Ngành Giao thông sẽ tập trung các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng

Thứ hai - 06/02/2012 08:28 1.241 0
Theo Sở Giao thông-Vận tải, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2012 sẽ nhựa hóa đường tỉnh lộ đạt 90%; đường huyện 70%; đường xã, thôn, bon đạt 28%; tiếp tục hoàn thiện và khởi công mới một số đoạn tuyến quốc lộ…
Theo đó, ngoài việc tận dụng nguồn vốn đã được phân cấp thì tỉnh cũng chú trọng huy động thêm các nguồn vốn từ bên ngoài, phát huy nội lực ở địa phương để có thể đạt được như kế hoạch đã đề ra.
 
Căn cứ vào số lượng các dự án, dự kiến tổng số vốn đầu tư cho hệ thống giao thông tỉnh ta năm 2012 là gần 1.000 tọ· đồng, trong đó vốn từ ngân sách Trung ương 100 tọ· đồng, còn lại vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. Căn cứ vào nguồn vốn này, các tuyến quốc lộ sẽ được đầu tư 550 tọ· đồng, đường tỉnh lộ hơn 240 tọ· đồng, còn lại đường huyện, xã, thôn, bon gần 100 tọ· đồng. Cụ thể, đối với các tuyến quốc lộ, Sở sẽ đôn đốc, chỉ đạo hoàn thành đúng tiến độ dự án đường tránh ngập Thủy điện đồng Nai 3 và phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải khởi công xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 14C giai đoạn 2, đoạn mở rộng qua trung tâm huyện Tuy đức. Riêng các tuyến tỉnh lộ như Tỉnh lộ 3, 4, 5, 6 thì Sở cũng tăng cưọng đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh những dự án đã triển khai và tiến hành khởi công mới các dự án tại Tỉnh lộ 4, 6… Cũng trong năm nay, hệ thống đường giao thông đô thị sẽ tiếp tục được đầu tư gồm đoạn còn lại của tuyến đường Bắc-Nam giai đoạn 2, đường tránh đô thị Gia Nghĩa, các đường nối khu trung tâm của thị xã. Tương tự, ở các tuyến đường huyện, Sở phấn đấu nhựa hóa thêm 15 km đường và đầu tư 50 km đường thôn, bon, nhất là tập trung vào các địa phương còn nhiều khó khăn.




Nhiều tuyến đường trong đô thị Gia Nghĩa sẽ được Sở Giao thông - Vận tải đẩy nhanh đầu tư trong năm 2012 (đoạn đường Bắc - Nam, giai đoạn 2 đang dần được hoàn thiện)
 




Cũng theo Sở Giao thông-Vận tải, trước bối cảnh kinh tế còn khó khăn, tỉnh đã phải tính toán đến việc huy động thêm các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông. Điển hình như trong gần 1.000 tọ· đồng đầu tư vào hạ tầng giao thông, vốn ngân sách Trung ương chiếm rất ít, còn lại (gần 900 tọ· đồng) từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn khác. Như vậy, để huy động được các nguồn lực khác đầu tư vào hạ tầng giao thông thì từ tỉnh đến cấp cơ sở, công tác này phải tập trung chỉ đạo, tiếp tục xác định việc phát triển giao thông vận tải là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, nhằm tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển... Bàn về vấn đề này, tại Hội nghị tổng kết ngành Giao thông-Vận tải năm 2011, định hướng năm 2012 vừa tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Bốn, UVBTV, Phó Chủ tịch Thưọng trực UBND tỉnh đã nêu rõ: "Trong năm 2012, nguồn ngân sách đầu tư vào lĩnh vực giao thông rất hạn hẹp, vì vậy, tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phải linh hoạt sắp xếp, chọn các lĩnh vực, dự án có hiệu quả để huy động, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giao thông theo hình thức BT, BOT…  Riêng đối với những dự án giao thông khác tỉnh đã phân vốn thì cũng cần các địa phương tận dụng, huy động thêm nguồn lực trong dân để đầu tư được hiệu quả". Trao đổi về việc huy động thêm các nguồn lực từ địa phương để phát triển hệ thống giao thông, ông Trần đình Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tuy đức khẳng định: "Cùng với việc tận dụng nguồn ngân sách nhà nước, trong năm nay, huyện chủ trương huy động nguồn lực từ trong dân để phát triển hệ thống giao thông. Ngay như việc huyện phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn, chỉ một thời gian ngắn, các xã đã đăng ký làm gần 10 km đường, vượt xa nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước". Cũng theo ông Mạnh thì không chỉ huy động làm đường giao thông nông thôn, ngay cả những dự án giao thông của trung ương, tỉnh đầu tư như các đoạn tuyến Quốc lộ 14C tại địa phương thì huyện cũng có chủ trương hỗ trợ tối đa chủ đầu tư, đơn vị thi công. đó là việc giải phóng mặt bằng nhanh, gọn để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án này.

Có thể nói, quá trình huy động các nguồn ngoài ngân sách đầu tư vào hạ tầng giao thông không phải là mới, nhưng với tỉnh ta thì việc làm này chưa phải nhiều. Vì vậy, để có thể tận dụng được các nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, dân cư, trước hết, tỉnh cũng như các cấp, ngành và địa phương phải tạo nhiều cơ chế đột phá hơn nữa trong thu hút nguồn vốn bên ngoài đầu tư vào lĩnh vực này.
 
Bài, ảnh: Công Tính

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay4,960
  • Tháng hiện tại56,330
  • Tổng lượt truy cập41,124,133
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây