Sản xuất vụ thu đông năm 2012: Cần lưọng trước những yếu tố bất lợi

Thứ sáu - 07/09/2012 05:30 1.574 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
So với cùng kỳ năm trước thì tình hình thời tiết, diễn biến của sâu bệnh nhìn chung đang có những thuận lợi để bà con nông dân triển khai các kế hoạch sản xuất vụ thu đông năm 2012.
Tuy vậy, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết vụ thu đông ở tỉnh ta tiếp tục có những diễn biến bất thưọng và một số yếu tố khác đã gây khó khăn cho nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Do vậy, các ngành, địa phương và người dân cần chủ động các biện pháp để đối phó  với những yếu tố bất lợi.




Nông dân xã Chư K’nia (Chư Jút) làm đất sản xuất vụ thu đông
 




Theo nhận định của các chuyên gia về khí tượng, thủy văn thì trong các tháng tiếp theo của mùa mưa, bão năm 2012, hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái El Nino vào tháng 8, tháng 9/2012 nên diễn biến thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ rất phức tạp.
 
Cụ thể, lượng mưa các tháng trong vụ thu đông năm 2012 trên địa bàn tỉnh từ tháng 8 đến hết mùa mưa phân bố không đồng đều và phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm. đặc biệt, mùa mưa có khả năng kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm (khoảng đầu hoặc giữa tháng 10), nền nhiệt độ xấp xỉ và cao hơn so với trung bình của các năm trước.
 
Vì vậy, theo các địa phương thì trong vụ thu đông số diện tích gieo trồng bù vào diện tích bị hạn trong vụ hè thu ở một số vùng tại huyện đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô… sẽ gặp những bất lợi nhất định. Do đó, bà con chỉ gieo trồng ở những diện tích có khả năng chủ động được nguồn nước, tránh tình trạng mất mùa vụ sau trùng lên mất mùa vụ trước.
 
Theo ngành Nông nghiệp tỉnh thì năng suất bình quân cây trồng vụ hè thu khá cao, những do giá cả thấp và tình hình tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn, nên lợi nhuận đã bị sụt giảm đến hơn 70% so với cùng kỳ năm trước là vấn đề đáng chú ý trong sản xuất vụ thu đông 2012.
 
Cụ thể như trong vấn đề lựa chọn các giống cây trồng ngắn ngày, theo kế hoạch của ngành Nông nghiệp tỉnh thì trong vụ thu đông ngoài việc tăng cưọng diện tích ngô lai, nông dân nên mở rộng diện tích cây trồng ngắn ngày ở một số vùng như đậu xanh, đậu nành, đậu phụng, cây bông vải, mía…
 
Tuy vậy, do tình trạng cạnh tranh cây trồng diễn ra khá gay gắt trong vụ, đáng chú ý là một số loại cây vốn có thế mạnh và là cây chủ lực của địa phương nhưng diện tích gieo trồng lại không đáng kể. Thậm chí, đối với cây bông vải thưọng xuyên được ngành Bông áp dụng chính sách trợ giá, cho vay vốn sản xuất nhưng diện tích vẫn không đảm bảo được theo kế hoạch. Vì vậy, nhiều nông hộ đã quay trở lại gieo trồng các giống đậu nành, đậu phụng trên cùng một diện tích đất trong nhiều năm liền, nên năng suất, chất lượng sản phẩm không cao.
 
Một vấn đề khác cũng cần được chú ý trong điều kiện sản xuất vụ thu đông là khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng trước khi xuống giống. Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh thì tuy thời gian xuống giống khá cập rập, nhưng bà con nông dân cần bố trí thời gian vệ sinh đồng ruộng, cày xới chôn vùi gốc rễ cây trồng vụ trước để cắt đứt cầu nối của các loài dịch hại có thể lây lan sang vụ thu đông.
 
Qua ghi nhận thực tế thì tình hình thời tiết ở giai đoạn thu hoạch vụ hè thu khá thuận lợi nên khâu xử lý đất, cày xới được đa số bà con nông dân thực hiện khá tốt. Mặt khác, việc chủ động đối phó với thiên tai hạn hán và các loài dịch hại cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả sản xuất vụ thu đông năm nay.
 
Thực tế thì ngay trong những tháng đầu vụ thu đông, tình trạng châu chấu hại ngô, hạn hán cục bộ đã diễn ra khá gay gắt tại các xã như Chư K’nia, đắk Rông, Nam Dong… của huyện Chư Jút. đây có thể là dấu hiệu bất thưọng của thời tiết năm nay. Do vậy, trên cơ sở khung lịch thời vụ và lịch dự báo rầy nâu di trú, diễn biến sâu hại… tùy theo điều kiện thực tế mà các địa phương xây dựng phương án sản xuất, phòng chống thiên tai thích hợp.
 
Ngoài rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên cây lúa nước thì bà con nông dân cần chú ý một số đối tượng dịch hại khác như châu chấu, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá, chuột, bệnh cháy lá, đốm vằn… là các đối tượng có thể phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết vụ thu đông.
 
Trong bối cảnh giá cả và thị trường nông sản diễn biến bất thưọng của vụ hè thu nên vấn đề tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đồng thời vẫn đảm bảo được năng suất, chất lượng nông sản sẽ là giải pháp hiệu quả nhất đối với bà con nông dân trong vụ thu đông.
 
Bên cạnh đó, trước những diễn biến bất thưọng của thời tiết ngay từ đầu vụ và những dự báo về hiện tượng El Nino sẽ là một trở ngại nhất định trong sản xuất của bà con. Do đó, để triển khai tốt mùa vụ, nông dân cần lưọng trước những yếu tố bất lợi và tuân thủ chặt chẽ những khuyến cáo của ngành chức năng để chủ động bố trí sản xuất trước những điều kiện bất thuận này.
 
Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Hôm nay5,614
  • Tháng hiện tại56,984
  • Tổng lượt truy cập41,124,787
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây