Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi: Cách làm ở tổ tiết kiệm, vay vốn thôn 8, xã Nhân đạo

Chủ nhật - 19/02/2012 20:36 1.848 0
đầu năm 2008, 27 hộ dân trong thôn 8, xã Nhân đạo (đắk R’lấp) đã đứng ra liên kết, thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nhằm giúp đỡ nhau về vốn và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.
Các thành viên trong tổ hầu hết là những hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thuộc diện được vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách- Xã hội (NHCSXH) huyện. Và sau 4 năm hoạt động, tổ đã có trên 10 hộ gia đình thoát nghèo nhọ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi này.
 
Theo ông Nguyễn Viết Cưọng, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 8 thì khi mới đi vào hoạt động, tổ đã lập ra ban quản lý. Mặt khác, để các thành viên nâng cao ý thức của mình, tổ cũng đưa ra quy chế hoạt động với những nội dung cụ thể, được UBND xã phê duyệt. Trong đó, các thành viên của tổ đều cam kết cùng nhau có trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, rủi ro với những thành viên khác khi không trả được nợ gốc, lãi kịp thời như thọa thuận với ngân hàng. Bên cạnh đó, hàng tháng, tổ đều tổ chức sinh hoạt nhằm đánh giá hoạt động trên các mặt như việc nộp lãi, mục đích sử dụng vốn của thành viên, trao đổi kinh nghiệm, tương trợ nhau trong sản xuất cũng như cuộc sống. Theo đó, những thành viên nào được vay bao nhiêu vốn, đầu tư vào sản xuất như thế nào đều được tổ giám sát và chỉ đạo kịp thời, tránh sử dụng đồng vốn sai mục đích. Riêng đối với việc bình xét các hộ đủ điều kiện được vay vốn đợt tiếp theo thì tổ sẽ ưu tiên những trường hợp thực sự cần vốn, nhằm giúp các thành viên có vốn để làm kinh tế. Với những quy định chặt chẽ trên, các tổ viên đều thấy được trách nhiệm của mình trước nguồn vốn vay, cũng như uy tín của tổ với ngân hàng. Vì thế, các hộ gia đình đã có ý thức cao, cố gắng sản xuất kinh doanh, nộp lãi hàng tháng đầy đủ, không phát sinh nợ quá hạn, nợ khó đòi. Gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh đã tham gia hoạt động của tổ ngay từ những ngày đầu thành lập. Trước đây, gia đình chị thuộc diện khó khăn nhất trong thôn. Năm 2008, gia đình chị được tổ TK&VV bình xét, đề nghị được vay vốn từ NHCSXH với số tiền 10 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, gia đình chị đã có điều kiện mở rộng chuồng trại, đầu tư chăn nuôi 30 con heo thịt. Sau hơn 4 tháng, số heo này đã được xuất chuồng, cho lợi nhuận trên 30 triệu đồng. Sau khi làm ăn có lãi, chị trả hết nguồn vốn vay ban đầu và tiếp tục được phía ngân hàng cho vay thông qua tổ với số tiền 8 triệu đồng thuộc chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường để xây dựng hầm bioga, làm giếng khoan phục vụ chăn nuôi và sinh hoạt. để tăng thêm thu nhập, gia đình chị còn làm dịch vụ cung cấp thức ăn chăn nuôi cho các hộ trong xóm, trong đó có cả gia đình là các thành viên trong tổ. đến nay, trừ chi phí gia đình chị thu nhập trên 60 triệu đồng/năm. Điều đáng mừng là vừa qua, gia đình chị đã trả hết nợ cho ngân hàng và xây dựng được ngôi nhà khang trang. Còn gia đình anh Trần Văn Mạnh, năm 2010, cũng đã được tổ TK&VV bình xét đề nghị cho vay 20 triệu đồng. Với số tiền được vay, sẵn biết thêm nghề sửa chữa xe máy, anh Mạnh đã mua thêm máy móc, trang thiết bị để mở cửa hàng sửa chữa xe máy. đến nay, thu nhập của gia đình anh đã đạt gần 6 triệu đồng/tháng. Anh Mạnh cho biết: "Tôi rất mừng vì từ khi tham gia vào tổ, gia đình tôi đã có cơ hội làm ăn để thoát nghèo. đến giữa năm 2012 này, gia đình tôi sẽ làm đơn xin ra khơi tổ để nhưọng nguồn vốn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn".
 
Ông đỗ Tấn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhân đạo cho biết: "Tổ vay vốn thôn 8 trong những năm qua quản lý, sử dụng rất hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Các hộ gia đình đều được tổ hướng dẫn, chỉ đạo đúng mục đích nên đạt hiệu quả cao".
 
Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,979
  • Tổng lượt truy cập40,976,852
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây