Phụ cấp phụ trách kế toán đối với tổ chức xã hội - nghề nghiệp

Thứ bảy - 21/04/2012 11:13 4.493 0
Bà Nguyễn Thu Thảo (thaonguyen4055@...) công tác tại Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Cà Mau từ năm 2006 và được phân công phụ trách kế toán. Bà Thảo đề nghị được giải đáp một số quy định về chế độ phụ cấp phụ trách, phụ cấp kiêm nhiệm kế toán.
 

Bà Thảo phản ánh: Ngày 1/8/2008 UBND tỉnh ra Quyết định ban hành chế độ phụ cấp kế toán trưởng, phụ trách kế toán trong các đơn vị kế toán thuộc lĩnh vực kế toán nhà nước trong tỉnh Cà Mau. Ngày 22/10/2008 đơn vị của bà Thảo được Sở Tài chính hiệp y bổ nhiệm phụ trách kế toán với mức phụ cấp hệ số 0,3 và được tính đóng bảo hiểm từ ngày 1/8/2008 cho đến nay.

Theo Thông tư 50/2005/TTLT/BTC-BNV và Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về chế độ phụ cấp kế toán trên địa bàn tỉnh thì mức phụ cấp phụ trách kế toán các cơ quan ban ngành tỉnh và tương đương bằng mức phụ cấp trưởng phòng (ban) của đơn vị đó, mức phụ cấp trưởng phòng của đơn vị là 0,5. Bà Thảo muốn biết, mức phụ cấp bà đang được hưởng có đúng với quy định không?

Từ năm 2007 đến nay bà Thảo đồng thời được phân công kiêm kế toán của Trung tâm dịch vụ hỗ trợ là đơn vị trực thuộc nhưng không có khoản chi thêm cho công việc kiêm nhiệm này. Bà Thảo họi: Bà có được hưởng chế độ với công việc kiêm nhiệm không?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng, đoàn Luật sư Hà Nội trả lời vấn đề bà Thảo họi như sau:

Mức phụ cấp phụ trách kế toán

Theo quy định tại Mục 2, Phần V Thông tư liên tịch số 50/2005/TTLT/BTC-BNV ngày 15/6/2005 hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục bổ nhiệm, bãi miễn, thay thế và xếp phụ cấp kế toán trưởng, phụ trách kế toán trong các đơn vị thuộc lĩnh vực kế toán nhà nước thì phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán sau đây được hưởng mức phụ cấp chức vụ của trưởng phòng (trưởng ban) của đơn vị:

- Cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) các cấp;

- Văn phòng Quốc hội;

- Văn phòng Chủ tịch nước;

- Văn phòng Chính phủ;

- Toà án nhân dân các cấp;

- Viện Kiểm sát nhân dân các cấp;

- đơn vị vũ trang nhân dân, kể cả Toà án quân sự và Viện Kiểm sát quân sự;

- đơn vị quản lý quỹ dự trữ của Nhà nước, quỹ dự trữ của các ngành, các cấp; quỹ tài chính khác của Nhà nước;

- Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân các cấp kể cả các đơn vị kế toán cấp II, III trực thuộc Hội đồng nhân dân các cấp; UBND các cấp kể cả các đơn vị kế toán cấp II, III trực thuộc UBND các cấp;

- Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có sử dụng kinh phí NSNN;

- đơn vị sự nghiệp được NSNN đảm bảo một phần hoặc toàn bộ kinh phí;

- Tổ chức quản lý tài sản quốc gia;

- Ban quản lý dự án đầu tư có nguồn kinh phí NSNN;

- Các Hội, Liên hiệp hội, Tổng hội, các tổ chức khác được NSNN hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động;

- đơn vị sự nghiệp tự cân đối thu - chi, không sử dụng kinh phí NSNN.

