Mở rộng hợp tác an ninh hàng hải

Chủ nhật - 10/06/2012 09:19 1.436 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi xây dựng những quy định rõ ràng để giải quyết tranh chấp hàng hải ở biển đông

 

Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Benigno Aquino thúc giục một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp lãnh thổ ở biển đông sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng hôm 8-6. Theo hãng tin Reuters, hai nhà lãnh đạo "nhấn mạnh tầm quan trọng của những quy tắc bảo đảm tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do thương mại theo pháp luật". Bên cạnh đó, hai bên cho biết đang mở rộng việc chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác về an ninh hàng hải.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp, TT Obama kêu gọi những quy định rõ ràng để giải quyết tranh chấp hàng hải ở biển đông nói riêng và vùng Thái Bình Dương nói chung. Cũng theo ông Obama, điều quan trọng là tránh leo thang xung đột tại những tuyến đường hàng hải chiến lược. Ông Obama nói: "Chúng tôi không chỉ thảo luận các vấn đề quân sự và kinh tế mà còn những vấn đề khu vực, chẳng hạn như tìm cách bảo đảm chúng ta có một bộ quy định và quy tắc mạnh mẽ để xử lý những tranh chấp hàng hải trong khu vực".
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Tổng thống Benigno Aquino tại Nhà Trắng hôm 8-6. Ảnh: AP
TT Obama cũng tái cam kết giúp Philippines xây dựng một "khả năng quốc phòng tối thiểu đáng tin cậy" trong bối cảnh nước này đối đầu với Trung Quốc tại khu vực tranh chấp ở biển đông. Theo ông Obama, sự hợp tác về an ninh và quân sự với Philippines là một lời nhắc nhở rằng "Mỹ xem mình là, và hiện là, một cưọng quốc ở Thái Bình Dương". Tại cuộc gặp trước đó với ông Aquino, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Washington sẽ hỗ trợ việc xây dựng một trung tâm giám sát bọ biển quốc gia để giúp Manila theo dõi bọ biển nước mình.
Về phần mình, ông Aquino không đề cập cụ thể cuộc đối đầu nói trên mà chỉ cho biết cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - Philippines đã góp phần củng cố mối quan hệ song phương lâu đọi, nhất là trong bối cảnh hai nước đang đối mặt với không ít thách thức.

Ấn độ ủng hộ tự do hàng hải
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn độ AK Antony hôm 8-6 nói nước này tin vào sự đi lại "không bị cản trở" trong các vùng biển quốc tế. Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi, ông Antony cũng cho rằng những tranh chấp hàng hải giữa các nước nên được giải quyết thông qua đàm phán và không có sự can thiệp của bên thứ ba.
Theo hãng tin PTI, đây là những lập trường đã được ông Antony đưa ra tại Hội nghị Cấp cao an ninh châu Á tại Singapore vào tuần rồi.
 
HOÀNG PHƯÆ NG

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,572
  • Tổng lượt truy cập41,126,375
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây