Trong đó, số nợ đọng do các phòng kiểm tra thuế số 1,2,3,4,5,6 quản lý rất cao, ở mức từ 47 tỷ đến trên 811 tỷ đồng. Trong số 77 doanh nghiệp đang nợ đọng tiền thuế của nhà nước, có doanh nghiệp nợ thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Doanh nghiệp hiện đứng đầu danh sách nợ thuế tại Hà Nội là Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long với số thuế nợ lên tới gần 283 tỷ đồng. Tiếp đó là các Công ty Cổ phần Cầu 12-Cienco 1 với số tiền nợ đọng tới hơn 81 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Viglacera Hà Nội với trên 70 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Cavico cầu hầm nợ hơn 68 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện tử Công nghiệp Việt Nam nợ hơn 52 tỷ đồng và Công ty TNHH Xây lắp và Vật liệu công nghiệp với trên 34 tỷ đồng nợ thuế…
Thống kê do UBND TP Hà Nội công bố mới đây cho thấy, trong bối cảnh nền kinh tế 8 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chỉ đạt 93,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khả năng, số thu ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội cả năm 2013 sẽ hụt so với dự toán được giao. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội vẫn bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và chi phục vụ an sinh xã hội theo đúng kế hoạch.
Thành phố Hà Nội cũng đã thực hiện giãn, giảm, miễn 2.677 tỷ đồng tiền thuế cho người dân, doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp nợ đọng thuế với số lượng lớn sẽ khiến công tác chi ngân sách của thành phố Hà Nội những tháng cuối năm gặp nhiều khó khăn./.PVÝ kiến bạn đọc NGUYÊN NHÂN TÌNH TRẠNG NỢ ĐỌNG THUẾ HIỆN NAY Hiện nay nước ta tình hình hình kinh tế khó khăn , thị trường bất động sản bị đóng băng , nên có nhiều doanh nghiệp kinh doanh bị thua lỗ, nợ vay ngân hàng không thanh tóan được, nên chưa thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế đúng thời gian quy định. Tuy nhiên vẫn có nhiều doanh nghiệp họat động kinh doanh có lãi , có khả năng nộp ngân sách, nhưng vẫn cố tình không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế. Do cơ chế chính sách Bộ Tài chính quy định kéo dài thời gian cho các đối tượng nộp thuế, có nhiều trường hợp chuyển sang năm sau mới nộp, nên những năm qua vấn đề nợ đọng thuế của các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh liên tục gia tăng, mặc dù chính quyền địa phương các cấp và ngành thuế đã tích cực có nhiều biện pháp tích cực nhưng cũng chưa chuyển biến . Bộ tài chính chỉ đạo phấn đấu nợ tồn đọng thuế cuối năm chỉ dưới 5% , nhưng thực tế các địa phương đều nợ thuế tồn đọng trên 20% , cá biệt có địa phương hơn 50% nợ thuế tồn đọng. Hiện nay các địa phương từ tỉnh đến huyện đều đã thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách , Đội chống thất thu thuế, nhưng tình hình thu ngân sách cũng chưa được khả quan. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, về mặt khách quan do chế độ chính sách nộp thuế các đối tượng nộp thuế trước đây được kéo dài đến 90 ngày, nay quy định cho phép kéo dài đến 180 ngày, nếu quá thời gian đó ngành thuế mới áp dụng các biện pháp hành chính để xử lý . Trong thời gian này các đối tượng nộp thuế chỉ nộp tiền phạt thuế do nộp chậm, số tiền nộp phạt chậm thấp hơn so với mức lãi vay hiện nay của các ngân hàng, do vậy không doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào lại đi vay ngân hàng để nộp thuế. Về mặt chủ quan có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn có tinh thần trách nhiệm , đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đúng theo thời gian quy định, tuy nhiên có doanh nghiệp , hộ kinh doanh cố tình trốn thuế ,khi biết đến thời điểm ngành thuế sẽ áp dụng các biện pháp hành chính thì các đơn vị này đã tẩu tán tài sản , nơi kinh doanh chỉ là nơi thuê mặt bằng để kinh doanh , nơi ngân hàng đăng ký tài khoản thì không còn số dư . Cuối cùng cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra để xử lý , nhưng không xử lý được do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm tội trốn thuế , vì các tổ chức này chỉ nợ thuế chứ không phải trốn thuế. Đối với các nước trên thế giới vấn đề trốn thuế là tội rất nặng, được điều chỉnh trong bộ luật hình sự, nhưng đối với nước ta chỉ xử lý biện pháp hành chính là chủ yếu, nên không mang tính răn đe. Xác định thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân, đề nghị Chính phủ nên có hướng dẫn quy định thời gian cụ thể yêu cầu phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế , nếu quá thời gian các đối tượng phải nộp thuế mà không nộp thì coi như tội trốn thuế phải xử lý theo bộ luật hình sự. Đề nghị Bộ Tài chính không nên ban hành chính sách kéo dài thời gian nộp thuế như các năm qua, vì không phải tất cả các doanh nghiệp đều không có khả năng nộp thuế, điều đó dễ dẫn đến các doanh nghiệp sẽ cố tình trì hoãn việc nộp thuế, nên giao cho các chính quyền các địa phương dưới sự tham mưu của ngành thuế sẽ xem xét cụ thể các doanh nghiệp nào thật sự có khăn làm ăn bị thua lỗ không có điều kiện nộp thuế, thì cho phép kéo dài thời gian nộp thuế không quá 180 ngày như quy định của Bộ Tài chính. Năm 2012 do thời gian kéo dài thời gian nộp thuế không hợp lý các năm qua , rất nhiều các địa phương không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của cấp trên giao của năm 2012, đối với năm nay hiện nay gần 10 tháng đầu năm 2013 tiến độ thu thuế rất ì ạch, nhiều địa phương thu mới đạt từ 50 đến 60 % con số quá thấp không đảm bảo chi thường xuyên, chi lương và các chế độ chính sách đây là vấn đề hết sức báo động. Để đảm bảo hòan thành chỉ tiêu nộp ngân sách đối với ngành thuế đã được cấp trên giao dự tóan thu ngay từ đầu năm cho các địa phương. Đề nghị các tổ chức Kiểm toán nhà nước,Thanh tra nhà nước , Thanh tra chuyên ngành thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán các đơn vị nào có dấu hiệu hoạt động tài chính không lành mạnh,không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, cố tình trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự để mang tính răn đe. Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, hy vọng trong năm 2013 tình hình chay ì ,nợ đọng thuế sẽ giảm, các địa phương sẽ hoàn thành công tác thu ngân sách. MINH TRÍ