Các trường hợp vận dụng mức phụ cấp

Căn cứ Mục 3, Mục 4, Phần V Thông tư 50/2005/TTLT/BTC-BNV quy định kế toán trưởng, phụ trách kế toán các đơn vị còn lại (gồm các đơn vị, tổ chức không sử dụng kinh phí NSNN: đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; Tổ chức phi Chính phủ; Hội, Liên hiệp, Tổng hội tự cân đối thu - chi; Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự thu, tự chi; Tổ chức khác không sử dụng kinh phí NSNN) căn cứ vào mức phụ cấp kế toán trưởng, mức phụ cấp phụ trách kế toán quy định tại Mục 1, Mục 2 Phần V để vận dụng phù hợp với hoạt động của đơn vị.

trường hợp một người vừa được bổ nhiệm làm kế toán trưởng đơn vị kế toán cấp trên, vừa làm kế toán trưởng đơn vị kế toán cấp dưới (cấp II, III) thì được hưởng mức phụ cấp quy định cho kế toán trưởng đơn vị kế toán cấp trên.

Về các vấn đề bà Nguyễn Thu Thảo họi, theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật HTX năm 2003 thì Liên minh HTX là tổ chức kinh tế - xã hội do các HTX, liên hiệp HTX tự nguyện cùng nhau thành lập. Liên minh HTX được tổ chức theo ngành và các ngành kinh tế. Liên minh HTX được thành lập ở trung ương và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Như vậy, Liên minh HTX là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Căn cứ các quy định nêu trên, mức phụ cấp kế toán trưởng, phụ trách kế toán phụ thuộc vào việc Liên minh là tổ chức có sử dụng hay không sử dụng kinh phí NSNN.

Nếu Liên minh HTX tỉnh có sử dụng kinh phí NSNN thì mức phụ cấp phụ trách kế toán được áp dụng bằng mức phụ cấp chức vụ của trưởng phòng (trưởng ban) của đơn vị.

Nếu Liên minh HTX tỉnh không sử dụng kinh phí NSNN, tự thu, tự chi, thì mức phụ cấp phụ trách kế toán được vận dụng phù hợp với hoạt động của đơn vị, do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm quyết định, mức phụ cấp có thể bằng, hoặc thấp hơn mức phụ cấp chức vụ của trưởng phòng (trưởng ban) của đơn vị.

trường hợp bà Thảo, được tuyển dụng vào Liên minh HTX tỉnh năm 2006 và được bố trí làm công tác kế toán nhưng đến 22/10/2008 mới được nhận quyết định bổ nhiệm phụ trách kế toán là phù hợp với quy định về điều kiện thời gian tối thiểu công tác thực tế kế toán khi bổ nhiệm. Giai đoạn từ năm 2006 đến trước ngày được bổ nhiệm chưa bà Thảo chưa có chức danh phụ trách kế toán vì vậy chưa được xếp hưởng phụ cấp chức danh này.

Ngày 22/10/2008 bà Thảo được bổ nhiệm phụ trách kế toán, được xếp mức phụ cấp hệ số 0,3 từ ngày 1/8/2008, trong khi mức phụ cấp trưởng phòng (trưởng ban) của đơn vị có hệ số 0,5. Nếu Liên minh HTX tỉnh có sử dụng kinh phí NSNN thì việc xếp phụ cấp hệ số 0,3 cho bà Thảo trong khi trưởng phòng ban đơn vị có mức phụ cấp 0,5 là chưa đúng quy định.

Nếu Liên minh HTX tỉnh không sử dụng kinh phí NSNN, tự thu, tự chi thì căn cứ vào tính chất, nội dung, khối lượng công việc, cơ cấu tổ chức của đơn vị kế toán, người có thẩm quyền bổ nhiệm phụ trách kế toán có quyền quyết định mức phụ cấp có thể bằng, hoặc thấp hơn mức phụ cấp của trưởng phòng ban đơn vị.

trường hợp của bà Thảo vừa làm phụ trách kế toán ở Liên minh HTX tỉnh (là đơn vị kế toán cấp trên) vừa được phân công kế toán kiêm nhiệm cho đơn vị kế toán cấp dưới là Trung tâm dịch vụ hỗ trợ thì chỉ được hưởng một khoản phụ cấp phụ trách kế toán tại Liên minh HTX tỉnh là phù hợp quy định.

Nguồn tin: Chinhphu.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Hôm nay4,843
  • Tháng hiện tại56,213
  • Tổng lượt truy cập41,124,016
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây