Nuôi nai lấy nhung ở đắk Sắk

Chủ nhật - 22/04/2012 05:03 2.180 0
Cách đây 3 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Hòa Phong, xã đắk Sắk (đắk Mil) đã đầu tư 55 triệu đồng mua 3 con nai giống gồm 1 con đực, 2 con cái về nuôi.
Một năm sau, nai đực cho nhung, chị cắt bán được gần 20 triệu đồng/kg, còn nai cái đẻ được nai con. Chị chăm sóc nai con đến 3 tháng tuổi và xuất bán với giá 20 triệu đồng/con. Sau 3 năm nuôi nai, gia đình chị đã thu về được hơn số vốn ban đầu mà trong chuồng vẫn luôn có 3 con nai giống. Chị Hòa cho biết: "Nguồn thức ăn cho nai rất phong phú, ngoài cọ thì nai còn ăn các loại trái cây, vọ trái cây, cây chuối... Nai lại ít bị bệnh, đến giai đoạn sắp lấy nhung chỉ cần bổ sung thêm cho nai một lượng thức ăn giàu chất dinh dưỡng như mầm giá đỗ, bột đậu tương… để nhung phát triển nhanh. Nai nuôi từ 2 năm tuổi trở lên là có thể cho nhung, nếu chăm sóc tốt thì hai năm cắt nhung được 3 lần. Với 3 con nai giống, hàng năm gia đình thu về bình quân 60-70 triệu đồng từ bán nhung và nai giống".
 
Theo kinh nghiệm của chị Hòa, nuôi nai đỡ hơn rất nhiều so với nuôi trâu, bò vì vừa không phải đi chăn, vừa tận dụng được các loại cọ, rau, củ, quả… quanh nhà. Tuy nhiên, người nuôi cũng phải tuân thủ việc đăng ký, xin giấy phép của cơ quan chức năng để không vi phạm pháp luật về nuôi nhốt động vật hoang dã và vận chuyển hợp pháp.
 
Hiện tại, mô hình nuôi nai của gia đình chị Hòa đang được một số hộ dân khác trên địa bàn xã học họi và mua giống về nuôi.
 
Hưng Nguyên

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập238
  • Hôm nay5,783
  • Tháng hiện tại57,153
  • Tổng lượt truy cập41,124,956
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây