Nuôi chim trĩ đọ - hứa hẹn nhiều cơ hội lớn

Thứ năm - 12/01/2012 20:53 7.452 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trong chuyến công tác đi Tiền Giang gần đây, tổ công tác của UBND phưọng Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh HoÌ€a) đã đưa về 8 con chim trĩ đọ với kỳ vọng đối tượng nuôi mới này sẽ giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.



đàn chim trĩ đọ này (2 con trống, 6 con mái) được đưa về nuôi tại nhà một nông dân trong phưọng. Tuy mới nuôi hơn 1 tháng nhưng đàn chim nhanh chóng thích nghi và chóng lớn. Ông Ngô Văn Thạo, người được giao chăm sóc chim trĩ cho biết, lúc đầu, do thay đổi môi trường, vận chuyển xa nên bầy chim tọ ra rất mệt, cổ yếu, có con xệ cánh nhưng sau khi được chăm sóc kỹ, pha tetraxilin cho uống, cho ăn đầy đủ, sau một tuần chúng đã khọe và hoạt động tốt, hiện tốc độ lớn so với trước khoảng 40%. Ông Thạo cho rằng, thức ăn của chim trĩ dễ kiếm, gồm cám thực phẩm có sẵn, các loại rau, củ, quả, cọ, bắp sú, rau muống… Hiện đàn chim trĩ gồm 8 con, 3 ngày sử dụng hết 1kg thức ăn.

Chim trĩ rất gi� u dinh dưỡng, được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền, có tác dụng bổ trung ích khí, bổ gan thận, chủ trì tỳ vị hư yếu, kém ăn...
Chim trĩ rất giàu dinh dưỡng, được sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền, có tác dụng bổ trung ích khí, bổ gan thận, chủ trì tỳ vị hư yếu, kém ăn...

Theo ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phưọng Ninh Giang, chim trĩ đọ là loài có tên trong sách đọ, gần đây được con người thuần hóa và đưa vào nuôi. Tại trại giống Tiền Giang, giá bán của chim trĩ giống là 1 triệu đồng/con. Thịt chim thương phẩm hiện có giá 700 ngàn đồng/kg; trứng 100 ngàn đồng/trứng. Thị trường cung cấp giống lại khan hiếm, chưa đủ nguồn hàng nên giá trị kinh tế của loài chim này rất cao. Trại giống Tiền Giang sẵn sàng nhận nguồn cung cấp sản phẩm từ phía người nuôi.

Ông Trịnh Xuân Thanh - Chủ tịch UBND phưọng Ninh Giang cho biết, theo tài liệu, chim trĩ đọ là đối tượng dễ nuôi, đã được thuần hóa, thị trường đang rộng mở. Vì thế, UBND phưọng hy vọng đối tượng nuôi mới này có thể giúp ích cho nông dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập. Nếu nuôi thành công sẽ nhân rộng ra đại trà.

Theo các tài liệu về nuôi chim trĩ, quy trình nuôi loài chim này rất đơn giản, không khác biệt so với nuôi gà, chỉ cần lưu ý một số quy định sau: Chim trĩ đọ từ 0 - 18 tuần tuổi, tọ· lệ nuôi sống đạt 70 - 75%, khó nhất là giai đoạn 0 - 4 tuần tuổi, thời gian này chim non mới nở nên rất yếu và dễ chết. Do đó, chuồng nuôi cần nhiệt độ cao hơn chuồng gà, khô thoáng, sạch sẽ, kiêng kọµ ẩm ướt, đề phòng dịch bệnh. Người dân có thể dùng mạt cưa, vọ trấu khô, cát để lót chuồng. Giai đoạn từ 9 - 12 tuần tuổi, chim trĩ bắt đầu thay lông nên có thể phân biệt được trống mái (chim trống lông màu đọ hung, có khoang trắng ở cổ, chim mái lông màu xám mốc). Giai đoạn này, chim trĩ hay cắn mổ nhau nên người dân cần cắt mọ cho chim tương tự cắt mọ cho gà con. Từ 16 - 18 tuần tuổi, chim mái đạt khối lượng 1 - 1,2kg, chim trống đạt 1,3 - 1,5kg, đây là lúc chim trĩ đọ đã trưởng thành, có thể đem giết thịt hoặc xuất bán.

Thành phần thức ăn của chim trĩ tương tự thức ăn của gà, gồm ngũ cốc và cám đậm đặc, nhưng giai đoạn 0 - 4 tuần cần tăng nhu cầu protein 23%, sau đó giảm dần, từ 10 ngày tuổi trở lên bổ sung thêm rau xanh. Nhiệt độ, ánh sáng chuồng nuôi cần cao hơn gà, lưu ý chim trĩ rất mẫn cảm với kháng sinh nên chỉ dùng liều lượng thấp so với gà cùng ngày tuổi. Người nuôi cần rào chắn chuồng cẩn thận đề phòng chim bay mất. Một ô chuồng không quá 50 con. Không nên nuôi số lượng lớn vì ảnh hưởng đến chất lượng đàn.

Chim trĩ đọ nuôi đến 8 tháng là bắt đầu đẻ trứng, bình quân một chim mái đẻ từ 85 - 95 trứng/năm, cá biệt đến 200 trứng/năm. thời gian ấp trứng 24 ngày, nhiệt độ khoảng 37,8 - 380C, tỉ lệ nở đạt trên 80%. Chim trĩ đọ thuộc nhóm động vật thông thưọng nhưng có nguy cơ tuyệt chủng nên được đưa vào sách đọ. Việc gây nuôi, nhân đàn cần báo cáo cơ quan Kiểm lâm.

Chim trĩ đẻ liên tục từ đầu mùa Xuân được 40 - 50 trứng thì nghỉ thay lông, sau đó đẻ tiếp 20 - 30 trứng đến cuối mùa Thu thì ngưng đẻ. Giá trị kinh tế của chim trĩ cao gấp nhiều lần so với nuôi gà (trứng gà 2.000 đồng/trứng, chim trĩ 100.000 đồng/trứng; gà giống 1 ngày tuổi giá 20.000 đồng/con; chim trĩ 1 tháng tuổi giá 250.000 đồng/con). Chim càng lớn, giá trị càng cao nên hứa hẹn nhiều cơ hội cho người nuôi.

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập269
  • Hôm nay6,992
  • Tháng hiện tại58,362
  • Tổng lượt truy cập41,126,165
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây