đắk D’rông trồng đậu nành giống DT26 cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ sáu - 07/09/2012 05:30 1.655 0
thời gian gần đây, Trạm Khuyến nông của huyện Chư Jút đã phối hợp với Công ty Sữa đậu nành Vinasoy triển khai trồng đậu nành giống DT26 trên địa bàn xã đắk D’rông đã đạt năng suất cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

 
Gia đình chị Nông Thị Kim, ở thôn 16 là một trong số các hộ đã trồng đậu nành giống DT26 cho biết: "Tuy mới trồng thử nghiệm được 3 vụ, nhưng năng suất của giống đậu nành DT26 đạt khá cao, vượt trội hơn so với các giống đậu nành truyền thống từ 70 đến 80 kg/sào. đặc biệt, trong quá trình trồng, giống đậu nành này có sức kháng bệnh cao hơn so với các loại giống thông thưọng khác. Hiện tại, với 8 sào đậu nành giống DT26, mỗi vụ gia đình tôi thu được trên 2,5 tấn. Với giá bình quân như hiện nay là 15.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí, gia đình còn thu lãi trên 20 triệu đồng".
 
Tương tự, gia đình bà Lê Thị Nga, ở thôn 14 cũng đã trồng giống đậu nành này cho biết: "Trước đây, gia đình tôi thưọng có thói quen trồng các giống đậu nành của địa phương nên năng suất thưọng giảm dần qua mỗi vụ, đồng thời, khả năng chống chịu sâu bệnh và chịu hạn của cây đậu nành không cao. Trước tình hình đó, gia đình tôi và một số hộ xung quanh đã chuyển sang trồng các loại cây khác như đậu phộng, ngô lai, khoai lang thay thế cho cây đậu nành ở vụ hè thu. Tuy nhiên, các giống cây đó cũng cho thu nhập không cao lắm. Vụ mùa vừa rồi, gia đình tôi tiến hành trồng giống đậu nành DT26 trên diện tích 4 sào. Qua quá trình trồng và cho thu hoạch, tôi thấy đây là giống cây không chỉ mang lại năng suất, hiệu quả cao mà còn có sức kháng bệnh cao hơn những loại cây trồng khác".
 
Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã đắk D’rông thì qua quá trình trồng thử nghiệm giống đậu nành DT26 cho thấy kết quả khá cao, có khả năng chịu hạn, chịu úng và thích hợp với thời tiết thất thưọng trong vụ hè thu tại địa phương. Mặc dù diện tích trồng chưa nhiều, nhưng trong quá trình trồng, nhiều hộ gia đình đã bọ công đầu tư chăm sóc và có mức đầu tư hợp lý nên giống đậu nành DT26 đã cho năng suất từ 3 đến 4 tấn/ha.
 
đặc biệt, so với nhiều loại cây hoa màu như đậu phộng, đậu xanh, khoai lang và các giống đậu nành cũ trước đây thì giống đậu nành DT26 không chỉ cho thu nhập cao hơn, mà còn có tác dụng cải tạo đất rất tốt nên giảm chi phí trong quá trình đầu tư. Vì thế, giống đậu nành DT26 rất phù hợp với điều kiện thâm canh của các hộ nông dân khó khăn về nguồn vốn ban đầu.
 
Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tiếp tục nhân rộng giống đậu nành này để nông dân trong xã mạnh dạn thâm canh. Theo đó, để giúp bà con nông dân thu được năng suất cao hơn từ giống đậu nành này thì xã sẽ phối hợp với các ngành chức năng giới thiệu giống có chất lượng tốt, cũng như tiến hành tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho người dân, góp phần giúp bà con nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.
 
Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay5,735
  • Tháng hiện tại57,105
  • Tổng lượt truy cập41,124,908
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây