá dầu thô của thế giới tăng hay giảm cho phù hợp, để đảm bảo quyền lợi đối với người tiêu dùng.
MINH TRÍ
Hồng Phú
Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu, đó là cơ quan quản lý nhà nước
Thu An
đối với những cây xăng viện lý do thông báo hết hàng, khi mở bán lại chúng ta sẽ không đổ xăng ở đó nữa. Một ngày họ ngừng bán, 1 tháng chúng ta không đổ xăng, xem ra họ cũng bí. Chúng ta sẽ ủng hộ những cây xăng làm ăn đàng hoàng, vì người tiêu dùng phục vụ
thanh
Lộ thông tin là do từ Bộ tài chính, có người đã bán thông tin này cho các đại lý xăng dầu để trục lợi, sao Bộ công an không điều tra nhỉ, vu này dễ ợt mà.
Hưng Trần
Toàn tin thật chứ không phải tin đồn gì cả. Cơ quan quản lý nhà nước không rò rỉ thông tin tăng giá thì sao các cây xăng biết mà găm hàng không bán. Nếu bảo mật thông tin thì các cây xăng không lý do gì biết được giá sắp lên mà ngưng bán. Nguyên nhân từ đâu thì ai cũng biết.
le tien
Có hay không thị trường mua bán thông tin như thế này? Chỉ cần biết trước thông tin sẽ tăng, dẫn đến ghim hàng và sau đó bán ra với giá cao. Hê hê hốt bạc - chỉ cần có thông tin chính xác- và muốn có thì mua chỉ cần tìm người bán tin cậy. Ha ha giàu nhanh lắm . LETIEN
Phan Công
Bổn cũ soạn lại Tôi cũng đồng nhất với ý kiến của bạn Hoàng Dung quận 7, TP.HCM. Thật ra chiêu găm hàng chọ tăng giá diễn ra nhiều lần rồi. Họ đều thành công cả, ai cũng biết, nhưng không hiểu sao thông tin vẫn bị rò rỉ, có lẽ đây không phải là bí mật quốc gia nên lộ thông tin cũng là chuyện nhọ. Theo bạn ai điều tra ai ?
Hong khanh Trung
Cây xăng nào viện lý do này kia để nghỉ bán chọ giá lên thì cứ cho đóng cửa luôn, phạt như vậy xem còn dám nữa ko. Nói tới xăng dầu ở VN thì ai ai cũng biết, nói mãi mà có được gì đâu, lúc nào cũng lỗ. ???
duy bao
Tôi nghĩ do điều hành của Bộ TC chưa thuyết phục: tại sao giá thế giới tăng ta không tăng ngay chỉ 500 đ/1 lần/1 tháng, tăng 2 lần hoặc 3 lần còn hơn ta dồn vào tăng 1 lần nhiều như vậy. Giá ga cũng vậy,  Bộ TC sao lại phải theo giá của các CTy để họ tăng giá cao ngất ngưởng rồi Bộ mới giảm thuế. Tỉ giá năm ngoái cũng vậy tăng 1 lần tới 9,3% ?
bú€i văn cứ, Dĩ an - BiÌ€nh dương
Tôi nghe nói nhiêÌ€u đến 2 chữ̉ "tin đôÌ€n" trước khi tăng giá xăng dâÌ€u ! quả thâÌ£t đây laÌ€ 2 tưÌ€ phản tác dú£ng truyêÌ€n thông ? lẽ naÌ€o chú‰ trương , tin thâÌ£t laÌ£i đươÌ£c thông tin laÌ€ tin đôÌ€n ! hâÌ€u hết các trươÌ€ng trươÌ€ng hơÌ£p như vưÌ€a qua laÌ€ tin thâÌ£t cã ! vâÌ£y có nên xem xét cơ chế , quản chế vaÌ€ bản chất nhaÌ€ nước quản lý măÌ£t haÌ€ng nâÌ€y như thế naÌ€o ? con ngươÌ€i quản lý như thế naÌ€o ?
Nguyễn đình
đó chính là điệp khúc, lâu nay nó vẫn thế và ai cũng biết được điều đó. Vấn đề quan trọng ở đây không phải là nói mà là hãy hành động.

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,244
  • Tổng lượt truy cập40,976,117
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây