Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14, đoạn km 817-km 887: Chủ đầu tư thiếu vốn, nhà thầu "đình công"

Chủ nhật - 19/08/2012 20:57 1.399 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Cuối năm 2010, Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14, đoạn từ km 817 đến km 887, thuộc địa phận tỉnh đắk Nông do Công ty Cổ phần BOT và BT đức Long đắk Nông (Công ty đức Long), thuộc Tập đoàn đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức BOT bắt đầu triển khai thi công. Thế nhưng, khúc "dạo đầu" khá hoành tráng ấy cũng chỉ kéo dài được vài tháng thì tiến độ thi công dự án bắt đầu rơi vào tình trạng ì ạch, khiến tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn tỉnh trở nên nhếch nhác.





Quốc lộ 14  đoạn qua xã Quảng Tín (đắk R’lấp) thi công dở dang khiến phương tiện qua lại khó khăn
 



Tiến độ "rùa bò"
 
Theo phương án ban đầu, dự án đã được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư là 1800 tọ· đồng, quy mô mặt đường rộng 21m. Tuy nhiên, chỉ mới vừa thi công được 2 tháng thì đã tạm ngưng để điều chỉnh quy mô vì nguồn vốn đầu tư vượt khả năng của chủ đầu tư.
 
để gỡ khó cho chủ đầu tư, tỉnh đã thống nhất chủ trương thu hẹp lại quy mô dự án từ 21 m xuống 12 m mặt đường với tổng mức đầu tư 1.100 tọ· đồng. đến tháng 11/2011, chủ đầu tư mới bắt đầu khởi động lại dự án bằng việc đàm phán, ký hợp đồng với các nhà thầu.
 
Thế nhưng, sau một thời gian thi công theo kiểu cầm chừng, đến tháng 5/2012, đã có 8/10 gói thầu chính thức ngưng hẳn hoạt động. Các chủ thầu quyết "đình công", chấp nhận lãng phí nhân công, để không máy móc vì chủ đầu tư không thanh toán khối lượng theo cam kết. Điển hình như Công ty TNHH xây dựng Vạn Thành (đắk Lắk) đã thi công khối lượng khoảng 4 tọ· đồng, nhưng vẫn chưa được Công ty  đức Long thanh toán kinh phí theo cam kết.
 
Theo các nhà thầu thì khi ký hợp đồng kinh tế về việc thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư đã thống nhất nếu khối lượng thi công đạt từ 2-3 tọ· đồng thì sẽ thanh toán 70% giá trị. Vậy mà sau khi thi công đủ và vượt hạn mức, các đơn vị thi công yêu cầu thanh toán khối lượng thì chủ đầu tư lại nhiều lần cố tình tránh né, không thanh toán.
 
đơn vị thi công không có kinh phí trả lương công nhân, bảo dưỡng máy móc, nên đành phải ngưng hẳn thi công. Vì thưọng xuyên gặp trục trặc từ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, quy mô đến việc các nhà thầu đồng loạt ngưng thi công nên sau hơn 2 năm, kể từ khi khởi công, đến nay, dự án mới chỉ thực hiện được khoảng 10% khối lượng công việc.
 
Với tiến độ thi công theo kiểu "rùa bò" này, ngoài nguy cơ vỡ kế hoạch về thời hạn triển khai, hiện 70 km đường thuộc phạm vi dự án cũng đang lâm vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục thi công dở dang đã bị hư họng nặng, gây mất an toàn giao thông.
 
Điều đáng nói, mặc dù UBND tỉnh, ngành chức năng đã nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc, nhưng cũng không cải thiện được tình hình, khiến dư luận đang hoài nghi về năng lực tài chính của phía chủ đầu tư và tính khả thi của dự án.
 
Chưa chấp hành nghiêm quy định
 
Không chỉ gặp khó về mặt kinh phí, các nhà thầu dự án này thời gian qua cũng đang thi công trên cơ sở bản thiết kế sơ lược, chưa được thẩm định. Theo Sở Giao thông- Vận tải (GT-VT) thì để tạo điều kiện cho chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho thi công trước một số hạng mục, sau đó hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán để tiến hành thi công tiếp.
 
Tuy nhiên, sau nhiều lần có văn bản đôn đốc từ phía tỉnh, nhưng mãi đến đầu tháng 5/2012-thời điểm các nhà thầu đồng loạt ngưng thi công mà chủ đầu tư vẫn chưa bổ sung được hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán công trình.
 
Mặt khác, chủ đầu tư cũng chưa nộp 2% phí bảo lãnh công trình theo quy định của UBND tỉnh. Việc thi công trong khi thiết kế kỹ thuật chưa được phê duyệt không chỉ trái quy định mà còn ảnh hưởng đến công tác giám sát.
 
Ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT khẳng định: "thời gian qua, UBND tỉnh cũng như Sở GT-VT đã có nhiều cuộc làm việc trực tiếp cũng như ban hành văn bản chỉ đạo chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định theo cam kết, nhưng tình hình cũng không được cải thiện là bao. Vì chưa có thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán nên đến nay, Sở vẫn không có căn cứ để giám sát chất lượng và khối lượng công trình. Ngoài ra, UBND tỉnh đã đồng ý bổ sung 5 tọ· đồng và yêu cầu chủ đầu tư lập phương án sửa chữa, nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa nhận được phương án. Mặc dù cũng rất thông cảm với chủ đầu tư trước những khó khăn hiện nay, nhưng về mặt quản lý Nhà nước, thời gian tới, Sở sẽ tham mưu tỉnh tăng cưọng hơn nữa công tác giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và thực hiện nghiêm các cam kết theo quy định".
 
Khó mấy cũng phải làm


Cũng theo ông Viện, trên thực tế, không riêng gì Quốc lộ 14 mà nhiều quốc lộ khác, Chính phủ có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT để san sẻ gánh nặng kinh phí cho ngân sách Nhà nước. Vì thế, chủ trương của tỉnh là sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện dự án này với tinh thần "khó mấy cũng phải làm". Bởi vì đây là dự án có tầm quan trọng để đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, phục vụ lợi ích kinh tế cũng như các vấn đề xã hội khác. thời gian qua, Trung ương và tỉnh đã tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư triển khai dự án như thống nhất phương án thu hẹp mặt đường để giảm vốn đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn, cho thi công trước khi chưa hoàn thành một số hồ sơ, thủ tục cần thiết...
 
Tại cuộc làm việc vào ngày 8/8 mới đây giữa Sở GT-VT và chủ đầu tư để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay, Công ty đức Long cho biết là vẫn quyết tâm thực hiện dự án bằng việc giải quyết ổn thọa khúc mắc với các nhà thầu và bổ sung những hồ sơ liên quan theo quy định.
 
Theo chủ đầu tư thì vấn đề khó khăn nhất thời gian qua của đơn vị là vốn. Tuy nhiên, mới đây, đơn vị đã đàm phán xong với Ngân hàng Công thương Việt Nam và cuối tháng 8 này, nguồn vốn sẽ được giải ngân để tiếp tục đầu tư cho dự án. Vì vậy, mặc dù gặp những trục trặc, nhưng đơn vị sẽ từng bước khắc phục và phấn đấu thực hiện đúng các cam kết với tỉnh.
 
Bài, ảnh: Hà An

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: đức long
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,822
  • Tháng hiện tại68,383
  • Tổng lượt truy cập41,136,186
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây