Học cái gì?
-Tự học trước tiên phải soạn ra đề cương, có trật tự theo hệ thống chương trình đã học ở lớp. Phân biệt được kiến thức trọng tâm, đâu là lý thuyết, đâu là bài tập ứng dụng.
-Tự học phải phối hợp nhuần nhuyễn cả lý thuyết và thực hành - trong thi cử người ta phân loại kiến thức lý thuyết và kỹ năng vận dụng. Tránh trường hợp học lý thuyết thấy dễ ợt, vận dụng thì không trôi, thậm chí một số câu họi bài tập đơn giản vẫn lúng túng!
Học ở đâu?
- Rõ ràng và khoa học, các em vẫn học từ tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo, trên sưọn đề cương tự soạn và cuối cùng là tài liệu ôn thi, đề thi thử, đề thi cũ.
Học lúc nào?
- Chúng ta thưọng ngộ nhận, phải học nhiều giọ trong ngày, học sáng, học chiều và cả đêm đến tận 23 giọ. Làm như vậy là không nên, không khoa học và không ai yêu cầu như vậy.
- Học theo thời khóa biểu, theo chương trình hiện hành. Nếu buổi sáng học 4 tiết lý thuyết theo hướng dẫn của thầy cô, thì buổi chiều học 4 tiết rèn luyện kỹ năng ở các môn tương ứng. Buổi tối học 2 tiết với các môn lý thuyết nhiều, tài liệu tham khảo, văn thơ, báo chí... là quá đủ.
Học như thế nào?
- Xưa sao nay vậy. Học có đề cương có thứ tự, "học phải hành"! Trước tiên là soạn ra một đề cương, lúc này vừa kiểm tra lại mình đang họng chỗ nào. đề cương phải bám vào chương trình đang học cho tiết kiệm thời gian dễ nhớ, và thừa hưởng tính logic của khoa học giáo dục.
- Chia thời gian biểu vừa phải, phù hợp nhưng thật nghiêm túc. Lúc nào ôn lại lý thuyết của bài này chương này, thời lượng bao nhiêu? Phần rèn luyện kỹ năng bao nhiêu bài tập áp dụng?
- Nếu gặp bài khó không giải quyết nổi thì sao? Các em cần cố gắng tìm tòi trong các tài liệu hướng dẫn, cố gắng vận dụng công thức và nếu vẫn không giải quyết được thì tham khảo ý kiến của thầy cô.
Nguyễn Văn Phiên
Nguồn tin: Báo Đăk Lăk