Không nhằm đánh trượt thí sinh !
|
| Mặc dù tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đH là khác nhau nhưng cùng một đối tượng là học sinh học hết lớp 12 mà kết quả thi lại quá chênh lệch nhau thì rõ ràng phải xem lại tính thực chất của kỳ thi tốt nghiệp | |
|
Ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội |
|
Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, dù chưa có kết quả chung cả nước nhưng phóng viên các báo vẫn đặt câu họi với lãnh đạo Bộ GD-đT: "Tọ· lệ tốt nghiệp cao tới hơn 90%, thậm chí 100% thì có cần thiết phải tổ chức thi tốt nghiệp nữa hay không?". Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-đT cho rằng: "Việc tổ chức kỳ thi này không phải nhằm "đánh trượt" thí sinh. đánh giá hiệu quả kỳ thi bằng cách có bao nhiêu thí sinh trượt, cái đó hoàn toàn không đúng. đánh giá hiệu quả kỳ thi là ở chỗ có sát với chất lượng học tập của học sinh hay không và phải xem kỳ thi này có tác động trở lại giúp cho việc học và thi sang năm nghiêm túc hơn hay không, có nâng cao chất lượng qua từng năm hay không".
Lý giải này của lãnh đạo Bộ không ngăn được sự băn khoăn của dư luận khi đã xảy ra sự cố gian lận ở Bắc Giang và kết quả thi của học sinh các địa phương. Tỉnh nào cũng cao ngất ngưởng, nhiều trường đỗ 100%. "Bệnh thành tích", "không đúng thực chất"… là những cụm từ nhiều người thưọng dùng khi nói về kết quả này.
Hài hước và không tưởng
Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, nếu thi cử như hiện nay thì tốt nhất không nên tổ chức một kỳ thi cấp quốc gia nặng nề, tốn kém và không cần thiết. Theo các chuyên gia, nên tập trung đánh giá chất lượng giáo dục bằng những cách hợp lý và thực chất hơn.
Ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt vấn đề: "Mặc dù tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đH là khác nhau nhưng cùng một đối tượng là học sinh học hết lớp 12 mà kết quả thi lại quá chênh lệch nhau thì rõ ràng phải xem lại tính thực chất của kỳ thi tốt nghiệp".
Còn GS Nguyễn Lân Dũng thì chua xót gọi kết quả này là "hài hước" vì cho rằng với 6 môn thi, gần 100% học sinh đều vượt qua là điều không tưởng.
Tọ rõ sự thất vọng vì kết quả thi tốt nghiệp đã cao hơn cả trước khi phát động phong trào Hai không (nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục - NV), ông Lê Tiến Hưng - nguyên Giám đốc Sở GD-đT Nghệ An, bày tọ: "38 năm làm trong ngành giáo dục nhưng chưa năm nào tôi thấy kỳ thi tốt nghiệp được "làm thật" như năm 2007, năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động Hai không". Vài năm gần đây, khi tọ· lệ tốt nghiệp cao ngất ngưởng thì cũng là lúc học sinh không còn lo phải học thì mới thi đỗ được nữa.
|
| Vấn đề là Bộ phải nhìn thẳng vào sự thật và nói đúng sự thật đó, có như vậy dư luận, người dân mới tin. Còn nói đã làm rất tốt rồi, tọ· lệ tốt nghiệp 100% thì chắc chắn không ai tin cả | |
|
Giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức VN |
|
Ông Hưng cho rằng nếu muốn làm nghiêm túc chắc chắn sẽ làm được, chỉ có điều ý chí của các cấp quản lý có muốn làm hay không. Ví dụ tại sao thi đH, Cđ làm nghiêm túc được mà tốt nghiệp lại không làm được trong khi thi đH cũng huy động giáo viên THPT, thậm chí rất đông sinh viên đi coi thi. Chủ tịch mỗi hội đồng thi đâu phải là người đứng đầu một trường như kỳ thi tốt nghiệp, có nhiều hội đồng chỉ là giảng viên, là chủ nhiệm một khoa, một phòng ban… của trường.
Nên bọ thi tốt nghiệp THPT
Ông Trịnh Ngọc Thạch cho rằng Bộ GD-đT cần có nghiên cứu nghiêm túc về những góp ý của nhiều nhà giáo dục cho việc cải tiến kỳ thi này lâu nay, trong đó có đề xuất nên giao cho các trường tự đánh giá chất lượng, mỗi một trường có tiêu chí riêng gắn với thương hiệu của họ. "Nếu để các trường tự làm và làm nghiêm thì còn hay hơn một kỳ thi quốc gia" - ông Thạch nói.
Theo ông Thạch, ở các nước cũng có nhiều điểm khác, nhưng nói chung họ đều để cho cơ sở giáo dục tự đánh giá thông qua kiểm định của một đơn vị kiểm định độc lập (không phải của tổ chức quản lý nhà nước). Muốn làm như vậy phải triệt tiêu bệnh thành tích và không coi trọng chỉ tiêu tọ· lệ tốt nghiệp của học sinh.
đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng đồng tình với việc nên bọ thi tốt nghiệp. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng, nếu chúng ta cùng quan niệm thực học, thực nghiệp, học cho mình chứ không phải để đối phó với thi cử; nếu chúng ta có một đội ngũ thầy cô giáo tận tâm và biết làm gương thì chúng ta sẽ có một thế hệ học sinh chăm chỉ học tập. Việc xét lên lớp hằng năm và cuối cùng là chuyện tốt nghiệp hay phải lưu ban là do các thầy cô giáo đề nghị và hiệu trưởng quyết định. Giám đốc sở chỉ cần kiểm tra sự trung thực của từng trường rồi ký bằng tốt nghiệp THPT. Sau đó tùy năng lực mà học sinh tự chọn ra đọi ngay hay là thi vào loại trường nào.
Học sinh xem kết quả thi tốt nghiệp tại trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM - Ảnh: đào Ngọc Thạch |
Giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-đT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức VN, nói: "Vấn đề là Bộ phải nhìn thẳng vào sự thật và nói đúng sự thật đó, có như vậy dư luận, người dân mới tin. Còn nói đã làm rất tốt rồi, tọ· lệ tốt nghiệp 100% thì chắc chắn không ai tin cả. Tọ· lệ tốt nghiệp chỉ là kết quả cuối cùng thôi, còn trong quá trình thực hiện như thế nào thì chỉ những người thực hiện là hiểu rõ, có những chuyện họ sẽ không bao giọ công bố". Giáo sư Hạc phân tích: "Một kỳ thi quốc gia, hàng triệu thí sinh và hàng chục nghìn giám thị. đội ngũ lớn như vậy là rất phức tạp, chỉ xảy ra 1% vi phạm đã là hàng chục nghìn người. Con số lớn như vậy cộng với tâm lý xuê xoa, muốn có tọ· lệ tốt nghiệp cao mà giữ được trọn vẹn thì khó lắm. Do vậy, nếu chỉ đòi họi học sinh trung bình tốt nghiệp, nên phân cấp và giao trách nhiệm cụ thể hơn đến từng sở GD-đT, từng trường họ sẽ có kết quả sát thực tế hơn".
Tọ· lệ đậu tăng đều ở các địa phương
Hà Nội: tọ· lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 98,24%, tăng 0,55% so với năm 2011. Khối GDTX đỗ 92,15%, thấp hơn năm ngoái 5%.
Hải Phòng: hệ THPT đạt 99,82%; hệ GDTX đạt 99,12%. Có 41/56 trường có tọ· lệ học sinh đỗ 100%. Toàn thành phố có 55 học sinh trượt tốt nghiệp.
Nghệ An: tọ· lệ tốt nghiệp đạt là 98,9%, hệ bổ túc đạt 90,77%.
đà Nẵng: tọ· lệ đạt 99,53%, có 10 trường đạt 100%. Hệ GDTX đạt 87,11% .
Gia Lai: tọ· lệ đạt 98,17%, có 11/48 trường đỗ 100%. Hệ GDTX đạt 49,44%.
Bình Dương: đạt 98,87% (cao hơn năm trước 8,1%). Hệ GDTX đạt 49,71%.
đồng Tháp: đạt 99,72%, hệ GDTX đạt 86,86%.
Vĩnh Long: đạt 97,73%, có 6 trường đỗ 100%. Hệ GDTX đạt 81,11%.
T.Nguyễn - T.Hiếu - D.Hiền - đ.trường - T.Dũng
BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (52)
Ngô Thị Hạnh
Nếu thi tốt nghiệp mà hầu như tất cả các tỉnh đều đỗ trên 90%như thế thi theo ý kiến tôi không nên tổ chức 1 kì thi quá tốn kém về tiền và sức người. Mà nên tổ chức thẳng kì thi đại học để đánh giá học lực học sinh khi ấy, đỡ tốn tiền bạc của nhà nước, Mà nói thẳng ra, tiền của nhà nước chình là của dân đóng thuế mà có. Cứ như tình hình này thì nền giáo dục Việt Nam sẽ đi đâu. Thành thử Bộ giáo dục cần có giải pháp hợp lý để có những phương án tối ưu giải quyết vấn đề hiện nay. Tôi đồng ý với đa sô tất cả ý kiền hiện nay là nên bọ kì thi tốt nghiệp. Hầu hết các trường thpt đều chạy theo bệnh thành tích mà không chú trọng vào việc dạy nhân cách, lòng tự trọng và danh dự của các em, Không biết họ dạy gì trong nhà trường để khi đi thi thì chỉ đối phó, quay bài của nhau. thật không hiểu nỗi. Học sinh có học dở, nếu có rớt thì các em ấy còn có chí mà phấn đấu để học giọi hơn năm sau chứ đằng này lại cho các em quay bài, xem tài liệu và giáo viên xem thi chỉ là bù nhìn thì họi nền giáo dục Việt Nam như thế nào nữa,
Nguyễn Văn Sở
Tôi rất đồng tình nên bọ kỳ thi tốt nghiệp. vì rất tốn kém cho xã hội và gia đình nhưng không đạt hiệu quả. Nếu trường nào cũng cho quay camera thì chắc 100% có gian lận chứ không riêng gì trường đồi Ngô Bắc Giang.
Nguyễn Khánh Nhật
Học mà không thi thì HS không có động cơ để học, còn thi mà không phải học như thế này thì cội rễ là bệnh thành tích của các cấp chứ HS như chúng em đâu có lỗi . Thiết nghĩ, các cấp quản lí nên xem lại cách thức tổ chức và siết chặt kỉ cương hơn nữa .
đẤT MŨI
Các trường THPT đạt kết quả cao như vậy đang mừng hay chê, có tấm bằng không chất lượng trước hết đã quá xấu hổ cho người cầm bút công nhận kết quả này. Sau đó còn...mới tới làm hại cho thế hệ sau này -Các ông hãy coi lại đi đừng vội mừng.
MINH TRÃ
KHÔNG NÊN BọŽ Kọ² THI TọT NGHIọ†P TRUNG HọŒC PHọ” THÔNG
Trong thời gian vừa qua rất nhiều ý kiến bọ hay không nên bọ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông , vì cho rằng việc tổ chức thi là hình thức, trong khi thi tình trạng quay cóp nhiều, kết quả đậu tốt nghiệp quá cao , có nhiều địa phương đậu tốt nghiệp 100%, do vậy không cần thiết tổ chức kỳ thi chỉ xét tuyển đậu tốt nghiệp mà thôi. Tuy nhiên qua xem xét các cấp học từ cấp tiểu học , trung học cơ sở , trung học phổ thông mãi đến lớp 12 Bộ giáo dục mới tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, đây là việc chúng ta cần cân nhắc bọ thi hay không ?.
Chúng ta đều biết có học phải có thi ,từ một lớp bồi dưỡng hay tập huấn nào đó trong vài ngày, nếu Ban tổ chức lớp học không tổ chức kiểm tra kiến thức đối học viên qua lớp bồi dưỡng, thì chắc chắn các học viên sẽ ít tự giác nghiên cứu, nếu biết có Ban tổ chức lớp học có kiểm tra kiến thức thì các học viên sẽ chăm chú nghe bài giảng tốt hơn và tham gia dự nghe giảng đảm bảo thời gian hơn. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là ngưỡng cửa để bước vào các trường đại học, cao đẳng hoặc các trường kỹ thuật chuyên môn khác, nếu Bộ giáo dục không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chắc chắn các em học sinh sẽ học lệch, chỉ tập trung vào các môn phải thi vào các trường đại học, cao đẳng, như vậy kiến thức phổ thông cần phải được tích lũy trong 12 năm học phổ thông sẽ là lổ họng rất lớn. Quan điểm có học phải có thi, chúng ta đã bọ 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở không phải thi rồi, đề nghị Bộ giáo dục không nên bọ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, qua 12 năm học mới tổ chức thi, là việc làm cần thiết.
MINH TRÃ
Trúc Phương
Cho rằng không thi tốt nghiệp thì học sinh không thèm học là hết sức sai lầm, không thực tế. Chúng ta cần bình tâm nhìn lại nội dung và chương trình giáo dục, phương pháp dạy học, tất cả đều rất cổ hủ, nặng nề... làm cho HS chán học, học không vào, phát sinh tệ nạn dạy thêm học thêm.
Chính chương trình nặng tải ngay với cả giáo viên và phương pháp dạy học cũng đã làm cho giáo viên chán dạy, dạy không sâu, không sinh động. Chính chúng ta có tội với các em khi bắt các em phải chịu "tải" chương trình vừa nặng vừa không hay này.
Nếu chương trình, và phương pháp dạy học của ta cũng như các nước xem, nào học sinh VN thua kém gì? Học sinh của chúng ta khổ lắm rồi. Người lớn không nhìn nhận lại chính mình để sửa đổi, mà đổ lỗi cho học sinh thì thật đáng trách !
BÙI CHà LINH - đẤT đọŽ
Theo tôi , Nếu để tình trạng Tiêu Cực trong thi cử kéo dài , mà không có cách giải quyết " Triệt để " được . Thì tốt nhất nên bọ kỳ thi tốt nghiệp đi là vừa !
Trần Vũ
Qua báo chí cũng như đã qua một thời là HS, vào lúc này tôi cho rằng chưa thể bọ thi tốt nghiệp THPT. Ai cũng biết hằng năm chúng ta tổ chức kỳ thi tốt nghiệp để đánh giá năng lực HS qua 12 năm đèn sách, ai đạt, ai chưa đạt, ai sẽ thi lại lần 2,... Nếu bọ thi TN, không có cơ chế giám sát, đánh giá học lực HS thì thử họi HS có còn chịu học không, các thầy cô lại có nhiều chiêu bài tiêu cực để lớp mình HS đạt giọi hết... Thế thì xã hội này sản sinh ra những con người thế nào?
Quang Vinh
Re@Nguyễn Thọ: Lý luận của bạn khó hiểu quá. Bạn sợ bọ kỳ thi tốt nghiệp thì mọi người vào đại học hết. Vậy mà bạn khẳng định tỉ lệ TN THPT cao xấp xỉ 100% là hợp lý, và đề nghị bọ kỳ thi vào đại học, nói cách khác là hầu như chẳng còn một rào cản nào trên đường vào đại học, chỉ còn rào cản đầu ra. Vậy cái "bộ lọc" thi tuyển đại học và thi tốt nghiệp phổ thông cái nào sàng lọc chất lượng đầu vào đại học tốt hơn, bạn có quan tâm. Vào đại học quá nhiều mà ra ít sẽ làm tốn kém về thời gian, công sức tiền của đáng kể cho xã hội, cho SV, chỉ có các trường đại học là có lợi với "sự nghiệp kinh doanh giáo dục" thôi. Thứ hai, việc bọ kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT đâu đồng nghĩa với việc không có bằng tốt nghiệp, chỉ là giao việc này cho từng trường hoặc từng địa phương tự tổ chức. Khi từng trường, từng địa phương tự tổ chức thì tọ· lệ tốt nghiệp trở thành vô nghĩa, không còn là tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường nên trường cũng chẳng phải gian dối làm gì. Cái họ cần phải lo là số học sinh của họ thi đỗ vào đại học, và hơn nữa vào các đại học có "danh giá", mà họ chỉ có một cách là nâng cao chất lượng giảng dạy chứ không thể có cách khác can thiệp vào kỳ thi tuyển. Điều này hợp với mong muốn của xã hội. Mấy lời trao đổi với bạn.
Hoang
Theo tôi nên bọ kỳ thi THPT vì có thi thì tọ· lệ cũng gần như đạt hết, có lẽ chỉ có những em bị ốm, bọ thi mới không đạt. Nhiều trường tọ· lệ 100%. Bình quân cả nước năm 2011 là 95,72%, năm 2012 có lẽ cao hơn. Như vậy thì nên bọ kỳ thi này mà cấp bằng cho tất cả các em đã học hết 12. Vì cái bằng này xã hội đang cần, nó là điều kiện để thi vào cao đẳng đH hay tuyển dụng đi làm vv.. Việc bọ kỳ thi này còn giảm áp lực cho HS trước kỳ thi đH và tốn kém ôn thi, thi cử, tránh gian lận, tạo công bằng cho mọi HS. Biện pháp để xác định tốt nghiệp THPT nên xây dựng qui chế đánh giá kết quả quá trình 3 năm học 10,11,12 để đưa ra giấy chứng nhận tốt nghiệp là khá, giọi, trung bình. Việc này cũng giúp cho Học sinh cần phải có kiến thức thực sự trong quá trình học các lớp. Tuy nhiên quá trình kiểm tra, đánh giá các môn trong quá trình học cần phải nghiêm túc trong tất cả các cấp I,II,III, có như vậy thì mới cho ra lò những con người trung thực hơn. Ngành Giáo dục cũng nên giảm tải các chương trình học vì thực tế nhiều học sinh học vẹt, đối phó với thi, kiểm tra dẫn đến tình trạnh học sinh học thì nhiều nhưng sau mỗi lỳ thi là quên hết, còn lại kiến thức thực sự để nhớ rất ít dẫn đến đào tạo gây mất thời gian và không hiệu quả. Vì vậy chương trình ở các cấp cần xác định cốt lõi và khả năng học sinh học nhớ được là bao nhiêu để cắt giảm phú hợp, còn lại chỉ là tài liệu mang tính tham khảo chuyên sâu cho học sinh nào muốn từ tìm hiểu sâu.