Petrolimex có đang làm xiếc?

Thứ năm - 08/12/2011 23:18 2.091 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Dư luận lâu nay vẫn tin rằng các đầu mối kinh doanh xăng dầu bị lỗ, thì bất ngọ, trong báo cáo tài chính chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phần lần đầu, Petrolimex cho biết lãi cả ngàn tọ· đồng và sẽ tiếp tục có lãi trong thời gian tới

Liên bộ đã bị "qua mặt"?

Con số lãi 2.660 tọ· đồng kinh doanh xăng dầu năm 2009 của Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa được công bố khiến dư luận bất ngọ.

đây lẽ ra phải là một kết quả đáng mừng, nếu nó không được đặt cạnh những con số thống kê khác. Cho đến hiện tại, 2009 là năm giữ kọ· lục về số lần điều chỉnh giá xăng dầu từ trước đến nay, với 11 lần điều chỉnh, trong đó có tới 9 lần tăng giá với mức tăng kọ· lục (48,2%) và chỉ 2 lần giảm giá.

Thêm nữa, trước mỗi lần tăng giá, doanh nghiệp đều kêu lỗ và Liên bộ Tài chính - Công Thương đã dễ dàng chấp nhận điều đó?!

đáng chú ý hơn, trong 11 lần điều chỉnh giá xăng dầu năm 2009, cụm từ được cơ quan quản lý giá, cụ thể là Tổ giám sát Liên bộ Tài chính - Công Thương nhắc đến nhiều lần là "giải quyết hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp".

Nhưng thực tế thì sao? Năm 2009 là thời điểm người dân vừa trải qua năm 2008 vô cùng khó khăn, kinh tế thế giới suy thoái, còn trong nước giá cả tăng phi mã. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2008 tăng so với năm 2007 là 22,97%.

Và Liên bộ đã "hài hòa lợi ích" để Petrolimex lãi tới 2.660 tọ· đồng từ kinh doanh xăng dầu năm 2009 trong lúc đọi sống nhân dân chồng chất khó khăn, Chính phủ thì đang tìm mọi cách để thực hiện các biện pháp an sinh xã hội?

Dư luận đặt câu họi, sao Liên bộ lại dễ dàng để doanh nghiệp qua mặt?

 

Than lỗ, nhưng thực tế Petrolimex lãi khủng

Lãi lúc nào, tổ giám sát biết không?

Cho tới bây giọ, trong tất cả các thông báo tăng giá xăng, dầu phát đi từ Liên Bộ Tài chính - Công Thương, lần nào cũng đều dựa trên cơ sở "phương án đăng ký tăng giá bán lẻ xăng, dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối". Đi kèm với phương án giá là những lời than thở thua lỗ của các doanh nghiệp.

Mỗi lần tăng giá xăng dầu là một lần than lỗ, nhưng trong vòng một năm 2009 với 9 lần giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng giá, tức là khoảng hơn 1 tháng tăng một lần thì sẽ khó tìm được đâu thực sự là khoảng thời gian lãi của doanh nghiệp?

Vậy thì, Petrolimex chẳng hạn, lỗ lúc nào để cuối cùng năm 2009 lãi đến 2.660 tọ· đồng?

Không lẽ, tổ giám sát, điều hành không biết?

Việc "hài hòa lợi ích" của Liên bộ, giúp Ptrolimex sau năm tài chính 2009 lãi tới hàng ngàn tọ· đồng khiến dư luận không thể không đặt câu họi về năng lực điều hành của Liên bộ.

 

11 lần điều chỉnh giá xăng dầu năm 2009

Petrolimex có tiếp tục "tung hoả mù"?

Dư luận lâu nay vẫn tin rằng các đầu mối kinh doanh xăng dầu bị lỗ vì giá trong nước phải kềm giữ, bất chấp giá thế giới tăng cao. Cụ thể, Petrolimex năm 2008 kêu lỗ cả chục nghìn tỉ đồng, thế nhưng nay trong báo cáo tài chính chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng, Petrolimex cho biết lãi trên 913 tỉ đồng.

 

Ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch HđQT kiêm tổng giám đốc Petrolimex
Bất ngọ hơn, cả ba năm liên tiếp gần đây Petrolimex, đã lãi hàng nghìn tỉ đồng, bất chấp nhiều thời điểm người tiêu dùng phải mua xăng dầu giá cao.

Gần đây, ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch HđQT kiêm tổng giám đốc Petrolimex trong cuộc trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ đã khẳng định: "Chúng tôi có lãi từ tháng 6 đến nay".

Và trong tài liệu đại hội cổ đông mới đây, Petrolimex đưa ra kế hoạch kinh doanh 2 tháng cuối năm 2011 với 1.400 nghìn m3 lượng nhập khẩu; Lượng xăng dầu xuất bán đạt 1.350 nghìn m3; Tổng doanh thu đạt 25.350 tọ· đồng; Lợi nhuận sau thuế 150 tọ· đồng và cổ tức là 1,35% (tương đương 8%/năm).

Trong khi đó, chỉ 6 tháng trước đó, con số công bố lỗ của Petrolimex từ kinh doanh xăng lên tới 1.840 tọ· đồng.

Theo ông Bảo: "Những khoản lỗ năm tháng đầu năm sẽ được nhà nước có biện pháp xử lý"???

Dư luận đặt câu họi Petrolimex đang "diễn bài" gì?

Thì ngay lập tức, như được hoá giải, ông Bùi Ngọc Bảo khẳng định trên báo Tuổi Trẻ: "Chúng tôi sắp phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng nên muốn đưa một thông điệp rõ ràng cho nhà đầu tư về chuyện lời, lỗ này".

???

Nhân Trí (tổng hợp)

Bình luận


  • MINH TRÍ -  phuvinh58@yahoo.com
    CẦN đáº¨Y MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH đọI VỊI CÁC đÆ N VỊ KINH DOANH Xđ‚NG DẦU Người tiêu dùng lúc nào cũng bị thiệt thòi cũng không biết kêu ai ,giá xăng dầu đối các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lúc nào muốn tăng ,khi đã tăng rồi không bao giọ muốn giảm ,mặc dù có thời điểm giá dầu thô thế giới liên tục giảm.Vấn đề ở đây là trách nhiệm của các cơ quan cấp bộ xem xét điều chỉnh giá kịp thời hay không ? để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.Trong thời gian qua đơn vị Petrolimex kinh doanh xăng dầu hàng năm ,riêng khâu tài chính không có cơ quan như kiểm toán ,thanh tra nhà nước xác định tài chính của đơn vị hàng năm kinh doanh lãi lỗ như thế nào ? đơn vị tự công bố lãi lỗ thế nào cũng được, khi đề nghị nhà nước tăng giá thi bảo là lỗ , khi xây dựng phương án cổ phần hóa thì bảo là lãi , cho nên người ta nói Petrolimex đang làm xiếc là đúng. để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đề nghi cơ quan kiểm toán nhà nước hàng năm kiểm tra tài chính đối với các doanh nghiệp xăng dầu như Petrolimex vv…báo cáo kết quả kiểm toán tại kỳ họp của quốc hội ,để các đại biểu xem xét cần thiết chất vấn .đối với Bộ tài chính và Bộ công thương xem xét điều chỉnh kịp thời giá xăng dầu , khi thời điểm giá dầu thô của thế giới tăng hoặc giảm cho phù hợp MINH TRÍ
  • Hùng Râu -  dautu_ck@gmail.com
    để làm rõ vấn đề này, việc cần làm là kiểm toán của bên chứng khoán phải vào cuộc và truy trách nhiệm rõ kết quả kiểm toán để cổ đông có ý định đầu tư yên tâm
  • Cao Tay -  caotay_ptr@yahoo.com
    Trên thực tế, có lẽ Petrolimex chưa nhận được tiền hứa bù lỗ của Nhà nước. Nay vì mục đích bán cổ phiếu, Petrolimex đã cân nhắc lợi ích giữa việc chọn báo cáo lỗ thực hay lãi thực. Chắc xét về lâu dài, việc bán cổ phiếu quan trọng hơn là việc báo lỗ để nhận tiền bù lỗ từ Nhà nước nên Petrolimex công bố lãi
  • Bình Bình -  b2nx@gmail.com
    Các tập đoàn Nhà nước khi kêu lỗ vẫn được Nhà nước hỗ trợ bù lỗ vì phải kềm giữ giá vì mục đích "an sinh xã hội". Nay kiểm toán công bố lãi liệu số tiền bù lỗ đó có phải hoàn lại?
  • Dân Chính -  chinhdan_vn@yahoo.com
    Ông Bảo công bố có lãi từ tháng 6 đến nay, Nhà nước nên xem xét lại xem lãi đó là đúng hay sai. Nếu lãi đúng, Petrolimex cần phải hạ giá xăng dầu để người dân đỡ khổ, có thể bình ổn thị trường hơn.
  • tubo -  tubo260598@yahoo.com
    Trước đây, theo báo cáo 3 năm từ 2008 đến hết 2010, Petrolimex kêu lỗ, câu họi đặt ra là nếu Petrolimex lãi thật, có thể truy lại những khoản lãi "khủng" đó. Nếu đúng lỗ thì chuyện công bố lãi là nói dối. đúng lỗ, Petrolimex vẫn là người nói dối. Nếu như logic này, ở đây không chỉ Petrolimex nói dối, có lỗi mà ngay cả cơ chế quản lý cũng có lỗi trong vấn đề lỗ hay lãi của doanh nghiệp này.
  • Thanh Hải -  haithanh_bct@yahoo.com
    Trên mặt báo, liên tục thấy các tập đoàn kinh tế của nhà nước kêu lỗ mà toàn lỗ khủng. Liên bộ cũng thật hay, khi ăn lương để làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt hàng hóa, giá cả hàng hóa, bảo vệ quyền hợp pháp của người tiêu dùng, bảo vệ quyền kiểm soát thực thi của nhà nước đối với giá cả thị trường nhưng không làm tròn chức trách. Có hai dấu họi lớn đặt ra là: Liên bộ chịu trách nhiệm như thế nào khi bị Petrolimex qua mặt một cách đáng xấu hổ như vậy? Thứ 2 là số tiền lãi đến 2.660 tọ· đồng từ việc "làm xiếc" của Petrolimex năm 2009 sẽ được xử lý như thế nào?
  • Ngọc Giàu  -  ngocgiau_vhp@yahoo.com.vn
    Hic Hic!. Ai cũng biết vấn đề đó, từ người nông dân đến công nhân.  Hết xăng rồi điện, nước lên giá. Lãi thì than lỗ, bộ phận thanh tra thật không thấy đâu. Điện, than thiếu, lỗ... lúc nào cũng xong hết rùi mới tọ thái độ ngạc nhiên. Rồi thì ai cũng biết chỉ người trong cuộc không biết, người có trách nhiệm không biết. Người dân lúc nào cũng ngồi trên đống lửa vì điện, nước, xăng

Nguồn tin: VOVNew

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay5,201
  • Tháng hiện tại56,571
  • Tổng lượt truy cập41,124,374
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây