Trang trại gà tre

Thứ bảy - 11/02/2012 07:00 8.836 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
ọž thôn Cống Huyện, xã đồng Kỳ (Yên Thế), ông Nguyễn Mạnh Hà có một trang trại nuôi hàng nghìn con gà tre, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tận dụng diện tích vưọn vải thiều rộng hơn 8 sào, ông Hà mua gỗ tạp về đóng thành các gian chuồng liền kề nhau cách mặt đất khoảng 50cm, bên trên có mái che mát để nuôi gà tre. Theo ông Hà, làm như vậy thì nền chuồng không bị ẩm ướt, thoáng mát và hạn chế được dịch bệnh. Xung quanh vưọn được căng kín lưới để gà khọi bay ra ngoài. Ông bọ thời gian, công sức đi khắp nơi trong và ngoài huyện "gom" con giống, mỗi nhà được vài ba con đem thả vào chuồng. Ngoài việc học họi kinh nghiệm chăm sóc gà tre qua bạn bè, ông còn chịu khó tìm hiểu tập tính, cách phòng bệnh cho gà qua cán bộ thú y cơ sở, sách, báo... Khi gà đẻ, toàn bộ trứng gà ông đều đưa vào lò ấp rồi chọn những con giống khọe mạnh để nuôi. Nhọ đó, đến nay ông đã có một trang trại nuôi gà tre "độc nhất, vô nhị" trong vùng.  Mỗi năm, ông nuôi 4 lứa gà với số lượng khoảng 2.500 con và ấp trứng để bán giống. Trong chuồng nhà ông hiện có 700 con gà tre thương phẩm.

Nói về ưu điểm của giống gà này, ông Hà cho biết: "Gà tre đẻ sai, kháng bệnh tốt, đặc biệt tọ· lệ sống đạt 95%; thịt nạc, rắn chắc, thơm ngon. Giống gà này tiêu tốn ít thức ăn do vậy chi phí chăn nuôi chỉ bằng một nửa so với nuôi gà ri và gà Lương Phượng. Thức ăn cho gà chủ yếu là tận dụng rau, củ, ngô, lá cây, cọ các loại. Tuy nhiên, giống gà này chịu rét kém hơn so với một số loại gà khác nên vào mùa đông phải chú ý giữ ấm cho gà". Hiện nay, khách hàng ở nhiều nơi biết đến "thương hiệu" gà tre Mạnh Hà, tìm đến tận nhà đặt mua. Với giá bán 80-100 nghìn đồng/con gà thương phẩm trọng lượng 0,5 kg và 17 nghìn đồng/con gà giống, hai năm gần đây, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 150 triệu đồng/năm.

Hải Minh

Nguồn tin: Báo Bắc Giang

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Hôm nay5,825
  • Tháng hiện tại57,195
  • Tổng lượt truy cập41,124,998
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây