Những người "bán mặt" cho đá

Chủ nhật - 19/08/2012 20:59 1.331 0
Vất vả, làm việc trong môi trường ẩn chứa nhiều nguy hiểm, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn phải chấp nhận làm công nhân khai thác đá vì đó là công việc giúp họ mưu sinh.





Dù vất vả nhưng vì mưu sinh nên các công nhân khai thác đá vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình
 




Có dịp tìm hiểu hoạt động khai thác đá của Công ty Vinaxuki Xuân Kiên nằm ở địa bàn xã đắk D’rông (Chư Jút) mới thấy sự gian nan, vất vả của công việc này. ọž đây, hàng ngày các công nhân phải chui sâu vào hầm lò thì mới có thể đục đẽo, lấy được đá, chẳng khác gì kiểu khai thác ở các mọ than.
 
Con đường hun hút khoét sâu trong lòng đất được chống đỡ bởi các cột trụ bằng gỗ và xi măng. Như lời một nhân viên quản lý thì chắc chắn, đảm bảo an toàn, nhưng quả thật chẳng an toàn chút nào. Xung quanh ẩm thấp, lấp xấp nước, nhưng các công nhân vẫn miệt mài xúc đá lên xe.
 
Khi được họi về công việc, anh Nguyễn Quang Thắng cho biết: "Ra trường, không có việc làm nên phải xa gia đình vào đây lập nghiệp, nhưng quanh quẩn thế nào lại làm thợ khai thác đá ở đây vài năm rồi. Nghề này vất vả, nguy hiểm lắm, quanh năm, suốt tháng chỉ biết làm bạn với những hòn đá vô tri vô giác. Hầu hết các anh em ở đây đều còn trẻ, hoàn cảnh khó khăn nên phải cố gắng làm việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống thôi".
 
Anh Thắng cởi đôi găng và xòe hai bàn tay ra rồi nói vui: "Mới vào làm không lâu mà đôi bàn tay đã khô sần, thô ráp như thế này rồi đó. Kiểu này mà cầm tay bạn gái thì chắc chẳng cô nào chịu nổi đâu, nên chẳng dám đi tán tỉnh cô nào hết". Còn anh Nguyễn Văn Sang cũng tâm sự: "Nhà nghèo nên xin đi làm ở đây để hy vọng với đồng lương của mình có thể chăm lo cho gia đình. Nghề này cực lắm, suốt ngày ở dưới lòng đất, khi nào xong việc mới lên, việc ăn uống có khi tại chỗ. Những ngày nắng còn đỡ chứ mưa thì ẩm thấp, dưới hầm lò luôn có nước nên vất vả thêm bội phần".     
 
Ông Lê Văn Nhỡn, làm nghề khoan nổ mìn hơn mấy chục năm cũng cho biết thêm: "Tôi làm nghề đã lâu nên cũng quen với công việc, chứ mấy cậu thanh niên mới vào làm thì tội lắm. Công việc của những người thợ khai thác đá vất vả, nguy hiểm luôn rình rập, cả ngày làm việc dưới lòng đất, đến giọ nghỉ trưa mới được thấy mặt trọi. Suốt ngày "bán mặt" cho đá, chúng tôi chỉ khác những cục đá là biết nói thôi. Mặc dù đã được đào tạo kỹ thuật, nhưng tôi vẫn luôn hồi hộp mỗi khi nổ mìn. Mặc dù khi mìn nổ, các công nhân đều phải đi ra khơi hầm, trú vào nơi an toàn, nhưng vẫn sợ, lỡ xui xẻo, bị đất đá văng trúng người thì bị thương như chơi".
 
Khi bóng chiều đã ngả thì cũng là lúc những người thợ kết thúc một ngày làm việc. Xen lẫn trong tiếng cười đùa rôm rả của những bạn trẻ lạc quan yêu đọi thì cũng nghe thoảng đâu đó những tiếng thở dài sau một ngày lao động mệt nhọc.
 
Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,415
  • Tháng hiện tại67,976
  • Tổng lượt truy cập41,135,779
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây