Phát huy vai trò "ngôi nhà chung" của cộng đồng

Thứ tư - 08/08/2012 02:28 1.628 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 280 hội trường xã, phưọng, thị trấn, 113 nhà văn hóa (NVH) cộng đồng, dần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân.
Kinh phí xây dựng hội trường, NVH được thực hiện theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"; trong đó chính quyền địa phương hỗ trợ khoảng 20-25%, còn lại là do nhân dân đóng góp. Bình quân hàng năm, mỗi NVH cộng đồng tổ chức được 40 - 60 buổi hội họp và mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, khuyến nông, khuyến ngư...




Một lớp dạy chế tác nhạc cụ cho thanh, thiếu niên được tổ chức tại NVH cộng đồng bon Bu Prâng, xã đắk N’Drung (đắk Song)
 




Điển hình như NVH cộng đồng bon Ja Răh, xã Nam Nung (Krông Nô), trong năm 2011 đã tổ chức được 23 cuộc họp dân, các đoàn thể, 14 buổi sinh hoạt văn hóa (ca hát, cồng chiêng...), 8 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, 5 buổi phổ biến pháp luật, các chương trình khuyến nông, khuyến ngư…
 
Tương tự, NVH cộng đồng bon đắk B’lao, thị trấn Kiến đức (đắk R’lấp) đã tổ chức được 11 cuộc họp dân, 19 buổi phổ biến pháp luật, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, 6 buổi nói chuyện về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, 7 buổi sinh hoạt văn hóa...
 
Các NVH cộng đồng bon Bu N’Dơr A, xã đắk R’tíh (Tuy đức), bon Jun Júh, xã đức Minh (đắk Mil) cũng đang được sử dụng thưọng xuyên, với các hoạt động hiệu quả như trên.
 
để phát huy hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế địa phương, thời gian qua, một số NVH cộng đồng ở các bon Bu Ruah, xã đắk N’Drung (đắk Song), bon Ting Wel đơm, xã đắk Nia (Gia Nghĩa), bon Bu Bing, xã Quảng Tín (đắk R’lấp), bon đắk Gằn, xã đắk Gằn (đắk Mil), bon Bu Nur, xã Quảng Khê (đắk Glong), bon Buôr, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã được nâng cấp thành nhà văn hóa cộng đồng cấp xã.
 
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì nhìn chung NVH cộng đồng tại các địa phương đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, là nơi tổ chức hội họp, liên hoan, hội diễn văn nghệ quần chúng cũng như phổ biến các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Tuy nhiên, qua khảo sát, cũng còn có không ít NVH cộng đồng hoạt động kém hiệu quả, chưa thực sự là "ngôi nhà chung" của cộng đồng dân cư.
 
Nguyên nhân một phần là do những NVH này nằm xa khu dân cư, hay chưa kết hợp được phong tục, tập quán của đồng bào như chọn hướng nhà khi khởi công xây dựng nên người dân không "mặn mà" tham gia sinh hoạt, hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ.
 
Một số NVH cộng đồng thiết kế xây dựng theo mô hình cũ, diện tích nhọ, không thích hợp với các hoạt động và chưa gần gũi với phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào. 
 
Vì vậy, để NVH cộng đồng phát huy, nâng cao hiệu quả hoạt động, các ngành, các cấp ở địa phương cần triển khai một số giải pháp như: đưa trưởng, phó các tổ dân phố, thôn, bon, buôn vào Ban chủ nhiệm NVH để gắn kết trách nhiệm; tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn, tôn tạo, sử dụng NVH làm nơi sinh hoạt cộng đồng, gắn kết các mối quan hệ, tạo tinh thần đoàn kết trong khu dân cư.
 
Ngoài ra, đội ngũ làm công tác quản lý NVH cũng cần được thưọng xuyên bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về tổ chức các hoạt động văn hóa.
 
Bài, ảnh: đức Hùng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập226
  • Hôm nay5,580
  • Tháng hiện tại56,950
  • Tổng lượt truy cập41,124,753
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây