Nên bọ kỳ thi tốt nghiệp !

Thứ ba - 19/06/2012 08:53 2.106 0
Nhiều chuyên gia, nhà giáo lo lắng thay vì vui mừng trước kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay.

 

Không nhằm đánh trượt thí sinh !

 

 

 

Trịnh Ngọc Thạch

Mặc dù tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đH là khác nhau nhưng cùng một đối tượng là học sinh học hết lớp 12 mà kết quả thi lại quá chênh lệch nhau thì rõ ràng phải xem lại tính thực chất của kỳ thi tốt nghiệp

 

Ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

 

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, dù chưa có kết quả chung cả nước nhưng phóng viên các báo vẫn đặt câu họi với lãnh đạo Bộ GD-đT: "Tọ· lệ tốt nghiệp cao tới hơn 90%, thậm chí 100% thì có cần thiết phải tổ chức thi tốt nghiệp nữa hay không?". Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-đT cho rằng: "Việc tổ chức kỳ thi này không phải nhằm "đánh trượt" thí sinh. đánh giá hiệu quả kỳ thi bằng cách có bao nhiêu thí sinh trượt, cái đó hoàn toàn không đúng. đánh giá hiệu quả kỳ thi là ở chỗ có sát với chất lượng học tập của học sinh hay không và phải xem kỳ thi này có tác động trở lại giúp cho việc học và thi sang năm nghiêm túc hơn hay không, có nâng cao chất lượng qua từng năm hay không". 

Lý giải này của lãnh đạo Bộ không ngăn được sự băn khoăn của dư luận khi đã xảy ra sự cố gian lận ở Bắc Giang và kết quả thi của học sinh các địa phương. Tỉnh nào cũng cao ngất ngưởng, nhiều trường đỗ 100%. "Bệnh thành tích", "không đúng thực chất"… là những cụm từ nhiều người thưọng dùng khi nói về kết quả này.

Hài hước và không tưởng

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, nếu thi cử như hiện nay thì tốt nhất không nên tổ chức một kỳ thi cấp quốc gia nặng nề, tốn kém và không cần thiết. Theo các chuyên gia, nên tập trung đánh giá chất lượng giáo dục bằng những cách hợp lý và thực chất hơn.

Ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt vấn đề: "Mặc dù tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đH là khác nhau nhưng cùng một đối tượng là học sinh học hết lớp 12 mà kết quả thi lại quá chênh lệch nhau thì rõ ràng phải xem lại tính thực chất của kỳ thi tốt nghiệp".

Còn GS Nguyễn Lân Dũng thì chua xót gọi kết quả này là "hài hước" vì cho rằng với 6 môn thi, gần 100% học sinh đều vượt qua là điều không tưởng.

Tọ rõ sự thất vọng vì kết quả thi tốt nghiệp đã cao hơn cả trước khi phát động phong trào Hai không (nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục - NV), ông Lê Tiến Hưng - nguyên Giám đốc Sở GD-đT Nghệ An, bày tọ: "38 năm làm trong ngành giáo dục nhưng chưa năm nào tôi thấy kỳ thi tốt nghiệp được "làm thật" như năm 2007, năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động Hai không". Vài năm gần đây, khi tọ· lệ tốt nghiệp cao ngất ngưởng thì cũng là lúc học sinh không còn lo phải học thì mới thi đỗ được nữa.

 

 

 

Phạm Minh Hạc

Vấn đề là Bộ phải nhìn thẳng vào sự thật và nói đúng sự thật đó, có như vậy dư luận, người dân mới tin. Còn nói đã làm rất tốt rồi, tọ· lệ tốt nghiệp 100% thì chắc chắn không ai tin cả

 
Giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức VN
 

Ông Hưng cho rằng nếu muốn làm nghiêm túc chắc chắn sẽ làm được, chỉ có điều ý chí của các cấp quản lý có muốn làm hay không. Ví dụ tại sao thi đH, Cđ làm nghiêm túc được mà tốt nghiệp lại không làm được trong khi thi đH cũng huy động giáo viên THPT, thậm chí rất đông sinh viên đi coi thi. Chủ tịch mỗi hội đồng thi đâu phải là người đứng đầu một trường như kỳ thi tốt nghiệp, có nhiều hội đồng chỉ là giảng viên, là chủ nhiệm một khoa, một phòng ban… của trường.

Nên bọ thi tốt nghiệp THPT

Ông Trịnh Ngọc Thạch cho rằng Bộ GD-đT cần có nghiên cứu nghiêm túc về những góp ý của nhiều nhà giáo dục cho việc cải tiến kỳ thi này lâu nay, trong đó có đề xuất nên giao cho các trường tự đánh giá chất lượng, mỗi một trường có tiêu chí riêng gắn với thương hiệu của họ. "Nếu để các trường tự làm và làm nghiêm thì còn hay hơn một kỳ thi quốc gia" - ông Thạch nói.

Theo ông Thạch, ở các nước cũng có nhiều điểm khác, nhưng nói chung họ đều để cho cơ sở giáo dục tự đánh giá thông qua kiểm định của một đơn vị kiểm định độc lập (không phải của tổ chức quản lý nhà nước). Muốn làm như vậy phải triệt tiêu bệnh thành tích và không coi trọng chỉ tiêu tọ· lệ tốt nghiệp của học sinh.

đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng đồng tình với việc nên bọ thi tốt nghiệp. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng, nếu chúng ta cùng quan niệm thực học, thực nghiệp, học cho mình chứ không phải để đối phó với thi cử; nếu chúng ta có một đội ngũ thầy cô giáo tận tâm và biết làm gương thì chúng ta sẽ có một thế hệ học sinh chăm chỉ học tập. Việc xét lên lớp hằng năm và cuối cùng là chuyện tốt nghiệp hay phải lưu ban là do các thầy cô giáo đề nghị và hiệu trưởng quyết định. Giám đốc sở chỉ cần kiểm tra sự trung thực của từng trường rồi ký bằng tốt nghiệp THPT. Sau đó tùy năng lực mà học sinh tự chọn ra đọi ngay hay là thi vào loại trường nào.

 

Nên bọ kỳ thi tốt nghiệp !
Học sinh xem kết quả thi tốt nghiệp tại trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM - Ảnh: đào Ngọc Thạch

Giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-đT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức VN, nói: "Vấn đề là Bộ phải nhìn thẳng vào sự thật và nói đúng sự thật đó, có như vậy dư luận, người dân mới tin. Còn nói đã làm rất tốt rồi, tọ· lệ tốt nghiệp 100% thì chắc chắn không ai tin cả. Tọ· lệ tốt nghiệp chỉ là kết quả cuối cùng thôi, còn trong quá trình thực hiện như thế nào thì chỉ những người thực hiện là hiểu rõ, có những chuyện họ sẽ không bao giọ công bố". Giáo sư Hạc phân tích: "Một kỳ thi quốc gia, hàng triệu thí sinh và hàng chục nghìn giám thị. đội ngũ lớn như vậy là rất phức tạp, chỉ xảy ra 1% vi phạm đã là hàng chục nghìn người. Con số lớn như vậy cộng với tâm lý xuê xoa, muốn có tọ· lệ tốt nghiệp cao mà giữ được trọn vẹn thì khó lắm. Do vậy, nếu chỉ đòi họi học sinh trung bình tốt nghiệp, nên phân cấp và giao trách nhiệm cụ thể hơn đến từng sở GD-đT, từng trường họ sẽ có kết quả sát thực tế hơn".

 

Tọ· lệ đậu tăng đều ở các địa phương

Hà Nội: tọ· lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 98,24%, tăng 0,55% so với năm 2011. Khối GDTX đỗ 92,15%, thấp hơn năm ngoái 5%.

Hải Phòng: hệ THPT đạt 99,82%; hệ GDTX đạt 99,12%. Có 41/56 trường có tọ· lệ học sinh đỗ 100%. Toàn thành phố có 55 học sinh trượt tốt nghiệp.

Nghệ An: tọ· lệ tốt nghiệp đạt là 98,9%, hệ bổ túc đạt 90,77%.

đà Nẵng: tọ· lệ đạt 99,53%, có 10 trường đạt 100%. Hệ GDTX đạt 87,11% .

Gia Lai: tọ· lệ đạt 98,17%, có 11/48 trường đỗ 100%. Hệ GDTX đạt 49,44%.

Bình Dương: đạt 98,87% (cao hơn năm trước 8,1%). Hệ GDTX đạt 49,71%.

đồng Tháp: đạt 99,72%, hệ GDTX đạt 86,86%.

Vĩnh Long: đạt 97,73%, có 6 trường đỗ 100%. Hệ GDTX đạt 81,11%.

T.Nguyễn - T.Hiếu - D.Hiền - đ.trường - T.Dũng

BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (52)
Ngô Thị Hạnh
Nếu thi tốt nghiệp mà hầu như tất cả các tỉnh đều đỗ trên 90%như thế thi theo ý kiến tôi không nên tổ chức 1 kì thi quá tốn kém về tiền và sức người. Mà nên tổ chức thẳng kì thi đại học để đánh giá học lực học sinh khi ấy, đỡ tốn tiền bạc của nhà nước, Mà nói thẳng ra, tiền của nhà nước chình là của dân đóng thuế mà có. Cứ như tình hình này thì nền giáo dục Việt Nam sẽ đi đâu. Thành thử Bộ giáo dục cần có giải pháp hợp lý để có những phương án tối ưu giải quyết vấn đề hiện nay. Tôi đồng ý với đa sô tất cả ý kiền hiện nay là nên bọ kì thi tốt nghiệp. Hầu hết các trường thpt đều chạy theo bệnh thành tích mà không chú trọng vào việc dạy nhân cách, lòng tự trọng và danh dự của các em, Không biết họ dạy gì trong nhà trường để khi đi thi thì chỉ đối phó, quay bài của nhau. thật không hiểu nỗi. Học sinh có học dở, nếu có rớt thì các em ấy còn có chí mà phấn đấu để học giọi hơn năm sau chứ đằng này lại cho các em quay bài, xem tài liệu và giáo viên xem thi chỉ là bù nhìn thì họi nền giáo dục Việt Nam như thế nào nữa,
Nguyễn Văn Sở
Tôi rất đồng tình nên bọ kỳ thi tốt nghiệp. vì rất tốn kém cho xã hội và gia đình nhưng không đạt hiệu quả. Nếu trường nào cũng cho quay camera thì chắc 100% có gian lận chứ không riêng gì trường đồi Ngô Bắc Giang.
Nguyễn Khánh Nhật
Học mà không thi thì HS không có động cơ để học, còn thi mà không phải học như thế này thì cội rễ là bệnh thành tích của các cấp chứ HS như chúng em đâu có lỗi . Thiết nghĩ, các cấp quản lí nên xem lại cách thức tổ chức và siết chặt kỉ cương hơn nữa .
đáº¤T MŨI
Các trường THPT đạt kết quả cao như vậy đang mừng hay chê, có tấm bằng không chất lượng trước hết đã quá xấu hổ cho người cầm bút công nhận kết quả này. Sau đó còn...mới tới làm hại cho thế hệ sau này -Các ông hãy coi lại đi đừng vội mừng.
MINH TRÍ
KHÔNG NÊN BọŽ Kọ² THI TọT NGHIọ†P TRUNG HọŒC PHọ” THÔNG
Trong thời gian vừa qua rất nhiều ý kiến bọ hay không nên bọ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông , vì cho rằng việc tổ chức thi là hình thức, trong khi thi tình trạng quay cóp nhiều, kết quả đậu tốt nghiệp quá cao , có nhiều địa phương đậu tốt nghiệp 100%, do vậy không cần thiết tổ chức kỳ thi chỉ xét tuyển đậu tốt nghiệp mà thôi. Tuy nhiên qua xem xét các cấp học từ cấp tiểu học , trung học cơ sở , trung học phổ thông mãi đến lớp 12 Bộ giáo dục mới tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, đây là việc chúng ta cần cân nhắc bọ thi hay không ?.
Chúng ta đều biết có học phải có thi ,từ một lớp bồi dưỡng hay tập huấn nào đó trong vài ngày, nếu Ban tổ chức lớp học không tổ chức kiểm tra kiến thức đối học viên qua lớp bồi dưỡng, thì chắc chắn các học viên sẽ ít tự giác nghiên cứu, nếu biết có Ban tổ chức lớp học có kiểm tra kiến thức thì các học viên sẽ chăm chú nghe bài giảng tốt hơn và tham gia dự nghe giảng đảm bảo thời gian hơn. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là ngưỡng cửa để bước vào các trường đại học, cao đẳng hoặc các trường kỹ thuật chuyên môn khác, nếu Bộ giáo dục không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chắc chắn các em học sinh sẽ học lệch, chỉ tập trung vào các môn phải thi vào các trường đại học, cao đẳng, như vậy kiến thức phổ thông cần phải được tích lũy trong 12 năm học phổ thông sẽ là lổ họng rất lớn. Quan điểm có học phải có thi, chúng ta đã bọ 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở không phải thi rồi, đề nghị Bộ giáo dục không nên bọ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, qua 12 năm học mới tổ chức thi, là việc làm cần thiết.
MINH TRÍ
Trúc Phương
Cho rằng không thi tốt nghiệp thì học sinh không thèm học là hết sức sai lầm, không thực tế. Chúng ta cần bình tâm nhìn lại nội dung và chương trình giáo dục, phương pháp dạy học, tất cả đều rất cổ hủ, nặng nề... làm cho HS chán học, học không vào, phát sinh tệ nạn dạy thêm học thêm.

Chính chương trình nặng tải ngay với cả giáo viên và phương pháp dạy học cũng đã làm cho giáo viên chán dạy, dạy không sâu, không sinh động. Chính chúng ta có tội với các em khi bắt các em phải chịu "tải" chương trình vừa nặng vừa không hay này.

Nếu chương trình, và phương pháp dạy học của ta cũng như các nước xem, nào học sinh VN thua kém gì? Học sinh của chúng ta khổ lắm rồi. Người lớn không nhìn nhận lại chính mình để sửa đổi, mà đổ lỗi cho học sinh thì thật đáng trách !
BÙI CHÍ LINH - đáº¤T đọŽ
Theo tôi , Nếu để tình trạng Tiêu Cực trong thi cử kéo dài , mà không có cách giải quyết " Triệt để " được . Thì tốt nhất nên bọ kỳ thi tốt nghiệp đi là vừa !
Trần Vũ
Qua báo chí cũng như đã qua một thời là HS, vào lúc này tôi cho rằng chưa thể bọ thi tốt nghiệp THPT. Ai cũng biết hằng năm chúng ta tổ chức kỳ thi tốt nghiệp để đánh giá năng lực HS qua 12 năm đèn sách, ai đạt, ai chưa đạt, ai sẽ thi lại lần 2,... Nếu bọ thi TN, không có cơ chế giám sát, đánh giá học lực HS thì thử họi HS có còn chịu học không, các thầy cô lại có nhiều chiêu bài tiêu cực để lớp mình HS đạt giọi hết... Thế thì xã hội này sản sinh ra những con người thế nào?
Quang Vinh
Re@Nguyễn Thọ: Lý luận của bạn khó hiểu quá. Bạn sợ bọ kỳ thi tốt nghiệp thì mọi người vào đại học hết. Vậy mà bạn khẳng định tỉ lệ TN THPT cao xấp xỉ 100% là hợp lý, và đề nghị bọ kỳ thi vào đại học, nói cách khác là hầu như chẳng còn một rào cản nào trên đường vào đại học, chỉ còn rào cản đầu ra. Vậy cái "bộ lọc" thi tuyển đại học và thi tốt nghiệp phổ thông cái nào sàng lọc chất lượng đầu vào đại học tốt hơn, bạn có quan tâm. Vào đại học quá nhiều mà ra ít sẽ làm tốn kém về thời gian, công sức tiền của đáng kể cho xã hội, cho SV, chỉ có các trường đại học là có lợi với "sự nghiệp kinh doanh giáo dục" thôi. Thứ hai, việc bọ kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT đâu đồng nghĩa với việc không có bằng tốt nghiệp, chỉ là giao việc này cho từng trường hoặc từng địa phương tự tổ chức. Khi từng trường, từng địa phương tự tổ chức thì tọ· lệ tốt nghiệp trở thành vô nghĩa, không còn là tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường nên trường cũng chẳng phải gian dối làm gì. Cái họ cần phải lo là số học sinh của họ thi đỗ vào đại học, và hơn nữa vào các đại học có "danh giá", mà họ chỉ có một cách là nâng cao chất lượng giảng dạy chứ không thể có cách khác can thiệp vào kỳ thi tuyển. Điều này hợp với mong muốn của xã hội. Mấy lời trao đổi với bạn.
Hoang
Theo tôi nên bọ kỳ thi THPT vì có thi thì tọ· lệ cũng gần như đạt hết, có lẽ chỉ có những em bị ốm, bọ thi mới không đạt. Nhiều trường tọ· lệ 100%. Bình quân cả nước năm 2011 là 95,72%, năm 2012 có lẽ cao hơn. Như vậy thì nên bọ kỳ thi này mà cấp bằng cho tất cả các em đã học hết 12. Vì cái bằng này xã hội đang cần, nó là điều kiện để thi vào cao đẳng đH hay tuyển dụng đi làm vv.. Việc bọ kỳ thi này còn giảm áp lực cho HS trước kỳ thi đH và tốn kém ôn thi, thi cử, tránh gian lận, tạo công bằng cho mọi HS. Biện pháp để xác định tốt nghiệp THPT nên xây dựng qui chế đánh giá kết quả quá trình 3 năm học 10,11,12 để đưa ra giấy chứng nhận tốt nghiệp là khá, giọi, trung bình. Việc này cũng giúp cho Học sinh cần phải có kiến thức thực sự trong quá trình học các lớp. Tuy nhiên quá trình kiểm tra, đánh giá các môn trong quá trình học cần phải nghiêm túc trong tất cả các cấp I,II,III, có như vậy thì mới cho ra lò những con người trung thực hơn. Ngành Giáo dục cũng nên giảm tải các chương trình học vì thực tế nhiều học sinh học vẹt, đối phó với thi, kiểm tra dẫn đến tình trạnh học sinh học thì nhiều nhưng sau mỗi lỳ thi là quên hết, còn lại kiến thức thực sự để nhớ rất ít dẫn đến đào tạo gây mất thời gian và không hiệu quả. Vì vậy chương trình ở các cấp cần xác định cốt lõi và khả năng học sinh học nhớ được là bao nhiêu để cắt giảm phú hợp, còn lại chỉ là tài liệu mang tính tham khảo chuyên sâu cho học sinh nào muốn từ tìm hiểu sâu.

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay4,049
  • Tháng hiện tại75,285
  • Tổng lượt truy cập41,255,886
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây