Nghệ An: Dân ồ ạt phá rừng đầu nguồn

Chủ nhật - 16/06/2013 21:34 1.249 0
Từ ngày 8/6 đến 14/6 hàng trăm người dân thuộc 14/17 bản ở xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã ồ ạt vào rừng đầu nguồn chặt phá, khoanh vùng chiếm đất rừng.


 Một người phá, cả xã theo
 
Được biết những ngày qua, tại các khu rừng đầu nguồn thuộc tiểu khu 200, 204, 205 do Lâm trường Cô Ba quản lý thuộc địa phận xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã có khoảng hơn 1.000 người dân thuộc 14 bản của xã Châu Bình vào tham gia chặt phá rừng đầu nguồn. 
 
Trước đó, người dân trong xã Châu Bình nghe tin UBND tỉnh và UBND huyện Quỳ Châu sẽ hoạch giao 290 ha đất rừng thuộc địa phận xã cho một doanh nghiệp đóng trên địa bàn. 
 
Vì thiếu đất, bấy lâu nay rất nhiều người dân đã đề xuất với chính quyền địa phương cho thuê đất canh tác, trồng rừng nhưng không được chính quyền chập thuận. 
 
Đặc biệt vào ngày 7/6, người dân ở địa phương này phát hiện anh Trần Văn L trú tại bản 3/2 đã vào rừng chặt cây rừng và khoanh được hơn 2 hét ta. Từ nguồn tin đó, từ ngày 8/6 đến ngày 14/6 người dân thuộc 14 bản của xã đã ồ ạt kéo nhau lên rừng chặt cây, khoanh đất, đánh dấu như là sở hữu của cá nhân mình.
 
Hàng trăm người ồ ạt vào phá rừng
 
“Khi thấy đoàn chúng tôi vào kiểm tra thì người dân ở các bản vào chặt phá rừng nơi đây cũng nghỉ. Tại tiểu khu này có tới hơn 200 người dân tham gia phá rừng. Khi đoàn chúng tôi xuống thì người dân ở đâu xuật hiện và tiếp tục chặt phá, mấy ngày sau người dân kéo vào nhiều hơn trước, nên lâm trường chúng tôi bất lực vì lực lượng quá mỏng… ”, ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Lâm trường Cô Ba cho biết.
 
Theo ông Kim Văn Duyên - Chủ tịch UBND xã Châu Bình thì, việc chặt phá rừng của bà con tại các tiểu khu 200, 204, 205 là do một số đối tượng kích động người dân vì lợi ích cá nhân. Tuy nhiên những đối tượng kích động này đến chiều ngày 14/6 chính quyền địa phương không năm rõ lai lịch.
 
Chính quyền bất lực?
 
Trước diễn biến phức tạp này, ngày 12/6 UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn công tác do ông Đinh Viết Hồng – phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An làm trường đoàn cùng các sở ban, ngành có liên quan như Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Công an Nghệ An, Kiểm Lâm Nghệ An đã vào cuộc chấn chỉnh lại tình hình.
 
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tình hình chặt phá rừng ở đây vẫn còn diễn biến phức tạp. Rất nhiều người dân vẫn tiếp tục lên rừng, mang theo dao, rựa; thậm chí là cưa điện để vào rừng đầu nguồn chặt phá cây rừng bất chấp sự có mặt của đoàn công tác.
 
Cây rừng đầu nguồn bị đốn hạ không thương tiếc
 
Trưa ngày 14/6, tại buổi họp mặt của đoàn công tác Đại tá Lữ Văn Tường – Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đề nghị chính quyền địa phương và Công an huyện Quỳ Châu lên danh sách những đối tượng có dấu hiệu kích động bà con nhân dân lên rừng chặt phá để triệu tập lấy lời khai. Nếu có chứng cứ xác thực, ngành công an sẽ vào cuộc khởi tố vụ án và bắt tạm giam các đối tượng trên…
 
Theo ông Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tại đề nghị chính quyền địa phương cùng các cấp các ngành nhanh chóng gặp mặt với các gia làng trưởng bản, các bí thư các bản nhằm tuyên truyền đến cho từng người dân nếu cứ tiếp tục vào rừng chặt phá rừng do Lâm trường Cô Ba quản lý là vị phạm pháp luật, đồng thời sẽ khảo sát rừng tại địa bàn xã trong thời gian tới sẽ xem xét và giao đất rừng cho bà con nhân dân…
 
Hiện các ngành chức năng cũng như đoàn công tác tiếp tục tuyên truyền vận động bà con nhân dân ngừng vào rừng chặt phá. 
 
Tuy nhiên tình hình chặt phá rừng trên vẫn diễn biến vô cùng phức tạp.
 
Cảnh Thắng
 
Ý kiến bạn đọc

TÌNH TRẠNG PHÁ RỪNG HIỆN NAY DO LUẬT QUẢN LÝ VÀ BẢO VỆ RỪNG CHƯA MANG TÍNH RĂN ĐE.
Công tác quản lý bảo vệ rừng có nhiều địa phương cũng có biện pháp tích cực quyết liệt , đưa lực lượng vào cưỡng chế các đối tượng vi phạm lâm luật như tự ý khai thác vận chuyển lâm sản trái phép , chặt đốt phá cây rừng để lấy đất đất sản xuất không theo quy hoạch của địa phương , tự ý làm nhà trên đất rừng đã khai hoang…tuy nhiên đối tượng quá đông liên kết với nhau lên đến hàng trăm người ra sức chống đối đòan thực hiện nhiệm vụ , nhiều vụ tình hình rất hết sức phức tạp. Có nhiều vụ thì cưỡng chế thành công nhưng hậu quả khó lường , các đối tượng này sau cưỡng chế làm đơn ký tập thể gửi vượt cấp về trung ương , thậm chí có nhiểu đối tượng ra trung ương các cấp các ngành trung ương đòi yêu sách, đòi bồi thường đòi lại đất rừng khai phá trái phép, tình trạng này đã xảy ra ở các tỉnh Tây nguyên. Hiện nay luật quản lý bảo vệ rừng đang thực hiện và các nghị định xử phạt hành chính đối với lãnh vực này chưa mang tính răn đe, chủ rừng cũng như lực lượng kiểm lâm chức năng xử lý còn hạn chế , chưa đủ chế tài để xử lý các vụ vi phạm lâm luật. Để có thể quản lý và bảo vệ rừng có hiệu quả, trước tiên đối với chủ rừng là đơn vị được nhà nước giao trách nhiệm quản lý phát triển rừng hiện có là một tài sản tự nhiên rất lớn, để ràng buộc trách nhiệm, đề nghị trước khi bổ nhiệm giám đốc các lâm trường , các cơ quan chức năng cần đánh giá hiện trạng rừng xác định cụ thể giá trị tài sản tại thời điểm nhận nhận nhiệm vụ , trong quá trình công tác hoặc nếu sau này chuyển vị trí công tác khác, nếu thiếu tinh thần trách nhiệm để thất thoát tài sản rừng so với lúc ban đầu đã bàn giao , phải chịu trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật. Thứ hai Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội sửa đổi Luật quản lý và bảo vệ rừng phải mang tính răn đe xử lý về hình sự đối với các đối tượng ( gọi lâm tặc ) cố ý khai thác vận chuyển gỗ trái phép, tự ý khai hoang rừng để sản xuất không đúng theo quy họach của nhà nước mặc dù họ đã có đủ đất để sản xuất . Hiện nay các vụ việc trên chủ yếu xử lý về mặt hành chính nên công tác quản lý bảo vệ rừng chưa được hiệu quả, các vụ vi phạm bị khởi tố xử lý về mặt hình sự đưa ra xét xử không được bao nhiêu, vì những hành vi vi phạm lâm luật chưa vượt khung xử phạt về hành chính. Thứ ba Nhà nước nên thành lập Lực lượng đặc nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng bao gồm kiểm lâm, cảnh sát môi tr ường, biên phòng... mà kiểm lâm làm nòng cốt và trang bị những phương tiện cần thiết cho lực lượng kiểm lâm ở các tỉnh có rừng chiếm diện tích lớn, như máy bay trực thăng để thường xuyên tuần tra các khu rừng tự nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn, mà vừa qua bọn lâm tặc lợi dụng đường đi lại khó khăn hiểm trở trong rừng, nên bọn chúng đã vào các khu vực này khai thác, đến khi lực lượng kiểm lâm biết được khi đến nơi thì đã quá trễ. Nếu có phương tiện này lực lượng đặc nhiệm sẽ phát hiện bọn lâm tặc đang khai thác vận chuyển gổ trái phép và kịp thời xử lý theo quy định pháp luật. MINH TRÍ

Nguồn tin: tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay5,093
  • Tháng hiện tại56,463
  • Tổng lượt truy cập41,124,266
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây