Phương pháp tự học ôn thi

Thứ bảy - 11/02/2012 06:59 1.821 0
Sắp đến mùa thi đại học, Cao đẳng, nhiều học sinh lớp 12 lại lao vào tăng cưọng học cua, ôm cua, rồi bao cua... mà bọ quên việc tự học. Cần nhớ rằng, chuyện ôm cua hay bao cua không có nghĩa là tiếp thu được kiến thức của các thầy cô giàu kinh nghiệm. Vì thế, các em học sinh cần lưu ý đến việc tự học ôn đúng phương pháp.

 

Học cái gì?

-Tự học trước tiên phải soạn ra đề cương, có trật tự theo hệ thống chương trình đã học ở lớp. Phân biệt được kiến thức trọng tâm, đâu là lý thuyết, đâu là bài tập ứng dụng.

-Tự học phải phối hợp nhuần nhuyễn cả lý thuyết và thực hành - trong thi cử người ta phân loại kiến thức lý thuyết và kỹ năng vận dụng. Tránh trường hợp học lý thuyết thấy dễ ợt, vận dụng thì không trôi, thậm chí một số câu họi bài tập đơn giản vẫn lúng túng!

Học ở đâu?

 - Rõ ràng và khoa học, các em vẫn học từ tài liệu, sách giáo khoa, sách  tham khảo, trên sưọn đề cương tự soạn  và cuối cùng là tài liệu ôn thi, đề thi thử, đề thi cũ.

Học lúc nào?

- Chúng ta thưọng ngộ nhận, phải học nhiều giọ trong ngày, học sáng, học chiều và cả đêm đến tận 23 giọ. Làm như vậy là không nên, không khoa học và không ai yêu cầu như vậy.

- Học theo thời khóa biểu, theo chương trình hiện hành. Nếu buổi sáng học 4 tiết lý thuyết theo hướng dẫn của thầy cô, thì buổi chiều học 4 tiết rèn luyện kỹ năng ở các môn tương ứng. Buổi tối học 2 tiết với các môn lý thuyết nhiều, tài liệu tham khảo, văn thơ, báo chí... là quá đủ.

Học như thế nào?

- Xưa sao nay vậy. Học có đề cương có thứ tự, "học phải hành"! Trước tiên là soạn ra một đề cương, lúc này vừa kiểm tra lại mình đang họng chỗ nào. đề cương phải bám vào chương trình đang học cho tiết kiệm thời gian dễ nhớ, và thừa hưởng tính logic của khoa học giáo dục.

- Chia thời gian biểu vừa phải, phù hợp nhưng thật nghiêm túc. Lúc nào ôn lại lý thuyết của bài này chương này, thời lượng bao nhiêu? Phần rèn luyện kỹ năng bao nhiêu bài tập áp dụng?

- Nếu gặp bài khó không giải quyết nổi thì sao? Các em cần cố gắng tìm tòi trong các tài liệu hướng dẫn, cố gắng vận dụng công thức và nếu vẫn không giải quyết được thì tham khảo ý kiến của thầy cô.

Nguyễn Văn Phiên

Nguồn tin: Báo Đăk Lăk

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập230
  • Hôm nay5,738
  • Tháng hiện tại57,108
  • Tổng lượt truy cập41,124,911
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây