Phớt lọ cảnh cáo của Trung Quốc, Nhật quyết mua Senkaku

Thứ hai - 10/09/2012 21:26 1.143 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trong một cuộc họp nội các diễn ra chiều nay (10/9), chính phủ Nhật Bản chính thức tuyên bố sẽ mua quần đảo Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Phớt lọ cảnh cáo của Trung Quốc, Nhật quyết mua Senkaku

Phớt lọ cảnh cáo của Trung Quốc, hôm nay nội các Nhật chính thức thông báo kế hoạch mua quần đảo Senkaku.

Tuyên bố này của chính phủ Nhật được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm đào cảnh cáo Nhật về kế hoạch mua lại quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết, tham dự cuộc họp này gồm có Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura, Bộ trưởng ngoại giao Koichiro Gemba, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, đất đai, cơ sở hạ tầng và du lịch Yuichiro Hata và Bộ trưởng Tài chính Azumi Jun. Các bộ trưởng Nhật Bản quyết tâm đưa quần đảo Senkaku chịu sự kiểm soát của chính phủ.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda không tham dự cuộc họp này. Hiện ông đang có bài diễn thuyết tranh cử trong một cuộc họp báo chung với 3 ứng cử viên khác cho cuộc bầu cử tiếp theo.

Chính phủ Nhật lập luận rằng để quần đảo Senkaku chịu sự kiểm soát của chính phủ sẽ giúp ổn định tình hình khu vực.

Trong cuộc họp báo chiều nay, ông Fujimura cho biết chính phủ trung ương Nhật Bản đã đạt được thọa thuận cuối cùng với gia đình Kurihara, người đang sở hữu quần đảo này, để mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo này.

Ông Fujimura phát biểu rằng chính phủ Nhật hi vọng vụ mua bán này sẽ không làm tổn hại mối quan hệ chung của Nhật với Trung Quốc.

Trong cuộc họp nội các ngày mai, chính phủ Nhật sẽ chi 2,05 tọ· yên (26,15 triệu USD) từ quĩ dự trữ của chính phủ và kí hợp đồng chính thức với gia đình Kurihara.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu rằng hành động "mua quần đảo" này của chính phủ Nhật là "phi pháp, không có giá trị và Trung Quốc phản đối kịch liệt động thái này của Nhật".

Hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm đào đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda để bày tọ quan điểm của Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Hồ Cẩm đào cho rằng quan hệ Trung - Nhật đang ở vào tình hình nghiêm trọng do vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Hồ Cẩm đào nhấn mạnh, Nhật Bản nên nhận thức đầy đủ "sự nghiêm trọng" của vấn đề và không nên đưa ra "các quyết định sai lầm".

Chủ tịch Trung Quốc cũng hối thúc Nhật Bản hợp tác với phía Trung Quốc để đảm bảo sự phát triển cho mối quan hệ tổng thể của hai quốc gia.

Tùng Lâm

Nguồn tin: infonet.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại61,444
  • Tổng lượt truy cập41,129,247
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây